QoS là gì? Cách điều chỉnh băng thông qua QoS?

QoS là gì? Cách điều chỉnh băng thông qua QoS?

QoS là gì? Cách điều chỉnh băng thông qua QoS như thế nào? là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi Qos đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống mạng. Để có câu trả lời chính xác và chi tiết nhất về thắc mắc này hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. QoS là gì?

QoS là viết tắt của Quality of Service. Đây là một cách thức điều khiển mức độ ưu tiên traffic của hệ thống mạng. Hiểu một cách đơn giản là QoS có nhiệm vụ truyền tín hiệu với thời gian trễ tối thiểu và cung cấp lưu lượng băng thông cho những ứng dụng truyền thông đa phương tiện.

Hơn hết QoS hoạt động trên tất cả các tầng mạng khác nhau của hệ thống mạng. Đối với mỗi tầng mạng thì tính năng này sẽ thực hiện một chức năng khác nhau.

3. Quality of Service hoạt động như thế nào?

QoS chỉ hoạt động khi hiện tượng nghẽn cổ chai xảy ra tại bất kỳ vị trí nào đó trong hệ thống. Quan trọng hơn hết là những vị trí xảy ra tình trạng này được thiết lập các thông số có liên quan đến băng thông.

Nghĩa là nếu các thiết lập của QoS mà bạn thiết lập vượt quá mức băng thông mà nhà cung cấp cho phép, nhưng lưu lượng traffic trên router lại không được ưu tiên vì hệ thống ứng dụng nghĩ rằng lưu lượng băng thông này hoàn toàn là hợp lý. Tuy nhiên, việc tiếp tục thực hiện hay không lại không phải do bạn quyết định mà là do nhà cung cấp ứng dụng quyết định.

Tuy nhiên, nếu bạn tự thiết lập mức băng thông của QoS thấp hơn so với tiêu chuẩn của ISP thì có nghĩa là bạn đang tự tạo ra Bottleneck nhân tạo. Nghĩa là các dịch vụ cử bạn sẽ bị gián đoạn lưu lượng băng thông thấp. Khi lưu lượng băng thông thấp do Bottleneck tạo nên thì QoS sẽ làm tăng hiệu suất bằng cách giảm độ trễ và giải phóng băng thông.

Như vậy, sẽ giúp làm tăng hiệu suất sử dụng mạng nói chung. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng mỗi lưu lượng truy cập khác trong hệ thống mạng sẽ có một cơ chế hoạt động khác nhau. Cơ chế hoạt động này còn phụ thuộc vào lưu lượng đó có nhạy cảm với độ trễ hay nhạy cảm với băng thông.

4. Nhu cầu của QoS?

Trên thực tế thì khi hệ thống mạng yêu cầu lưu lượng băng thông tăng lên thì sẽ xảy ra hiện tượng nghẽn mạng. Vì vậy để giải quyết được vấn đề này thì lưu lượng băng thông phải được tăng lên hoặc thay thế những thiết bị phần cứng khác.

Khi gặp phải tình huống này QoS sẽ ưu tiên một số traffic quan trọng hoặc những traffic này sẽ đòi hỏi việc xử lý nhanh về thời gian. Khi đó QoS sẽ mô tả cách chuyển mạch của Packet được diễn ra như thế nào. Từ những mô tả này sẽ các định được nhu cầu mà QoS cần là gì.

5. Cách điều chỉnh băng thông qua QoS

Như chúng ta đã biết, hiện nay băng thông được sử dụng khá phổ biến. Chính vì vậy mà khi đề cập đến modem dường như là một điều khá lạ lẫm. Tuy nhiên đối với doanh nghiệp nhỏ hoặc hộ gia đình thì họ vẫn đang sử dụng modem để kết nối internet.

Bên cạnh đó, khi sử dụng modem thì số lượng băng thông sẽ hạn chế nhưng người dùng lại yêu cầu lượng băng thông lớn. Như vậy sẽ khiến việc thực hiện truyền thông tin một cách trực tiếp bị gián đoạn. Từ đó sẽ khiến tốc độ kết nối của máy chủ gặp vấn đề. Đặc biệt, có nhiều sự khác nhau trong tốc độ liên kết có thể làm cho dữ liệu dồn ứ trong hàng đợi đã kết nối với liên kết chậm.

Khi đó, QoS sẽ bắt đầu thực hiện vai trò của nó và điều chỉnh lưu lượng băng thông. Nếu bạn cài QoS trên host có chia sẻ kết nối internet thì host này sẽ ghi đè lên kích thước cửa sổ nhận. Như vậy sẽ làm giảm bớt các vấn đề bị gây ra bởi tốc độ mạng không hợp kiểu.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về QoS là gì? Cách điều chỉnh băng thông qua QoS như thế nào?.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
45411 lượt xem