8 lý do khiến máy tính chạy chậm mà bạn có thể chưa biết

8 lý do khiến máy tính chạy chậm mà bạn có thể chưa biết

Máy tính của bạn chạy chậm và bạn không biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đó là gì? Vậy thì đừng bỏ qua những nguyên nhân khiến máy tính chạy chậm ngay dưới đây nhé!

1. Máy tính chạy chậm do Cài đặt quá nhiều ứng dụng

Khi mua máy tính hay điện thoại mới chắc chắn người dùng luôn muốn cài đặt thật nhiều ứng dụng. Tuy nhiên đây chính là một trong những nguyên nhân máy tính chạy chậm lớn nhất. Cài đặt càng nhiều phần mềm thì lượng tài nguyên tiêu thụ càng lớn. Từ đó sẽ làm cho hệ thống máy chạy chậm đi. 

Không chỉ vậy mà có rất nhiều ứng dụng còn tiêu thụ cả nguyên liệu khi chạy ngầm. Nó không chỉ tiêu thụ lượng RAM sẵn có mà còn ngầm chạy làm cho hệ thống luôn hoạt động ngay cả khi đang trong trạng thái nghỉ. Chính vì thế, khi cài đặt bất cứ phần mềm nào, bạn nên chú ý đến sự cần thiết của nó khi dùng. Nếu không cần thiết thì nên hạn chế tải về để giữ cho máy hoạt động nhanh hơn nhé!

Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra lại hệ thống máy để có thể gỡ bỏ và dọn dẹp những phần mềm không cần thiết cho chiếc máy tính của bạn. 

2. Máy tính chạy chậm do không bao giờ khởi động máy 

Một thói quen mà nhiều người mắc phải đó chính là không tắt máy tính sau khi làm việc. Họ thường đẻ máy hoạt động từ ngày này qua ngày khác để có thể tiết kiệm được thời gian khi sử dụng. Tuy nhiên đây chính là một trong những lý do khiến cho hệ thống máy hoạt động và chạy chậm hơn. Không những thế, nó còn tiêu tốn lượng tài nguyên ngầm vô cùng hao tổn. 

Mỗi lần bạn khởi động lại chiếc máy tính của bạn thì toàn bộ RAM sẽ được giải phóng một cách hiệu quả. Không những thế, nó còn giúp hỗ trợ khắc phục một số lỗi về tiêu thụ tài nguyên và vấn đề về dữ liệu khi khởi động lại máy. Đồng thời mỗi lần khởi động lại máy sẽ giúp hạn chế tình trạng rò rỉ bộ nhớ bởi nó sẽ giúp cho các phần sử dụng RAM trả lại như ban đầu. 

3. Máy tính chạy chậm do những phần mềm độc hại

Nguyên nhân lớn và phổ biến khiến máy tính chạy chậm không thể bỏ qua đó chính là những phần mềm độc hại. Những phần mềm và tác nhân độc hại thường sẽ xuất hiện khi bạn tiến hành cài đặt phần mềm cho máy tính. Không những thế, nó còn có thể làm mất đi một số phần dữ liệu trong máy. 

Phần mềm độc hại thường xuất hiện khi bạn chủ quan bỏ qua mục tìm hiểu thông tin phần mềm. Bạn thường bỏ không đọc phần điều khoản chính sách và cứ thế tải về máy. Nhân cơ hội đó, phần mềm có thêm những thành tố virus và độc hại tấn công chiếc máy tính của bạn. 

Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho chiếc máy tính của bạn. Hãy chú ý dọn dẹp virus thường xuyên. Đồng thời cũng nên xem xét kiểm tra kỹ nguồn gốc phần mềm và dữ liệu khi bạn muốn tải nó về máy nhé!

4. Máy chạy chậm do bạn không dọn dẹp máy tính

Máy tính chậm là phân mảnh ổ cứng, ổ cứng hoặc file hệ thống hỏng chính là một trong những lý do phổ biến nhất khiến cho máy tính chạy chậm. Mà nguồn gốc hỏng cũng bắt nguồn từ những phần mềm độc hại. 

