Những lỗi thường gặp khi thiết lập hệ thống wifi

Những lỗi thường gặp khi thiết lập hệ thống wifi

Việc  thiết lập hệ thống Wifi cho gia đình không hề phức tạp, nhưng đỏi hòi người thực hiện cần phải lưu ý làm đúng các bước và theo tiến trình của chúng thì mới có thể hoàn thành để phát wifi. Nhưng bạn có đảm bảo rằng trong quá trình thực hiện sẽ không mắc phải những lỗi sai sót. Và lúc đó bạn sẽ bối rối không biết nguyên nhân và cách khắc phục đó ra sao. Vậy trong bài này chúng ta sẽ nói đến những lỗi thường gặp khi thiết lắp hệ thống wifi để không phải mắc phải sai lầm nào khi thiết lập wifi.

Sai lầm khi chọn mua thiết bị

Có rất người đi mua thiết bị mạng để ý đến việc họ muốn sử dụng mạng bao nhiêu, chúng đặt ở vị trí nào thì phù hợp, khả năng bao phủ như thế nào hay các chức năng hỗ trợ khác ra sao... mà họ thương quan tâm đến việc các thiết bị của họ được kết nối mạng thành công là xong. Điều này là sai lầm vì bạn hãy mua thiết bị mạng phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình thì mới phát huy sức mạnh của chúng.

Vậy bạn hãy lên kế hoạch trước khi lựa chọn mua thiết bị, hãy đo đạc chính xác để biết thiết bị của bạn sẽ được đặt chỗ nào và không nên đặt router ở vị trí nào.

Quên không ghi lại thông số cấu hình

Mỗi thiết bị đều có cấu hình và các thông số khác nhau. Và trong quá trình sử dụng nếu gặp phải vấn đề khi các nhân viên tư vấn bảo trì gọi điện để hỗ trợ thiết bị cho bạn và họ cần bạn đọc giúp họ thông tin về thiết bị, nhưng bạn không thể nhớ. Và bạn loay hoay không biết làm gì. Chính vì vậy chúng tôi nên khuyên bạn viết các thông số và lưu chúng lại để có thể back up hay restore cấu hình khi cần thiết.

Chọn sai vị trí đặt router

Vị trí của Router là điều rất quan trọng trong việc sử dụng wifi không dây. Bởi nếu bạn đặt chúng ở trong các góc nhà hay những nơi bị khuất sẽ khiến tầm phủ sóng của chúng bị hạn chế. Hoặc đặt chúng ở gần các tấm kim loại cũng ảnh hưởng đến đường truyền sóng. Chính vì thế bạn hãy đặt router ở các vị trí thông thoái không bị vật cản. Nếu đặt ở giữa trung tâm nhà càng tốt, vì sẽ bao phủ để nhiều phía hơn là một căn phòng. Nếu như nhà của bạn quá rộng bạn có thể sử dụng thêm các thiết bị mở rộng wifi để phát huy sức mạnh của chúng.

Không kết nối được tới Access Point mới

Đây là trước hợp khi địa chỉ IP  dùng cho cấu hình trùng với của Modem nên khiến không kết  nối được tới Access Point mới. Lúc đó chúng ta không thể truy cập cài đặt được. Vậy bạn nên tắt thiết bị khi thiết lập Access Point mới sau đó đổi lại địa chỉ IP cấu hình cho Access Point là được.

Cắm nhầm cổng WAN

Đôi lúc bạn mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn  như việc cắm nhầm cổng WAN mặc dù cấu hình đúng nhưng không thể truy cập tới internet được. Vậy nên gặp phải vấn đề này thì bạn hãy kiểm tra lại cổng cắm WAN và cắm đúng dây từ modem từ mạng vào cổng này và thiết lập cấp IP động.

Lãng phí chức năng router

Việc lãng phí chức năng của router một phần là do năng an ninh cho Wifi không được cài đặt khiến ai cũng có thể truy cập mạng của bạn và bạn nhận ra tốc độ kết nối của bạn rất thấp so với tốc độ mà thiết bị mạng đưa đến.  Vậy nên bạn cần thiết lập chế độ an ninh cho mạng wifi bằng phương thức WPA hoặc sử dụng các phần mềm để chống lấn mạng. Đây cũng là trường hợp bạn dễ mắc sai lầm và bạn cần chú ý hơn đến việc này.

Không biết mình đang chia sẻ tài nguyên

Bạn có thể bị người khác truy cập những dữ liệu mà không biết. Vì sao lại vậy? Đó chính là bạn đã lỡ, và mắc sai lầm vì đã chia sẻ một tài nguyên ở mạng gia đình rồi bạn kết nối vào một mạng wifi mới. Để khắc phục điều này bạn hãy tắt tính năng chia sẻ mạng trong phần thiết lập tính chất mạng mà bạn đang sử dụng.

Sử dụng thiết bị không tương thích chuẩn wifi.

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều các thiết bị wifi tích hợp các chuẩn wifi ở nhiều dạng khác nhau như g, n, ac... Nhưng hiện phổ biến là các chuẩn 802.11n hoặc 802.11ac. Nếu như bạn đang sử dụng chuẩn g thì sẽ không thể tương thích với mạng wifi bạn đang sử dụng. Vậy chỉ có cách là bạn phải thiết lập chế độ cho mạng để sử dụng nhiều đa chuẩn mạng hơn hoặc chỉ thiết lập đúng chuẩn mạng mà bạn đang sử dụng.

Không cập nhập firmware

Trong quá trình sử dụng lâu thì bạn cảm thấy xảy ra các hiện tượng như Access Point của bạn chạy chậm, hay bị ngắt mạng. Nguyên nhân chính là do bạn đã không cập nhập firmware mà để nó tự động chạy khiến bản sử dụng đã bị lỗi thời và cần phải nâng cấp cho chúng. Bằng các tải bản cập nhập hoặc sử dụng tính năng cập nhập tự động

Lợi dụng nút reset

Nhiều người thường mặc một lỗi lầm lớn là hễ gặp bất cứ sự việc nào, bất cứ lỗi nào dù to hay nhỏ dù không biết nguyên nhân vì sao dẫn đến lỗi đó để khắc phục bằng cách nhấn nút reset lại thiết bị. Nếu như bạn reset nhiều có thể là thiết bị chạy chậm thậm chí hỏng thiết bị. Nên hãy truy cập trang quản lý và cấu hình lại thiết bị.

Với những lỗi mà nhiều người thường mắc phải khi thiết lập hệ thống wifi đã cho bạn hiểu rõ hơn và biết cách sử dụng sao cho đúng và hợp lý nhất. Chúc các bạn thành công và có sự trải nghiệm tốt nhất!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
12254 lượt xem