Tìm hiểu về MU-MIMO! Tại sao cần MU-MIMO?

Tìm hiểu về MU-MIMO! Tại sao cần MU-MIMO?

Đại đa số người dùng khi chọn mua bộ phát Wifi sẽ chỉ quan tâm tới khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng ra sao, sau đó tới mới giá thành mà không quan tâm tới nó được tích hợp công nghệ gì trong đó.Từ năm 2015, khái niệm MU-MIMO hay Multi-User MIMO xuất hiện kèm theo lời hứa hẹn là công nghệ giúp tăng tốc độ chuyển mạch không giây hơn gấp 4 lần so với bộ định tuyến Router truyền thống. Nếu bạn quan tâm MU-MIMO là gì? Có vẻ khó hiểu? Thực tế thì công nghệ này dễ hiểu hơn nhiều so với vẻ bề ngoài và lợi ích nó mang lại.

Công nghệ SU-MIMO và MU-MIMO

SU-MIMO nằm trong tùy chọn của chuẩn Wifi 802.11n xuất hiện từ năm 2007, cũng là kết nối chuẩn của nhiều thiết bị. Đây là công nghệ cho phép router chỉ gửi và nhận dữ liệu đến một thiết bị cùng lúc. Trường hợp nhiều thiết bị truy cập cùng lúc thì nó xử lý tuần tự, mặc dù vậy nhưng tốc độ xử lý của nó vẫn nhanh hơn so với router thông thường.

Tính năng cao hơn hẳn của MU-MIMO

Nếu bạn thường xuyên cập nhật thông tin công nghệ thì không khó để đọc hiểu những thông tin được ghi trên một thiết bị phát wifi, cũng như khái niệm MU-MIMO là gì? Công nghệ này xuất hiện cùng thời điểm với chuẩn wifi 802.11AC ra đời vào năm 2013. Được biết công nghệ chuẩn không giây mới này có tốc độ truyền lên tới gigabit/s, tức là tốc độ lớn hơn rất nhiều so với chuẩn cũ. Cùng với đó, công nghệ MU-MIMO cho phép router giao tiếp cùng lúc với nhiều thiết bị khác nhau và vận hành như thể mỗi thiết bị đều có router chuyên dụng riêng.

Một bộ định tuyến không dây có thể được tích hợp kiểu thực hiện MU-MIMO khác nhau. Chẳng hạn như kiểu 2x2 MIMO cung cấp hai luồng không gian, thiết bị kết nối của bạn cần có hai ăng-ten, tối đa 2 thiết bị kết nối, tương tự với kiểu 3x3 và 4x4 MIMO.

Điều gì xảy ra khi các thiết bị của bạn cũng có hỗ trợ MU-MIMO?

Không chỉ các thiết bị phát wifi mới có thể tích hợp công nghệ MU-MIMO, mà có thể điện thoại Smartphone, máy tính bảng, máy tính Laptop… cũng có thể được hỗ trợ. Chỉ khác nhau ở chỗ mỗi thiết bị được trang bị kiểu MIMO khác nhau như 1x1, 2x2 hay 3x3 MIMO. Điều này phụ thuộc vào giá thành thiết bị bạn mua, máy có giá thành rẻ thường chỉ có 1 ăng-ten cung cấp 1x1 MIMO.

Mục đích chính của MU-MIMO không chỉ hỗ trợ kết nối đồng thời với nhiều thiết bị mà còn đẩy tốc độ kết nối không giây lên đáng kể. Điều này phụ thuộc vào số ăng-ten hay kiểu MIMO của thiết bị kết nối với bộ phát Wifi. Điện thoại hay máy tính càng nhiều ăng-ten thì kết nối với càng nhiều luồng, như thế tốc độ truyền càng lớn, chẳng hạn như 2x2 sẽ lớn hơn 1x1, 3x3 lớn hơn 2x2.

Ví dụ cụ thể để dễ hình dung thiết bị được trang bị MU-MIMO là gì, làm việc như thế nào: giả sử nhà bạn đang sử dụng bộ phát wifi không dây với 4x4 MIMO cung cấp bốn luồng dữ liệu. Với điều kiện này, bạn có thể kết nối và truyền dữ liệu đồng thời với 4 điện thoại thông minh với 1x1 MIMO (1 ăng-ten). Ngoài ra, thiết bị có thể hỗ trợ đồng thời hai máy tính bảng 2x2 MIMO, một máy tính xách tay 3x3 MIMO và một điện thoại 1x1. Hay chỉ một thiết bị hỗ trợ 4x4 MIMO.

Lợi thế của MU-MIMO là gì?

Có thể kể đến nhiều lợi ích đối với một thiết bị Router Wifi tốt được trang bị công nghệ MU-MIMO.

  • Thời gian mỗi thiết bị phải chờ nhận giữ liệu giảm xuống mức thấp nhất.

  • Làm tăng số lượng thiết bị được Router xử lý đồng thời, tránh rớt mạng.

  • Tăng tốc độ Download (tải xuống) với các thiết bị hỗ trợ MU-MIMO.

  • Giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn, ngay cả khi thiết bị không được hỗ trợ MU-MIMO.

Nhược điểm của MU-MIMO

Mặc dù có những lợi ích rất lớn, tuy nhiên bộ phát Wifi sử dụng MU-MIMO vẫn tồn tại một số nhược điểm:

  • MU-MIMO chỉ hoạt động trên Router Wifi có chuẩn không dây 802.11ac và tần số 5 GHz. Đồng nghĩa với các thiết bị cũ không hỗ trợ giải mã tín hiệu với giao thức này sẽ phải “đắp chiếu”.

  • MU-MIMO chỉ làm tăng tốc độ tải xuống, hạn chế khả năng tải lên.

  • Để tăng tốc tải xuống thì cả Router Wifi và thiết bị kết nối phải tích hợp MU-MIMO và hoạt động với giao thức mạng không dây 802.11ac.

MU-MIMO được phát hành khi nào?

Công nghệ MU-MIMO cùng với tiêu chuẩn Wifi 802.11ac đã được phát hành từ mùa hè năm 2015.

Để hiểu MU-MIMO là gì thì cách đơn giản nhất là hãy xem các tiện ích thực tế nó mang lại cho chúng ta ra sao. Đó là cùng gia đình thưởng thức TV chuẩn HD và 4K trực tuyến trên nhiều thiết bị cũng như chơi game online, check mail, mua sắm, nghe nhạc… Cùng rất nhiều hoạt động khác cùng lúc.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
11428 lượt xem