Wifi là gì? Wifi hoạt động như thế nào

Wifi là gì? Wifi hoạt động như thế nào

Mặc dù wifi đã không còn quá xa lạ gì đối với những người dùng internet. Tuy nhiên, chắc hẳn vẫn còn nhiều người không biết wifi là gì? Nguyên tắc hoạt động của wifi như thế nào? Bộ phát wifi được gắn những chuẩn kết nối nào? Để giải đáp và hiểu rõ hơn những vấn đề trên thì đừng nên bỏ qua những chia sẻ dưới đây.

Wifi là gì?

Wifi là viết tắt của Wireless Fidelity. Nhiệm vụ của wifi này là sử dụng sóng vô tuyến để truyền tín hiệu đến các thiết bị kết nối mà không kết đến đây. Loại sóng vô tuyến này giống như sóng điện thoại, radio,.. nhưng đường truyền sóng ngắn hơn. Đặc biệt là tất cả các thiết bị thông minh như máy tính bảng, smartphone, laptop đều có khả năng kết nối wifi, nên rất thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Hầu hết các wifi hiện nay đều hoạt động trên hai loại băng tần là 2,4GHz và 5GHz với các chuẩn kết nối IEEE 802.11. Tốc độ truyền tải như thế nào là phụ thuộc vào gói cước mà người dùng đăng ký với nhà mạng.

Bạn có thể tham khảo thêm các chuẩn wifi qua từng thế hệ để hiểu rõ hơn về lịch sử phát triển của wifi nhé!

Nguyên tắc hoạt động của Wifi?

Nguyên tắc hoạt động của Wifi cũng rất đơn giản. Để có thể phát wifi bạn chỉ cần chuẩn bị một bộ phát wifi như router wifi, modem wifi,.. Sau đó kết nối bộ phát wifi này với tín hiệu internet từ các nhà mạng thông qua một dây cáp mạng gọi là đường truyền hữu tuyến. Đường truyền này khi được truyền đến bố phát wifi sẽ chuyển thành tín hiệu vô tuyến.

Sau đó những thiết bị thông minh sẽ nhận được đường truyền vô tuyến thông qua các card wifi được gắn trên thiết bị và chuyển thành tín hiệu internet. Cuối cùng khi người dùng tìm kiếm thông tin nào đó thì bộ phát wifi sẽ nhận tín hiệu vô tuyến từ card wifi trên thiết bị thông minh và giải mã chúng và gửi lại cho người dùng.

Wifi hoạt động như thế nào?

Mặc dù wifi đã trở nên phổ biến và được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, có rất ít người không biết wifi hoạt động như thế nào?

Hiện nay, wifi là nguồn mạng được nhiều người sử dụng. Chính vì vậy mà số lượng người sử dụng wifi trên thế giới chiếm tới hơn 60%. Tuy nhiên, khoảng cách phát tín hiệu không xa và chỉ trong một ngắn.

So với những công cụ khác thì wifi hoạt động phức tạp hơn. Để giao tiếp với các thiết bị khác thì phải cần sử dụng đến giao thức kết nối internet. Ngược lại, chính những ngôn ngữ này đã tạo ra cấu trúc của wifi.

Hiện tại wifi sử dụng hai băng tần phổ biến là 2,4GHz và 5GHz. Tuy nhiên, đối với những wifi sử dụng băng tần 2.4GHz sẽ phát tín hiệu nhanh và xa hơn nhưng dễ bị nhiễu do trùng tần số với các thiết bị vô tuyến khác.

Ngược lại đối với những wifi sử dụng băng tần 5GHz thì tín hiệu được truyền ngắn hơn nhưng lại mạnh do ít trùng tần số với các thiết bị khác.  Bởi wifi băng tần 5GHz có nhiều làn dữ liệu khác nhau. Vì vậy mà những dữ liệu được truyền qua lại với nhau không bị tắc nghẽn và nhanh hơn.

Hầu hết các bộ phát wifi hiện nay đều có tính năng bảo mật và được áp dụng chuẩn bảo mật WPA2.

Ngoài ra, bộ phát wifi còn có thêm nhiều tính năng khác như AES giúp đường truyền dữ liệu được đảm bảo và an toàn hơn khi được truyền từ một thiết bị khác.

Tóm lại, chính vì những lợi ích và tính năng mà wifi mang lại mà thiết bị phát sóng này ngày càng được dần thay thế những thiết bị cũ. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về wifi là gì và thiết bị này được hoạt động như thế nào?

 

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
13069 lượt xem