Phân biệt sự khác nhau giữa Router, Modem và Access Point

Phân biệt sự khác nhau giữa Router, Modem và Access Point

Khi Internet đã trở thành điều không thể thiếu trong cuộc sống con người. Chúng được sử dụng để phục vụ mục đích và nhu cầu của rất nhiều trường hợp khác nhau trong thực tiễn. Tuy nhiên ít ai có thể để ý đến các thiết bị hỗ trợ kết nối Internet như modem, Router, access point. Và ngay cả cơ chế hay quá trình nó hoạt động như thế nào cũng ít người biết đến. Đều là những thiết bị kết nối mạng nhưng bạn có biết trường hợp nào thì dùng Router, Modem hay Access Point hay không? Để phân biệt được chúng thì các bạn hãy đến với nội dung bài viết dưới đây sẽ cho bạn thấy rõ về sự khác nhau giữa Router, Modem và Access Point. Hãy theo dõi để hiểu hơn về chúng nhé.

Để nhận biết sự khác nhau cơ bản giữa các thiết  Router, Modem và Access Point với nhau thì bạn hãy đến chi tiết từng thiết bị để hiểu chúng cấu tạo hay hoạt động như thế nào nhé!

Access Point là gì?

Access Point giống như bộ chia cổng mạng (Switch/Hub) nhưng lại có thêm chức năng phát wifi. Chúng hoạt động như một trung tâm truyền tín hiệu giúp nhận và phát sóng trong mang WLAN. Là một thiết bị mạng cho phép một thiết bị WiFi kết nối với mạng có dây.

Chức năng của Access Point là gì?

Vì cấu tạo giống như Switch nên có thể chuyển đổi từ mạng có dây sang mạng không dây và phát wifi cho các thiết bị khác sử dụng.

Access Point có chức năng giúp kết nối tất cả các thiết bị có hỗ trợ kết nối không dây với mạng cục bộ sử dụng dây. Chúng không cấp phát địa chỉ IP như Modem mà chỉ kết nối mạng dây và wifi mà thôi.

Router là gì?

Router được gọi là bộ định tuyến và có chức năng kết nối mạng có dây với các thiết bị khác nhờ chức năng phát wifi. Không chỉ phát cho 1 thiết bị sử dụng mà còn có thể chia ra thành nhiều mạng nhỏ để kết nối với mạng máy tính cục bộ (LAN) khác nhau. Sẽ không có ai có thể truy cập vào được mạng LAN nếu như không đi cổng Internet.

Chức năng của Wireless Router là gì?

Chức năng của Wireless Router là có nhiệm vụ kết nối các thiết bị trong cùng một mạng cục bộ kết nối với internet. Hãy còn gọi là chức năng định tuyến lưu lượng truy cập mạng giữa các thiết bị trong mạng với nhau. Khác với Access Point ở chỗ là Router có thể cấp phát địa chỉ IP cho các máy trong mạng LAN

Modem là gì?

Modem giúp các thiết bị trong mạng nội bộ giao tiếp với mạng lưới của các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Hãy Modem là  thiết bị điều chế và giải điều chế. Nói chính xác và dễ hiểu hơn thì khí  Modem có khả năng điều chế sóng tín hiệu để mã hóa dữ liệu số hay giải mã tín hiệu số (giải mã). Nó giống một thiết bị đa năng kết hợp việc phát wifi và chia sẻ dữ liệu tới mạng máy tính cục bộ. Nếu để ý thì Modem giống như sự kết hợp giữa Access Point hay Router và tạo nên một thiết bị đa chức năng là Modem.

Chức năng của Modem là gì?

Vì là một thiết bị đa chức năng nên chúng có nhiệm vụ chuyển tín hiệu số thành kết nối Internet sau khi tín hiệu số được chuyển đến nơi người sử dụng. Vừa có thể mã hóa tín hiệu số và vừa có thể kiêm luôn chức năng phát wifi đồng thời chia sẻ dữ liệu đến mạng cục bộ.

Khi nào nên sử dụng Access Point hay Router, Modem?

Sau khi bạn đã hiểu được bản chất và sự khác nhau giữa Access Point, Router hay Modem, cũng nắm rõ được các chức năng mà các thiết bị này có được. Vậy trong trường hợp nào bạn nên sử dụng Access Point hay Router, Modem? Một số trường hợp nên sử dụng thiết bị nào phù hợp

  • Khi bạn chỉ cần kết nối các máy tính trong nhà, hay các máy tính trong một cơ quan bằng hệ thống mạng không dây và không sử dụng internet thì bạn nên sử dụng Access Point.

  • Muốn kết nối internet với các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, laptop....thì sử dụng Modem mạng.

  • Nếu bạn muốn tăng độ phủ sóng và chất lượng kết nối không dây trong gia đình thì bạn chỉ cần mua chiếc Access Point hay một chiếc Router cũng có thể đảm nhiệm vai trò nhiệm vụ đó.

  • Nếu như bạn muốn có một thiết bị mà có nhiều chức năng để giúp bạn thực hiện nhiều công việc khác nhau như kết nối internet hay kết nối các máy tính trong cùng mạng nội bộ thì Modem- Router sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Qua bài viết này đã giúp bạn phân biệt được thế nào là Router, Modem và Access Point. Thông qua đó bạn sẽ biết được khi nào nên dùng thiết bị nào để phù hợp với nhu cầu hay chức năng hoạt động của chúng. Vậy nên hãy xem mục đích sử dụng của bạn là gì để chọn mua thiết bị phù hợp. Bởi lẽ thông thường xếp theo mức giá từ thấp đến cao là Access Point  > Router > Modem > Modem-Router. Nên tránh lãng phí tài chính cần phải hiểu rõ về chúng. Chúc các bạn có sự lựa chọn chính xác hơn cho mình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết này!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
37297 lượt xem