So sánh Proxy và VPN. Nên sử dụng Proxy hay VPN

So sánh Proxy và VPN. Nên sử dụng Proxy hay VPN

Nếu có ai đó hỏi bạn rằng Proxy Server hay VPN là gì thì bạn có thể trả lời chúng đều kết nối chúng ta với một máy tính từ xa. Tuy nhiên, giữa chúng có sự khác biệt nhau mà để dễ hình dung chúng ta sẽ so sánh Proxy Server và VPN. Như vậy sẽ biết được khi nào nên sử dụng VPN và khi nào nên sử dụng Proxy.

Lựa chọn đúng công cụ

Với thực tế hiện nay, vấn đề bảo mật kỹ thuật số, mã hóa dữ liệu luôn được chú trọng. Mạng Internet luôn tiềm ẩn mối nguy hại khiến tài khoản, dữ liệu cũng như thông tin người dùng bị đánh cắp bởi hacker. Chính vì thế mà việc tăng cường bảo mật cho kết nối Internet bằng cách sử dụng VPN (mạng riêng ảo) hay máy chủ Proxy là điều cần thiết với bất cứ ai, nhất là khi người dùng truy cập mạng Wifi công cộng. Mặc dù vậy, vấn đề đầu tiên bạn cần phải biết Proxy Server là gì? hay VPN là gì? Có thể hiểu đơn giản chúng đều cung cấp những tính năng giúp người dùng truy cập mạng an toàn hơn. Tuy nhiên cách thức thực hiện che dấu danh tính, vị trí của người dùng cũng như mức độ cung cấp bảo mật riêng tư, mã hóa… là khác nhau.

Proxy ẩn địa chỉ IP

Với sự hỗ trợ của máy chủ Proxy, máy tính của bạn hoàn toàn có thể truy cập vào trang đích có giới hạn về mặt địa lý. Chẳng hạn như một web ở Trung Quốc cấm người truy cập đến từ Việt Nam thì máy chủ Proxy sẽ giả mạo địa chỉ IP mang quốc tịch khác, và dĩ nhiên là bạn sẽ vào được trang web đó.

Proxy Server chủ yếu phục vụ các dịch vụ cấp thấp như truy cập trang web giới hạn địa lý hay truy cập trang đích giới hạn lượt truy cập. Các máy chủ này không phải sự lựa chọn hoàn hảo cho các công việc mang tính chất quan trọng. Bởi máy chủ Proxy không mã hóa dữ liệu, lưu lượng truy cập giữa máy tính và máy chủ Proxy và không tích hợp sẵn các tùy chọn riêng tư và bảo mật. Cũng bởi điều này nếu so sánh Proxy Server và VPN về vấn đề bảo mật thì máy chủ Proxy sẽ bị “thất thế”.

Các máy chủ Proxy thường là các “máy chủ Proxy mở”, nó tương tự như những đường ống ảo dành cho việc truy cập Internet của bạn trên đường tới máy chủ đích. Mọi dữ liệu được gửi về đều qua Proxy xử lý, trong khi IP và hoạt động của bạn sẽ được lưu trữ (hoặc không) trên chính máy chủ Proxy.

Có hai sự lựa chọn Proxy Server nếu như bạn cảm thấy phù hợp cho nhu cầu bảo mật tầng thấp và ẩn danh trực tuyến: Máy chủ Proxy HTTP và SOCKS.

HTTP Proxy

Đây là loại máy chủ Proxy cơ bản nhất, đơn giản nhất và lâu đời nhất: Proxy web. Loại máy chủ này che dấu rất hiệu quả địa chỉ IP của bạn bằng cách xem nó như nguồn lưu lượng truy cập web. Cơ chế của HTTP Proxy và khả năng có thể làm là chuyển hướng lưu lượng truy cập web (HTTP và HTTPS) từ máy tính của bạn (máy khách) tới máy chủ lưu trữ (máy chủ lưu trữ trang đích).

Ưu điểm:

  • Bởi loại máy chủ Proxy này chỉ làm nhiệm vụ chuyển hướng lưu lượng truy cập web nên chúng có tốc độ cao (cao hơn các dịch vụ VPN miễn phí) hay các máy chủ Proxy SOCKS.
  • Hiện có rất nhiều dịch vụ Proxy miễn phí dành cho Proxy Server, nên nó trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho các mục đích trình duyệt web ẩn danh đơn giản.

Nhược điểm

  • Sẽ không có lưu lượng truy cập nào (hay dữ liệu nào) được mã hóa.
  • Chỉ giới hạn cho lưu lượng truy cập web.
  • Mối đe dọa an toàn mạng bởi web Proxy miễn phí.

SOCKS Proxy

HTTP và SOCKS, điểm khác nhau giữa hai Proxy Server là gì? SOCKS Proxy có thể vượt qua mọi lưu lượng truy cập, các máy chủ này vươn tầm ảnh hưởng sang các dịch vụ khác ngoài duyệt web.

Ưu điểm

  • Hỗ trợ lưu lượng truy cập sử dụng giao thức FTP (truyền tập tin), SMTP (giao thức truyền thư) và Torrent (giao thức chia sẻ file ngang hàng).

Nhược điểm

  • Chậm hơn Proxy HTTP.
  • Không mã hóa dẫn đến những mối đe dọa an ninh mạng.
  • Cách chọn Proxy

Trường hợp nào nên sử dụng Máy chủ Proxy HTTP web?

Khi bạn truy cập vào trang web cụ thể bị chặn hoặc giới hạn địa lý truy cập, không khả dụng ở quốc gia của bạn. Máy chủ Proxy web sẽ giúp bạn tháo bỏ rào cản để có thể truy cập (có thể chậm hơn và không an toàn).

Trường hợp nào bạn nên chọn SOCKS Proxy?

Với máy chủ SOCKS bạn có thể truy cập các máy chủ FTP mà IP của bạn không thể truy cập, hoặc truy cập các trang đích máy chủ quốc tế. Bởi vấn đề lưu lượng truy cập của bạn không được mã hóa cho nên bạn nên cân nhắc khi truy cập những dịch vụ quan trọng (như email) thông qua SOCKS Proxy miễn phí.

Mạng riêng ảo (VPN) mã hóa kết nối

VPN là gì? Đây là mạng riêng ảo được mã hóa, có mọi chức năng của Proxy Server, thậm chí ưu việt hơn hẳn. VPN kiểm soát, lấy lưu lượng truy cập của mọi ứng dụng trên máy tính, trò chơi trực tuyến, duyệt web… Bên cạnh đó, toàn bộ quá trình này được truyền thông qua một đường hầm có mã hóa giữa máy tính và mạng từ xa.

Ưu điểm

  • Bảo mật, bảo vệ sự riêng tư, an ninh tốt, kết nối được mã hóa hoàn toàn.
  • Rất linh hoạt và đáng tin cậy.

Nhược điểm

  • Một số tính năng cần phải trả phí để sử dụng.
  • Trải nghiệm người dùng bị hạn chế nếu sử dụng dịch vụ miễn phí.

Với những thông tin đã cung cấp, hi vọng bạn đã hiểu được VPN là gì? Proxy Server là gì? Và tác dụng cụ thể của từng máy chủ ra sao. Nếu bạn đang cần công cụ giúp bảo mật tốt, lướt web an toàn mọi nơi thì VPN là lựa chọn tốt nhất. May mắn là không phải dịch vụ VPN nào cũng phải trả tiền!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
6474 lượt xem