Hướng dẫn sử dụng Camtasia để chỉnh sửa video đơn giản

Hướng dẫn sử dụng Camtasia để chỉnh sửa video đơn giản

Nếu như bạn đang tìm hiểu những cách dựng video chuyên nghiệp mà không biết về hướng dẫn sử dụng Camtasia để chỉnh sửa video thì quả là một đáng tiếc. Bởi công cụ này cung cấp rất nhiều tiện ích thông minh, cách dùng lại cực kỳ đơn giản sẽ giúp bạn có được những video ấn tượng, ưng ý nhất.

1. Công dụng của phần mềm Camtasia

Camtasia là một phần mềm dựng video và quay màn hình máy tính chuyên nghiệp nhưng cũng rất dễ sử dụng người mới học hay dân không chuyên. Camtasia có giao diện tối giản, cho phép người dùng nhanh chóng tương tác ngay lập tức và xuất ra từ Camtasia tương đối tốt, đẹp, hỗ trợ đa dạng những hiệu ứng đặc sắc.

Những công dụng chính của phần mềm Camtasia phải kể đến như:

  • Quay một phần hoặc toàn màn hình và còn có thể quay riêng cửa sổ được chọn.

  • Ghi âm lại mọi diễn biến ở trên máy tính.

  • Kết hợp với camera để có thể thu lại phản ứng của người dùng.

  • Hiệu ứng con trỏ chuột giúp cho độc giả dễ dàng theo dõi diễn biến.

  • Bộ công cụ chèn chữ cùng những bong bóng lời thoại và hình ảnh minh họa đa dạng.

  • Biên tập và xử lý video rất chuyên nghiệp.

  • Hỗ trợ xuất file video đã chỉnh sửa dưới nhiều định dạng phổ biến và có dung lượng nhẹ.

2. Hướng dẫn sử dụng Camtasia để chỉnh sửa video

Để chỉnh sửa một video bằng Camtasia bạn hãy thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Khởi chạy phần mềm

Bạn cần tải và cài đặt Camtasia về máy tính. Sau đó, để có thể mở phần mềm camtasia lên thì bạn thực hiện như sau: Từ ô tìm kiếm của window (window + S) -> Nhập từ khoá Camtasia -> Cuối cùng, bạn hãy ấn enter để kết thúc lệnh. Lúc này phần mềm Camtasia hiển thị ra cho phép bạn 3 lựa chọn:

  • New project: Tạo ra một khu vực làm việc  hoàn toàn mới trong Camtasia. Cho phép người dùng có thể thêm các video, âm thanh và hình ảnh vào chỉnh sửa. Kích thước mặc định của project sẽ là 1920x1080.

  • New Recording: Thực hiện quá trình quay màn hình của máy tính bằng phần mềm Camtasia. 

  • Open Project: Mở ra những dự án phim (Project) có sẵn trên máy tính. Project này có thể sẽ được lưu từ trước hoặc bạn có thể tải về từ trên mạng. Đôi khi những dự án phim mới sẽ được gửi từ một thiết bị nhớ ngoài.

Bước 2:  Chèn video vào

Bước tiếp theo, bạncần thêm các đối tượng vào Camtasia. Việc thêm ảnh, video và âm thanh vào phần mềm có cùng cách thực hiện. 

Theo đó bạn có 3 cách để thêm một đối tượng vào trong phần mềm như sau: 

  • Chọn Import media trong phần Media Bin

  • Thả trực tiếp đối tượng vào trong thanh timeline của Camtasia

  • Thả video vào trong  project trong camtasia. 

Bạn có thể chèn video vào phần mềm sử dụng 1 trong 3 cách trên tùy vào ý thích.

Bước 3: Chỉnh sửa video để thành bản thô hoàn chỉnh

Sau khi đã thêm được video vào phần mềm Camtasia, bạn cần thực hiện thêm, bới, cắt hoặc ghép các đoạn video rời rạc thành một video hoàn chỉnh. 

Bạn thực hiện thả lần lượt những video trong phần Media Bin xuống các track trên thanh Timeline. Ở đây bạn có thể sử dụng các công cụ như Cut, spin, để loại bỏ đi những phần thừa của video.

Sau đó bạn hãy di chuyển qua lại các thanh thời gian để thực hiện  ghép các phân cảnh thành 1 video hoàn chỉnh ở dạng thô.

Bước 4: Tạo hiệu ứng khi chuyển cảnh

Việc tiếp theo bạn cần làm là áp dụng những hiệu ứng chuyển cảnh cho các đoạn nối giữa phân cảnh giúp video thêm phần mượt mà và bắt mắt hơn.

Bạn hãy thực hiện như sau: Từ biểu tượng hộp thoại menu trên thanh công cụ -> chọn Transitions. -> Trong bảng hiện ra bạn lựa chọn hiệu ứng chuyển cảnh mà mình mong muốn. -> Kéo và thả hiệu ứng vào vị trí mà bạn đang  muốn tạo hiệu ứng chuyển cảnh. Cuối cùng ban chỉnh lại thời gian của hiệu ứng chuyển cảnh sao cho phù hợp nhất.

 

Bước 5: Chèn Sub vào video

Để chèn chữ chú thích vào video bạn hãy làm như sau: Từ khu vực quản lý menu -> Bạn nhấn chuột  chọn Annotation -> Chọn kiểu văn bản mà bạn muốn sử dụng -> kéo và thả phần văn bản vào trong  project. Cuối cùng bạn thực hiện các hiệu chỉnh cho văn bản của mình ở trong phần properties.

Bước 6: Chèn nhạc vào video

Bạn thực hiện thêm và cắt audio tương tự như với các đối tượng còn lại. Bạn thực hiện như sau: Bạn hãy thêm Audio vào phần Media Bin -> kéo và thả audio xuống timeline. 

Tiếp theo, bạn thực hiện đặt lại vị trí của âm thanh, đồng thời cắt bỏ những phần âm thanh mà không mong muốn xuất hiện trong video. Ngoài ra bạn còn có thể lọc nhiễu bằng cách áp dụng một số hiệu ứng của Audio ở trong bảng điều khiển Audio Effect.

Bước 7: Xuất bản video

Có 2 hình thức xuất video chính cho bạn lựa chọn là: xuất video ở chất lượng thấp hơn full HD  có dung lượng thấp và xuất video cao hơn HD thì dung lượng cũng sẽ cao hơn.

Bạn hãy thực hiện như: Từ thanh menu, bạn  chọn Share -> Chọn Local file -> thực hiện thiết lập các thuộc tính của video. Cuối cùng bạn kích chuột vào Export để kết thúc quá trình xuất video của mình. Như vậy là bạn đã hoàn thành công việc chỉnh sửa video với Camtasia thành công rồi.

Trên đây là hướng dẫn sử dụng Camtasia để chỉnh sửa video đơn giản. Nếu như bạn có những thắc mắc cần được hỗ trợ thêm thì hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
5553 lượt xem