Bộ chia mạng là gì? Thiết bị chuyển mạch là gì? - Phân biệt Hub và Switch

Bộ chia mạng là gì? Thiết bị chuyển mạch là gì? - Phân biệt Hub và Switch

Để tìm hiểu về các thiết bị mạng cũng như cách sử dụng chúng thì các bạn sẽ cần phải hiểu rõ bản chất của các thiết bị đó. Trong các thiết bị mạng thì không thể không nhắc đến Hub và Switch (bộ chia mạng, thiết bị chuyển mạch). Vậy bạn đã nắm rõ được HUB hay Switch là gì chưa? Trong bài này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để nắm rõ khái niệm bộ chia mạng là gì? Thiết bị chuyển mạch là gì? Và cũng như chức năng của chúng mang lại cho con người.

Hub là gì ?

Hub là gì ? (Hay còn có thể nói là bộ chia mạng là gì?). Khi nói về mạng máy tính thì HUB là một phần không thể thiếu, vì nó là một thiết bị mạng cơ bản, có khả năng kết nối nhiều máy tính hay nhiều thiết điện tử với nhau. Thông thường một HUB thì có 4 đến 24 cổng nên chúng còn được gọi là bộ chia mạng.  HUB là trung tâm kết nối các thiết bị trong hệ thống mạng, dùng để kết nối mạng LAN vì chúng có khá nhiều cổng giúp thực hiện công việc đó dễ dàng hơn.

Có nghĩa là dữ liệu được truyền đến một cổng và nó sẽ sao chép ra và chuyển đến các công khác tương tự như vậy, giúp các cổng khác nhận dạng được các thông tin đó.

Tóm lại HUB đóng vai trò như một kết nối của nó đến với tất cả thiết bị mạng. Nhưng HUB không phân biệt được cổng sẽ thực hiện nhiệm vụ gửi đến nên nó đành chuyển đến tất cả các cổng, để đảm bảo rằng nó đã truyền hết thông tin đi theo dự tính.

Switch mạng - Thiết bị chuyển mạch là gì?

Switch mạng -Thiết bị chuyển mạch là bộ phận rất quan trọng trong mạng, chúng là thiết bị được dùng vào việc định tuyến. Dựa vào thuật toán đã cài đặt sẵn, các thông số cho trong giao thức để tạo ra đường nối đến với thiết bị khác và sau đó là di chuyển dữ liệu đi.

Theo một cách định nghĩa khác thì Switch mạng là thiết bị chuyển mạch để kết nối các đoạn mạng lại với nhau. Chúng có khả năng kết nối được nhiều phân khúc lại với nhau tùy thuộc vào cổng Switch mang lại.

Chính vì thế nên Switch mạng là một thiết bị quan trọng dùng để kết nối các đoạn mạng với nhau. Chúng đóng vai trò là trung tâm khi mà tất cả các thiết bị điện tử hay máy tính đều kết nối về cùng một hệ thống.

Phân biệt giữa HUB và SWITCH

Sau khi các bạn đã nắm rõ về bộ chia mạng là gì? thiết bị chuyển mạch là gì? Thì hãy tiếp tục so sánh sử khác nhau giữa chúng nhé. Phân biệt được điểm giống và khác nhau sẽ giúp bạn nhận biết đâu sẽ là Hub và đâu là Switch mạng một cách dễ dàng nhất.

Khi cả hai thiết bị này ddeuf có vai trò tương tự như nhau, chúng đều có khả năng kết nối trung tâm cho tất cả các thiết bị mạng. Đều nhận giữ liệu từ một cổng sau đó khuếch đại nó lên và truyền đến các cổng khác. Nhưng mặc dù có sự tương đồng như vậy thì hai thiết bị này vẫn có những sự khác biệt.

Điểm giống nhau của HUB và SWITCH

  • Đều làm nhiệm vụ có khả năng kết nối nhiều máy tính, thiết bị điện tử lại với nhau.

  • Đều có chức năng khuếch đại thông tin lên và truyền đến các ngõ, các cổng khác nhau khác.

Điểm khác nhau giữa HUB và SWITCH

Điểm khác nhau giữa HUB và SWITCH (bộ chia mạng, thiết bị chuyển dịch mạch) sẽ được thể hiện thông qua bảng sau:

Sự so sánh

HUB (Bộ chia mạng)

SWITCH (Thiết bị chuyển dịch mạch)

Trong mô hình OSI

Là thiết bị hoạt động ở layer 1

Là thiết bị hoạt động ở layer 2  và có loại switch ở layer 3

Cách chuyển dữ liệu

Khi dữ liệu đi vào 1 cổng của Hub thì lập tức nó phát tán ra số cổng còn lại, vì nó không hiểu được thông tin đi vào cổng nào nên dễ gây ra hiện tượng xung đột mạng hay còn gọi là Collision domain. Sau đó tiếp tục gửi thông tin đó đến toàn bộ cổng mà nó có.

Dữ liệu đó nhưng đi vào Switch thì lập tức nó sẽ kiểm tra dữ liệu vừa nhận được , nó xác định nguồn và đích nên nó gửi thông tin đến đích đến một cách chính xác. Điều này giúp tránh được sự xung đột tín hiệu, thông tin truyền đi.

Chế độ hoạt động

Hub chạy ở chế độ half duplex. Là là chỉ truyền hoặc nhận trong 1 thời điểm(chạy 1 chiều)

Switch chạy ở chế độ Full duplex. Là vừa truyền và vừa nhận cùng 1 lúc (2 chiều)

Mặc dù có những điểm khác nhau nhưng HUB và SWITCH lại cùng mục đích nhiệm vụ là cung cấp một điểm kết nối trung tâm hãy tất cả máy tính, thiết bị điện tử khác. HUB và SWITCH có cung cấp thông tin cho nhiều máy tính cùng lúc.

Nếu HUB và SWITCH được sắp xếp theo kiểu 1 máy tính thực hiện truyền tải dữ liệu thì các dữ liệu truyền tải sẽ gửi qua dây nhận của máy tính khác.

Qua bảng so sánh giữa HUB và SWITCH cũng đã cho ta thấy được vì sao mà hiện nay SWITCH lại ưa chuộng nhiều hơn HUB.

Trong bài này đã có các bạn nắm rõ thế nào là bộ chia mạng là gì? Thiết bị chuyển mạch là gì? Và phân biệt được chúng bằng cách so sánh sự giống và khác nhau giữa HUB và SWITCH. Đây là những thông tin rất hữu ích cho các bạn khi tìm hiểu các thiết bị mạng. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết này.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
36304 lượt xem