MIMO là gì? Lợi ích của công nghệ MIMO?

MIMO là gì? Lợi ích của công nghệ MIMO?

Khi sử dụng mạng Wifi nếu như có nhiều thiết bị kết nối với 1 wifi cùng lúc sẽ làm cho tốc độ truyền dữ liệu của WiFi càng chậm. Với bộ định tuyến một kết nối gọi là SU-MIMO , nghĩa là các bộ định tuyến chỉ có thể giao tiếp với một thiết bị một lúc sẽ khiến cho các thiết bị khi kết nối cùng phải chờ đợi để gửi và nhận giữ liệu.  Chính vì vậy tốc độ sẽ chậm hơn nên để cải thiện tình hình này đã có một tiêu chuẩn công nghệ mới giúp làm giảm đáng kể thời gian chờ. Chúng được gọi là MU-MIMO. Vậy trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về MIMO là gì, MU-MIMO là gì và SU-MIMO là gì? Để các bạn nắm rõ hơn về các thông tin của chúng.

MIMO là gì? 

MIMO (Multiple In, Multiple Out) là cách sử dụng nhiều ăng-ten để phát và thu nhận tín hiệu của kết nối không dây. Nhờ đó giúp các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, laptop có thể tiếp nhận sóng wifi dễ dàng hơn và khai thác hết công suất của Router Wifi. Hãy nói cách khác thì MIMO là một phần của công nghệ giao tiếp không dây tùy vào số lượng ăng-ten thu phát nên cho tốc độ kết nối tương ứng.

MIMO hoạt động ra sao?

Trên một Router wifi sẽ có 1 ăng-ten để giao tiếp với chỉ 1 ăng-ten trên thiết bị nhận. Sóng Wi-Fi sẽ truyền và nhận các gói dữ liệu thông qua ăng-ten. Vậy nên khi bạn sử dụng  2 hoặc nhiều ăng-ten để phát và bắt sóng thì sẽ giúp tín hiệu truyền đi được ổn định và mạnh mẽ hơn. Đây cũng là lý do vì sao hiện nay các Router wifi lại được trang bị nhiều ăng-ten hơn trước đây chỉ có 1 ăng-ten. Cũng có thể nói nếu có nhiều ăng-ten phát, các tín hiệu vẫn bị phân tán đi với nhiều luồng dữ liệu truyền nên làm cho các gói tin đến nhanh hơn.

Các con số về MIMO cần lưu ý

Trên một thiết bị sử dụng công nghệ MIMO có các chỉ số thông số thể hiển như kiểu 2x2 hay 3x2... Thì bạn có thể hiểu rằng số đầu tiên thể hiện số ăng-ten phát và số phía sau thể hiện số ăng-ten nhận.

Ví dụ: Nếu một thiết bị Router wifi có thông số là 3x2 thì thiết bị này có thể dùng 3 ăng-ten để phát sóng Wi-Fi ra ngoài trong cùng một thời điểm. Và có 2 ăng-ten nhận tín hiệu. Những có số này bạn có thể bắt gặp ở card wifi máy tính, các thiết bị điện tử.

MIMO có tới 2 loại: SU-MIMO và MU-MIMO

SU-MIMO là gì? (Single-User - Multiple Input - Multiple Output)

SU-MIMO là viết tắt bởi Single-User - Multiple Input - Multiple Output. Là một người dùng, sử dụng một thiết bị (Single User). SU-MIMO tăng tốc độ Wi-Fi bằng cách cho phép hai thiết bị không dây đồng thời gửi hoặc nhận nhiều luồng dữ liệu. Năm 2007 ra mắt lần đầu là chuẩn Wi-Fi 802.11n thì  router không dây chủ yếu sử dụng công nghệ SU-MIMO. Hiện nay SU-MIMO cho phép router đồng thời gửi và nhận dữ liệu đến và từ một thiết bị còn trước đây thì router chỉ có thể gửi hoặc nhận vào một thời điểm.

Ưu điểm của SU-MIMO đã gia tăng đáng kể tốc độ truyền dữ liệu không dây nhưng nó lại có nhược điểm là chỉ có thể gửi và nhận dữ liệu với một thiết bị vào một thời điểm. Đối với các loại router cũ thì chắc có thể chỉ hoạt động trên một thiết bị vào một thời điểm mà thôi.

MU-MIMO là gì? (Multi-User - Multiple Input - Multiple Output)

Để cải tiến cho tình hình của SU-MIMO thì có một công nghệ mới ra đời mang tên MU-MIMO. Multi-User - Multiple Input - Multiple Output ( Công nghệ nhiều người dùng- nhiều đầu vào và nhiều đầu ra) . MU-MIMO cho phép bộ định tuyến WiFi giao tiếp với nhiều thiết bị giúp giảm thời gian mỗi thiết bị phải chờ tín hiệu và tăng tốc độ mạng lên. Chẳng hạn như trong một gia đình thì hầu hết có đến vài thiết bị muốn kết nối với wifi như tivi, máy tính và cả điện thoại vậy nên công nghệ MU-MIMO sẽ ngày càng cải thiện trải nghiệm Wi-Fi, sẽ không làm giảm băng thông và giúp tăng tốc mạng wifi.

