Beamforming là gì? Tìm hiểu tổng quan về beamforming!

Beamforming là gì? Tìm hiểu tổng quan về beamforming!

Các Router Wi-Fi hiện nay hầu hết đều muốn áp dụng công nghệ Beamforming để cải thiện khả năng thu phát Wi-Fi, tránh nhiễu và tăng tốc độ kết nối cho thiết bị đầu cuối. Vậy thì Beamforming là gì,  cách thức hoạt động như thế nào và nó có thực sự mang lại hiệu quả mà các hãng sản xuất thiết bị mạng mong muốn hay không?

Beamforming là gì?

Nói một cách đơn giản thì Beamforming là công nghệ giúp tập trung tín hiệu sóng Wi-Fi theo một hướng cụ thể. Ở các router Wi-Fi thông thường tín hiệu Wi-Fi sẽ phát theo mọi hướng, còn với router Wi-Fi hỗ trợ Beamforming sẽ xác định được vị trí thiết bị đang sử dụng Internet và điều hướng tín hiệu trực tiếp đến, giúp tối ưu được tín hiệu, giảm nhiễu hơn.

Beamforming với chuẩn Wi-fi IEEE 802.11n và 802.11ac

Công nghệ Beamforming thực chất đã xuất hiện ở chuẩn Wi-fi IEEE 802.11n nhưng đã bị loại bỏ vì không tương thích với các thiết bị nhận 802.11n ngay khi cả thiết bị phát và nhận đều hỗ trợ Beamforming.

Và ở chuẩn Wi-fi IEEE 802.11ac đã có một tiêu chuẩn chung cho các thiết bị nhận 802.11ac và Beamforming, vì thế Beamforming đang và dẫn trở thành một tính năng phổ biến ở các thiết bị Router Wi-Fi chuẩn 802.11ac.

Beamforming là một phần của chuẩn Wi-Fi 802.1ac nhưng không có nghĩa một thiết bị chuẩn 802.11ac đều hỗ trợ, nếu có thì chúng sẽ dưới dạng chuẩn.

Cách thức hoạt động của Beamforming như thế nào?

Về bản chất, Beamforming sử dụng kỹ thuật xử lí tín hiệu cho sóng Radio giúp tín hiệu có thể hướng chùm tín hiệu đến trực tiếp thiết bị nhận, tập trung vào truyền tải tín hiệu đến thiết bị thay vì phát mọi hướng như thông thường.

Sau đây là hình minh họa Router Wi-fi thông thường và Router Wi-fi hỗ trợ công nghệ Beamforming

Beamforming hoạt động dựa trên các ăng- ten sử dụng công nghệ MIMO. Dữ liệu sẽ được xử lí bằng cách phát một số tín hiệu khác nhau ở các ăng-ten khác nhau, đảm bảo tín hiệu được phát tập trung theo một hướng cụ thể.

Lợi ích khi sử dụng công nghệ Beamforming?

     Giúp tối ưu hóa tín hiệu Wi-fi, tập trung truyền tín hiệu vào thiết bị nhận

     Giảm nhiễu tín hiệu

     Giúp chất lượng truyền Wi-fi tốt hơn

     Cung cấp kết nối Wi-fi ổn định hơn 

Vậy, Beamforming có thực sự cần cho Router Wi-Fi?

Chắc chắn rằng khi bạn sở hữu một Router Wi-fi có hỗ trợ công nghệ Beamforming là một điều tốt và hữu ích, chỉ có điều là giá thành của nó có thể cao hơn một số Router khác.

Một số sản phẩm hỗ trợ tính năng Beamforming

Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm của TOTOLINK có tích hợp tính năng Beamforming nhé:

 TOTOLINK N600R

 TOTOLINK A3002RU - V1

 TOTOLINK A3002RU - V2

 TOTOLINK A6004NS

 TOTOLINK A800R

 TOTOLINK A810R

 TOTOLINK A950RG 

 TOTOLINK A3000RU 

 TOTOLINK A7000R 

 TOTOLINK A3 

 

Đặc biệt bạn cần lưu ý để thực sự nhận được những lợi ích từ công nghệ Beamforming thì thiết bị nhận cần hỗ trợ chuẩn AC, nếu thiết bị nhận hỗ trợ các chuẩn cũ hơn thì thật sự chưa mang lại hiệu quả. Vì thế hãy có quyết định sáng suốt khi chọn mua thiết bị Router Wi-fi phù hợp.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
16593 lượt xem