Băng thông mạng là gì? Đơn vị đo lường băng thông là gì?

Băng thông mạng là gì? Đơn vị đo lường băng thông là gì?

Khi cuộc sống của con người ngày càng phát triển mạnh nhờ đến sự trợ giúp của internet. Nhu cầu sử dụng internet của con người ngày càng gia tăng. Hầu hết ở các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính...đều sử dụng kết nối internet. Nhưng mấy ai hiểu về các thuật ngữ liên quan đến mạng, chẳng hạn như băng thông là gì? Mbps và MBps là gì ? Bạn cần tìm hiểu về chúng, vì chúng là một phần thiết yếu trong cuộc sống của bạn.

Băng thông là gì?

Băng thông là gì? Khái niệm băng thông chắc có rất nhiều người vẫn chưa thể nắm rõ được. Trong tiếng anh thì bằng thông mạng là bandwidth. Hiểu một cách sát nghĩa nhất thì thuật ngữ này là tốc độ tối đa có thể truyền tài trong 1 giây hay có thể rõ hơn là dung lượng của liên kết mạng có dây hoặc không dây để truyền dữ liệu tối đa qua lại giữa website và người sử dụng trong một đơn vị thời gian.

Nhiều người nhầm lẫn với khái niệm giữa dung lượng tối đa để website lưu chuyển và kích thước đo tốc độ mạng. Bởi băng thông mạng ở đây được hiểu là thông số chỉ dung lượng tối đa mà website của bạn được lưu chuyển qua lại mỗi tháng.

Băng thông thường được biểu thị bằng bit/giây, nghĩa là số bit truyền đi trong 1 giây hay còn nói cách khác là lượng dữ liệu được truyền trên một đơn vị thời gian. Hãy tưởng tượng rằng băng thông mạng cũng như một con đường, nếu như con đường đó rộng rãi thoải mái thì lưu lượng người di chuyển trên đó sẽ dễ dàng hơn còn nếu con đường đó hẹp thì việc di chuyển sẽ bị tắc nghẽn lại. Nếu dữ liệu di truyền qua băng thông rộng sẽ dễ dàng, không bị trì trệ và ngược lại.

Lựa chọn băng thông

Vậy nên sự lựa chọn gói mạng của bạn cũng phụ thuộc và việc bạn chọn băng thông mạng như thế nào. Sau khi bạn đã biết băng thông mạng là gì thì bạn sẽ dễ dàng xác định được nhu cầu, mục đích sử dụng internet của mình. Bạn cần bao nhiêu băng thông thì bạn có thể lựa chọn được gói cước của nhà cung cấp sao cho phù hợp nhất.

Nếu như bạn lựa chọn gói cước có băng thông quá thấp có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí ban đầu nhưng trong quá trình sử dụng bạn sẽ gặp phải nhiều hạn chế. Còn lựa chọn gói băng thông quá cao thì bạn sẽ thoải mái hơn trong khi sử dụng mạng nhưng lại gây sự lãng phí ở đây.

Với khái niệm trên thì cũng nói rằng thuật ngữ băng thông chỉ được dùng trong truyền dẫn mà thôi. Nếu nói trên phương diện của một website thì nếu băng thông càng lớn thì lượng người sẽ dễ dàng truy cập vào. Nếu thay vì một băng thông nhỏ cũng như một con đường nhỏ người ta sẽ nhường nhau đi, và nhiều người chờ không được họ sẽ tự động rời khỏi con đường đó để tìm cho mình con đường khác, họ sẽ không chờ đợi một trang website load quá lâu nên họ tự động thoát ra để sang trang khác.

Băng thông mạng là gì? chắc các bạn đã nắm rõ, băng thông mạng thường được biểu diễn dưới dạng bit trên giây (Mbps). Hiện nay các máy tính mạng thường có tốc độ lên đến hàng triệu bit trên giây (Mbps). Vậy ta hãy tìm hiểu về đơn vị đo lường băng thông mạng nhé!

Mbps và MBps là gì ? Tốc độ MBps và Mbps (MB/s và Mb/s) khác nhau như thế nào?

Mbps và MBps là gì ?

Nếu không để ý thì thoạt nhìn hai chữ chẳng có gì khác nhau nhưng các bạn chú ý đến chữ B viết hoa của MBps và chữ b viết thường của Mbps. Điều này khiến nhiều người hiểu nhầm nhưng khái niệm của chúng thì lại khác xa nhau.

Trong đó:

  • Mbps (megabit/giây):  là viết tắt của cụm từ Megabit trên giây, trong tiếng anh có nghĩa là “megabit per second”. Được hiểu là đơn vị đo tốc độ truyền dẫn dữ liệu.

           1 MB/s là 1 Megabyte/s (Một Megabyte trên giây) Cũng giống như 1 MBps cũng là 1Megabyte/s (Megabyte per second)

  • MBps (megabyte/giây): Một đơn vị đo tốc độ truyền dẫn dữ megabyte trên giây. Là tốc độ internet hiển thị trên các công cụ download, upload.

           1 Mb/s là 1 Megabit/s (Một Megabit trên giây) Cũng giống như 1 Mbps cũng là 1 Megabit/s (Megabit per second)

Để tránh nhầm lẫn thì các các bạn cứ nhớ rằng B hoa là byte, b thường là bit, 1 byte = 8 bit thì 1MBps = 8Mbps

Tốc độ MBps và Mbps (MB/s và Mb/s) khác nhau như thế nào?

Khi ta biết và nắm rõ được khái niệm của Mbps và MBps là gì sau đó các bạn sẽ biết tốc độ MBps và Mbps (MB/s và Mb/s) khác nhau như thế nào. Khác nhau về kí hiệu, khác nhau về thông số hiển thị. Như đã nhắc đến phía trên thì cứ 1 byte = 8 bit hay 1MBps = 8Mbps nếu tính ngược lại thì 1Mb= 0.125MB. vậy nên bạn cần nắm rõ điều này để biết cách tính hai đơn vị này như thế nào.

Công thức và cách đổi từ Mbps và MBps

Nên nhớ byte và bit là 2 đơn vị hoàn toàn khác nhau.

1 MB = 1024 KB (kilobite) = 210B

1Mb = 1024 B (byte) = 210B

Trong khi đó 1 Byte = 8 bit hay 1MB thì bằng 8Mb.

Suy ra thì: 1 MBps = 1024 Kilobytes/s = 1024x1024 Bytes/s = 1024x1024x8 bits/s = 210x 210x8 Bit.

Phân biệt sự khác nhau giữa tốc độ Mbps và MBps, khái niệm băng thông là gì? Mbps và MBps là gì ? Các thông tin trên đã giúp bạn trả lời được các câu hỏi đó và giúp bạn hiểu hơn về bản chất của chúng, bên cạnh đó bạn sẽ có thể tính toán được tốc độ mạng mình sử dụng liệu rằng có phù hợp với mình hay không. Chúc các bạn lựa chọn được băng thông mạng phù hợp với mình nhất.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
40391 lượt xem