Khác nhau giữa router wifi và modem wifi

Khác nhau giữa router wifi và modem wifi

Chắc hẳn bạn đã từng thấy hai loại thiết bị mạng phổ biến hiện nay là router và modem. Chúng hiện hữu trong nhà bạn và có lẽ bạn ít để ý cho đến khi mạng nhà bạn bị chập chờn hoặc không có mạng. Bạn có biết modem và router khác nhau như thế nào và những thiết bị kết hợp giữa cả hai thì có chức năng ra sao chưa? Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt router wifi và modem wifi. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Router là gì? Chức năng ra sao?

Router  còn được gọi là bộ định tuyến hay thiết bị định tuyến. Được hiểu đơn giản là thiết bị cho phép người dùng chia sẻ kết nối internet đến các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, điện thoại. Chúng kết nối qua một đường truyền không dây hoặc có dây.

Một cách nói khác thì Router là một thiết bị mạng máy tính thông qua một tiến trình định tuyến dùng để chuyển các gói dữ liệu qua một liên mạng và đến các đầu cuối.

Trên thực tế hiện nay thì chủ yếu là các Router phát sóng wifi, chúng thường có 1 hay nhiều ăng-ten trên đầu giúp điều chỉnh hướng sóng. Chúng sẽ giúp tạo ra một mạng wifi để cho nhiều các thiết bị khác cùng sử dụng.

Trên cấu tạo của một router wifi thì thường có các cổng LAN, cho phép người dùng sử dụng cổng đó để kết nối với máy tính hay thiết bị khác thông qua dây cáp mạng.

Sau khi nhận dữ liệu Internet từ một modem thì mỗi router sẽ có một địa chỉ IP công khai. Lúc này router sẽ được kết nối với máy chủ trên mạng Internet thông qua một modem. Sau đó router có nhiệm vụ  định tuyến lưu lượng truy cập đến các thiết bị khác như điện thoại, máy tính...Nên bạn hãy nhớ rằng chỉ một thiết bị Router sẽ không thể kết nối được với Internet.

Nếu bạn còn thắc mắc và chưa hiểu rõ về router wifi là gì, bạn có thể tìm hiểu chuyên sâu hơn về nó tại " Router Wifi là gì? Nguyên lý hoạt động và chức năng".

Modem là gì, chức năng ra sao?

Như chúng tôi đã nói phía trên thì  modem chẳng khác gì cấp trên của router, vì router chỉ có chức năng thiết lập mạng nội bộ chứ không thể kết nối ra Internet nên phải thông qua một modem.

Vậy modem là gì? Router (modulator and demodulator ) là một thiết bị để giao tiếp kết nối với mạng lưới của các nhà cung cấp Internet.

Modem có chức năng chuyển hóa các gói dữ liệu do ISP cung cấp thành kết nối Internet cho router hoặc các thiết bị có liên kết mạng khác thông qua dây cáp đồng hoặc cáp quang.

Ở trên modem còn có các cổng có thể kết nối Ethernet (mạng LAN) đầu ra cho phép truyền Internet tới bất kỳ một router hoặc máy tính.

Thiết bị kết hợp 2-trong-1 Modem và Router

Thiết bị 2-trong-1 Modem và Router là sự kết hợp giữa modem và router. Chức năng của nó là thực hiện chuyển đổi tín hiệu tương tự thành số cũng như định tuyến nội mạng. Thiết bị này có tên đầy đủ của nó là Modem Router. 

Để có được kết nối mạng bạn cần phải kết hợp giữa Modem và Router. Tuy nhiên với công nghệ ngày càng phát triển nên hiện nay các nhà sản xuất cho ra một thiết bị mới. Vì việc kết hợp giữa Router và modem đã trở nên rườm rà và không mang tính tiện dụng nữa. Thêm một nguyên nhân khác chính là Modem thường thì chỉ sử dụng được một cơ sở hạ tầng Internet duy nhất, nếu mà chuyển sang dùng cáp quang thì bạn lại phải thay một modem mới. Vậy nên  thiết bị kết hợp 2-trong-1 Modem và Router ra đời để giải quyết vấn đề đó.

Vậy nên Modem có chức năng quan trọng đối với hoạt động của Router. Nếu không có modem, Router không thể kết nối internet cho các thiết bị mà chỉ có thể thực hiện chức năng thiết lập mạng nội. Modem  nhờ vào DSL, đồng hoặc quang sẽ cung cấp dịch vụ Internet của các ISP và chạy hạ tầng mà ISP cung cấp.

Nhưng khi sử dụng tách riêng giữa Modem và Router lại có tác dụng bảo mật thông tin trong các cơ quan nội bộ. Chi phí bạn mua sẽ rẻ hơn một thiết bị kết hợp 2-trong-1 Modem và Router

Chính vì thế việc lựa chọn còn phụ thuộc vào nhu cầu mà bạn sử dụng. Bạn có thể lựa chọn giữa Modem hoặc Router và hoặc thiết bị kết hợp 2-trong-1 Modem và Router. Mỗi loại đều có tính năng và cách sử dụng riêng nên bạn cần chọn lựa sao cho đúng mục đích của bạn sử dụng.

Hiện nay trên thị trường có các thiết bị Router, Modem và Modem Router. Vậy tại sao không sử dụng 1 loại hình mới là Modem Router. Bởi lẽ tùy vào nhu cầu người dùng, đôi lúc ở một công ty doanh nghiệp nào đó vì lý do bảo mật hoặc chia sẻ băng thông đường truyền và họ chỉ cần lập ra nhiều mạng nội bộ riêng và chỉ cần thiết bị Router là đủ. Còn nhiều các trường hợp khác, chỉ cần sử dụng 1 trong 2 thiết bị hoặc kết hợp cả hai sẽ giúp thuận lợi hơn trong công việc.

Sau khi bạn đã phân biệt router wifi và modem wifi khác nhau như thế nào cùng với các chức năng mà cả hai thiết bị này mang lại hay là kết hợp cả hai thiết bị sẽ ra sao. Bạn đã có câu trả lời trong bài trên, điều này sẽ giúp bạn lựa chọn các thiết bị sao cho phù hợp với nhu cầu của bạn sử dụng. Nếu như bạn còn có những thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
33809 lượt xem