Tìm hiểu về Proxy Server

Tìm hiểu về Proxy Server

Proxy Server là khái niệm quen thuộc đối với những người làm quản trị mạng, tuy nhiên người dùng mạng đơn thuần cũng có hiểu được khái niệm này. Proxy Server là gì? Nó không hề khó hiểu như vẻ bề ngoài, nó giúp kết nối máy tính của bạn với thế giới bên ngoài, giúp kiểm soát những gì nhìn thấy trên Internet.

Proxy Server là gì?

Hiểu đơn giản Proxy Server (Máy chủ Proxy) là một máy chủ đóng vai trò trung gian kiểm soát hoạt động của người dùng với môi trường Internet. Các máy chủ Proxy cung cấp các chức năng, bảo mật cũng như riêng tư khác nhau phụ thuộc vào nhu cầu của bạn hoặc chính sách của công ty.

Các tính năng của Proxy Server

Người dùng hướng tới của Proxy Server chủ yếu là các doanh nghiệp cần thiết phải bảo mật thông tin riêng tư, tất nhiên người quản trị mạng của họ phải biết chức năng của Proxy Server là gì rồi. Một máy chủ Proxy Server thường cung cấp ba chức năng chính: Tường lửa và Filtering, chia sẻ kết nối và caching.

Tường lửa và Filtering

Proxy Server hỗ trợ lọc ứng dụng một cách độc lập so với các tường lửa thông thường. Nếu biết cách cài đặt và cấu hình thì Proxy Server sẽ cải thiện được vấn đề bảo mật và hiệu suất cho mạng. Ngoài ra, các tường lửa và Proxy Server có thể làm việc cùng nhau nhờ sự giúp đỡ của Server Gateway.

Tính năng Tường lửa và Filtering của Proxy Web Server cho phép truy cập và ngăn chặn người dùng vào trang web bởi không chỉ lọc địa chỉ mạng mà máy chủ này còn có khả năng lọc dựa trên nội dung web.

Chia sẻ kết nối với Proxy Server

Đối với những mạng có kích thước lớn và trung bình, tất cả các máy khách bên trong mạng đều có thể được kết nối với bên ngoài thông qua một hay nhiều Proxy Server. Điều này khắc phục được hạn chế mỗi máy khách một kết nối Internet trực tiếp.

Proxy Server và Caching

Với mạng sử dụng Proxy Server và kết hợp Caching của các trang web có thể cải thiện chất lượng dịch vụ của một mạng bằng cách:

  • Bảo tồn băng thông mạng, tăng khả năng mở rộng

  • Tăng khả năng đáp trả cho các máy khách.

  • Các Proxy Server Cache có thể tăng khả năng phục vụ.

Cách hoạt động của máy chủ proxy

Về cơ bản thì máy tính của bạn và máy chủ Proxy đều có địa chỉ IP riêng, tất nhiên chúng hiểu địa chỉ IP là gì và nhận ra nhau trên môi trường mạng. Khi gửi một yêu cầu web từ máy tính của bạn, nó sẽ đi tới máy chủ Proxy đầu tiên. Tại đây, dữ liệu sẽ được xử lý và thực hiện yêu cầu web của bạn, đồng thời thu thập phản hồi từ máy chủ web và chuyển tiếp dữ liệu trang web để bạn có thể thấy trang web trong trình duyệt.

Tại sao bạn nên sử dụng máy chủ proxy?

Hiện nay các cá nhân là chủ gia đình cũng đã nhận thức được tác dụng của Proxy Server là gì. Các tổ chức hay doanh nghiệp đã hiểu được tầm quan trọng của máy chủ Proxy từ lâu và sử dụng rất hiệu quả:

  • Để kiểm soát việc sử dụng Internet của nhân viên hay trẻ em.

  • Tiết kiệm băng thông và cải thiện tốc độ truy cập mạng do cơ chế lưu bản sao web hay truy cập vào Cache. Nhờ thế có tích lũy và cứu được file.

  • Bảo mật riêng tư nhờ khả năng thay đổi địa chỉ IP và thông tin nhận dạng.

  • Cải thiện bảo mật

  • Truy cập vào các tài nguyên bị chặn.

Rủi ro máy chủ proxy

Có nhiều ý kiến cho rằng Proxy Server giống như con dao hai lưỡi, khi rủi ro khi sử dụng máy chủ này cũng không phải là nhỏ.

  • Khi sử dụng Proxy Server miễn phí: khả năng bị đánh cắp dữ liệu người dùng cao.

  • Lưu giữ nhật kí lịch sử duyệt web: địa chỉ IP và thông tin yêu cầu web của bạn được lưu ở máy chủ Proxy. Bạn cần kiểm tra chắc chắn máy chủ Proxy và lưu dữ liệu đó.

  • Không mã hóa. Khi bạn sử dụng máy chủ Proxy không mã hóa đồng nghĩa việc bạn đang gửi yêu cầu của mình dưới dạng văn bản thuần túy. Dữ liệu của bạn dễ dàng được nhận thấy.

Các loại máy chủ Proxy

Bạn cần hiểu chính xác nhu cầu sử dụng, chức năng của từng loại máy Proxy Server là gì mới có sự lựa chọn phù hợp. Bởi không phải mọi loại máy chủ Proxy đều hoạt động theo cùng một cách.

  • Transparent Proxy (Proxy trong suốt): Proxy trong suốt sẽ giao tiếp với các web và cho biết địa chỉ IP của nó, để xác định yêu cầu web. Chủ yếu dùng với mạng công cộng bởi Proxy trong suốt dễ dàng lọc và thiết lập tên máy khách và máy chủ.

  • Proxy ẩn danh: Proxy ẩn danh giao tiếp mà không cho biết địa chỉ IP, đồng nghĩa với việc dữ liệu cá nhân của bạn được bảo vệ.

  • Proxy mạo danh (Distorting proxy): Proxy mạo danh sử dụng IP mạo danh để giao tiếp, bạn có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào từ đó có thể truy cập vào nội dung bị chặn.

  • Proxy ẩn danh cao (High Anonymity proxy): Proxy ẩn danh cao định kì thay đổi địa chỉ IP mà chúng xuất hiện trên máy chủ web, khiến cho việc định danh và theo dõi lưu lượng truy cập cực kì khó khăn. Đây là cách truy cập web an toàn nhất.

Không chỉ người dùng là tổ chức hay doanh nghiệp mà ngay cả các cá nhân ngày nay cũng biết đến Proxy Sever là gì. Với sự hỗ trợ của máy chủ Proxy thì việc vào mạng Internet hoàn toàn có thể kiểm soát được nội dung mong muốn cũng như ngăn chặn những tác nhân xấu.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
4587 lượt xem