Lan là gì? Tổng quan kiến thức về LAN mà bạn nên biết!

Lan là gì? Tổng quan kiến thức về LAN mà bạn nên biết!

Internet ngày nay trở thành mạch sống của mọi công việc, mọi sinh của mỗi một cá nhân, mỗi một tập thể. Vì thế, mỗi doanh nghiệp hay mỗi hộ gia đình đều trang bị riêng cho mình một hệ thống mạng LAN để phục vụ nhu cầu Internet của mỗi cá nhân hay một tập thể. Vậy có bao giờ bạn thắc LAN là gì? Nếu bạn đã từng đặt ra câu hỏi này nhưng vẫn chưa tìm được câu trả lời thì hãy cùng TOTOLINK tìm hiểu LAN là gì? Sau đó là tìm hiểu các kiến thức về LAN mà TOTOLINK nghĩ rằng bạn nên biết. Nào hãy cùng theo dõi bài viết.

Mạng LAN là gì?

LAN có tên gọi đầy đủ là Local Network Area (Mạng cục bộ). Mạng LAN được hiểu là sự kết hợp của nhiều thiết bị được kết nối lại với nhau trong một hệ thống mạng tại một khu vực nhất định (Công ty, trường học, nhà ở,...). Việc ghép nối các thiết bị trong cùng một hệ thống cho phép các thiết bị này trao đổi dữ liệu với nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng (chia sẻ tập tin, hình ảnh, máy in, …).

Cùng với sự phát triển công nghệ mỗi ngày đều tăng cao, mạng LAN ngày càng được phát triển và hoạt động với nhiều hình thức khác, ví dụ như WAN - các mạng LAN được kết nối lại với nhau thông qua thiết bị định tuyến (Router) hay WLAN (Wireless Local Network Area) mạng LAN không dây - các máy tính kết nối vào mạng thông qua Wi-Fi.

Mô hình mạng LAN cơ bản

Một mạng LAN cơ bản cần có một máy chủ (Server), các máy trạm (client), các thiết bị ghép nối (Switch, Hub, Repeater, Access Point), cáp mạng (cable). Tiếp đến là yếu tố không thể thiếu là NIC (Network Interface Card) hay còn gọi là card mạng. Card mạng là cổng ghép nối máy tính (client, server) với cable.

Các kiểu Topology của mạng LAN

Topology của mạng LAN thực chất là kiểu bố trí các phần tử trong cùng một mạng và là cách để chúng kết nối với nhau. Topology có rất nhiều loại, nhưng đa số chúng được hình thành từ 3 loại Topology cơ bản sau: Mạng hình sao (Star Topology), mạng dạng vòng (Ring Topology) và mạng dạng tuyến (Linear Bus Topology).

Mạng hình sao (Star Topology)

Mô hình mạng hình sao bao gồm một trung tâm và các máy trạm hay các thiết bị khác là các nút thông tin còn lại của mạng. Trong đó trung tâm đóng vai trò điều khiển tất cả các hoạt động của mạng:

  • Thông báo các trạng thái của mạng.

  • Xác định cặp địa chỉ gửi và địa chỉ nhận và cho phép chúng chiếm thông tin để liên lạc với nhau.

  • Theo dõi và xử lý sai trong quá trình trao đổi thông tin, ...

Mạng dạng vòng (Ring Topology)

Mạng được bố trí và lắp đặt theo kiểu một vòng tròn khép kín. Các tín hiệu được truyền theo một chiều nào đó, tuy nhiên mỗi một thời điểm các máy trạm chỉ được truyền tín hiệu qua một nút mà thôi và thông tin chuyển đi phải có đính kèm địa chỉ cụ thể của mỗi trạm tiếp nhận.

Mạng dạng định tuyến (Linear Bus Topology)

Mạng dạng tuyến được bố trí theo kiểu hành lang mà ở đó các thiết bị được ghép nối với nhau trên một đường trục chính để truyền tải dữ liệu và ở 2 đầu của trục chính được bịt kín bởi 2 thiết bị Terminator. Các dữ liệu được truyền trong mạng khi di chuyển lên hoặc xuống trong mạng đều cần mang theo địa chỉ nơi đến.

Hy vọng với những thông tin trên, người dùng có thể hiểu rõ hơn mạng LAN là gì. Cũng như nắm rõ hơn về các kiến thức liên quan đến mạng LAN để có cái nhìn tốt hơn trong việc sử dụng mạng cho doanh nghiệp hay gia đình.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
66455 lượt xem