Phân mảnh ổ cứng được biết chỉ là một trong những hiệu ứng tự nhiên cái giúp cho những thông tin được ghi lại trong ổ cứng một cách rõ ràng hơn. Theo thời gian, càng nhiều file thì càng có nhiều những hệ thống các kiến thức cũng như dữ liệu lưu trữ. Chính vì thế, phân mảnh ổ cứng nhiều hơn và tốc độ chạy của máy tính cũng giảm sút đi dần theo hệ thống đó.

5. Do Ổ cứng hỏng

Ổ cứng hay bất cứ một bộ phận nào của máy tính hoạt động đều có giới hạn của nó. Chính vì thế, theo thời gian, sử dụng nhiều thì ổ cứng cũng sẽ có hiện tượng hư hỏng. 

Khi ổ cứng hỏng thì những hiện tượng thường gặp phải đó là máy tính đóng băng. Thậm chí máy tính báo lỗi và không thể hoạt động được nữa. Những thông thường thì hệ thống máy tính sẽ có biểu hiện chạy chậm và hoạt động kém. 

Muốn kiểm tra tình trạng ổ cứng, bạn có thể vào CMD và chạy lệnh theo tư cách là quản trị viên. Lúc ấy những lỗi hay là vấn đề của ổ cứng sẽ được thể hiện ra. 

6. Do File hệ thống hỏng

Những phần mềm xấu mà bạn tải về chính là một trong những thành tố làm ảnh hưởng đến file hệ thống. Nó có thể làm hỏng file hệ thống và ảnh hưởng đến tốc độ hoạt động của máy. Không những thế, file hệ thống hỏng cũng làm tiêu tốn một lượng tài nguyên lớn. 

Bạn nên kiểm tra và kịp thời xử lý hiện tượng hư hỏng của và loại bỏ các file đã hỏng đi để giải phóng tài nguyên và dung lượng máy tính của bạn. 

7. Không bao giờ xóa các file tạm thời

Một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng máy tính chạy chậm không thể không nhắc đến đó chính là các file tạm thời không bao giờ được dọn dẹp. File tạm thời thương được lưu trữ trên RAM, Window và Page file. Nó được mở và sử dụng tạm thời tuy nhiên nguồn tài nguyên tiêu thụ thì cực kỳ lớn. Không những thế, nó còn có thể làm cho hệ thống các hoạt động của máy bị ảnh hưởng nặng nề về tốc độ. 

Chính vì thế, khi bạn đã thực hiện xong xuôi những phiên bản của file thì hãy chú ý tắt hoạt động và hơn nữa có thể xóa file nếu không còn dùng đến. Nó sẽ giúp bạn bảo vệ được nguồn tai nguyên cũng như giúp hệ thống máy băng thông nhanh hơn. Không gian ổ cứng là giới hạn, nếu như bạn cứ sử dụng hệ thống máy như vậy thì chắc chắn không bao lâu hệ thống sẽ cạn kiệt nguồn tài nguyên. 

8. Windows Registry có vấn đề

Registry được biết đến là nơi chứa các giá trị file và đồng thời là nơi các thiết lập mặc định của Windows tồn tại. Registry khi gặp phải trường hợp lỗi hay la bị “quá tải” thì nó sẽ gây ra rất nhiều vấn đề trong quá trình hoạt động. Những biểu hiện đầu tiên đó là chạy chậm và xử lý nguyên liệu file rất kém. 

Chính vì thế, bạn nên dọn dẹp, thu gọn và tối ưu hóa Registry thường xuyên để giúp cho máy tính của bạn có thể hoạt động một cách tốt nhất. 

Trên đây là những lý do khiến máy tính chạy chậm. Bạn nên biết để có cách điều chỉnh máy ở trạng thái tốt nhất. 

Xem thêm:

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
2918 lượt xem