Bộ định tuyến WiFi nào hỗ trợ MU-MIMO? Cần phải có bộ định tuyến hỗ trợ công nghệ này. Hầu hết trên các tiêu chuẩn không dây cũ như a, b, g, n thì không hỗ trợ MU-MIMO. MU-MIMO chỉ hoạt động trên bộ định tuyến không dây của chuẩn ac được cải tiến trên n hoặc chuẩn ac Wave 2.

Thiết bị nào hoạt động với bộ định tuyến MU-MIMO? Dường như thiết bị không dây nào cũng hoạt động với bộ định tuyến MU-MIMO. Nhưng để cải tiến hiệu suất Wi-Fi cao hơn thì các thiết bị nên hỗ trợ công nghệ MU-MIMO. Hãy các thiết bị điện tử máy tính, điện thoại nên hỗ trợ MU-MIMO để bắt kịp với công nghệ hiện đại hơn.

SU - MIMO và MU -MIMO khác nhau như thế nào

Theo như trên thì ta đã hiểu rõ SU - MIMO và MU –MIMO là gì. Vậy điểm khác nhau cơ bản giữa SU - MIMO và MU –MIMO là:

SU – MIMO đưa các gói dữ liệu đến lần lượt các thiết bị, không thực hiện cùng một lúc mà phải đợi truyền xong thiết bị này rồi sẽ đến thiết bị khác.  Còn MU -MIMO gửi gói dữ liệu tới nhiều thiết bị trong mạng cùng lúc, trên những kết nối khác nhau và tất cả các thiết bị đều được nhận dữ liệu trong cùng một lúc. Không phải chờ đợi luân phiên nhau được nhận như SU – MIMO.

MU-MIMO còn giúp tăng khả năng phục vụ của mạng hơn so với SU - MIMO, tức là nhiều thiết bị có thể vào mạng cùng một lúc hơn là việc thay phiên nhau vào mạng như SU – MIMO. Và MU-MIMO vẫn đảm bảo một đường truyền liên tục hơn với tốc độ nhanh hơn.

Như vậy thì theo bạn MU-MIMO hay SU – MIMO thì công nghệ nào tốt hơn? Chắc chắn là MU-MIMO sẽ nổi trội hơn hẳn, vi không phải chuyển qua lại giữa các thiết bị nên đường truyền sẽ liên tục hơn, tốc độ của từng thiết bị cũng tăng lên, nên tăng số lượng người có thể dùng mạng cùng lúc.

Tại sao sử dụng MU-MIMO?

  • MIMO đẩy lùi các sự cố WiFi khi bạn đang sử dụng. Trường hợp cụ thể như thiết bị MU-MIMO hoặc thiết bị SU-MIMO sẽ hoạt động nhanh hơn. Các thiết bị trên mạng không cần thời gian chờ để trao đổi dữ liệu từ bộ định tuyến WiFi nữa mà chúng sẽ load nhanh và không bị chập chờn hay tắc nghẽn.

  • Nhờ vào công nghệ MU-MIMO sẽ gia tăng công suất và hiệu suất router của bạn. Cho phép nó xử lý nhiều hoạt động Wi-Fi hơn.

  • MU-MIMO cho phép router chia ra từng gói dữ liệu riêng và đưa tới nhiều thiết bị cùng một lúc.

  • MU-MIMO sẽ gửi dữ liệu liên tục cho rất nhiều người dùng thiết bị kết nối đến mạng trong cùng một lúc.

Những lợi ích mà MU-MIMO mang đến cho người sử dụng là rất lớn. Giúp người dùng mạng internet không còn cảm thấy khó chịu hay không thoải mái khi mạng bị yếu hay chậm nữa.

Các bạn nên nhớ là MU-MIMO không tăng tốc độ tối đa mạng mà chỉ giúp bạn không bị rớt khỏi đường truyền khi kết nối nhiều thiết bị trong cùng một mạng.  Thay vì chia sự chú ý cho từng thiết bị một và không làm router không phải làm việc nặng quá sức thì MU-MIMO sẽ hóa giải điều đó. Nếu như router sẽ phải chia luồng dữ liệu nhỏ và biến nó thành SU-MIMO thì MU-MIMO sẽ không làm như vậy nhưng nó chỉ hoạt động trên thiết bị có thể giải mã được chuẩn wifi 802.11ac. Vậy nên các thiết bị cũ chưa cập nhập công nghệ này sẽ gặp khó khăn trong tương lai không xa.

Qua tìm hiểu về MIMO là gì, MU-MIMO là gì và SU-MIMO là gì? Đã cho ra biết tầm quan trọng và lợi ích mà chúng mang lại. Vậy qua đây cũng giúp bạn hiểu hơn phần nào về công nghệ MIMO. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung này!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
33300 lượt xem