4 điều bạn cần biết về IP Private

4 điều bạn cần biết về IP Private

Với cuộc sống hiện đại và hội nhập ngày nay thì chắc hẳn mạng dây, mạng wifi, mạng 4G, ... không còn xa lạ với tất cả mọi người nữa. Và đôi khi nó trở thành một yếu tố quan trọng đối với cuộc sống hiện tại của bạn. Với sự phát triển đó thì nhu cầu tìm hiểu về thiết bị mạng, nguyên lý hoạt động của thiết bị mạng trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được IP private là gì và cách thức hoạt động của chúng.

Địa chỉ IP private là gì?

Địa chỉ IP private địa chỉ IP được sử dụng cho những máy tính trong một mạng nội bộ như mạng nhà trường, công ty, tổ chức, … nó làm cho các máy tính trong mạng này kết nối được với nhau và không kết nối trực tiếp được với các máy tính bên ngoài hệ thống thông qua IP private trên máy, mà chỉ có thể kết nối với nhau thông thiết bị mạng router hoặc kỹ thuật NAT (Network Address Translation). NAT (Network Address Translation) là kỹ thuật ánh xạ một (hay nhiều) địa chỉ IP nội miền (IP private) với địa chỉ IP ngoại miền (IP public).

Đặc điểm phần biệt IP private và IP public là: IP public là duy nhất, IP private có thể trùng nhau khi khác IP public. Các máy tính trong hệ thống mạng nội bộ sử dụng IP private bất kỳ và tùy chỉnh do người quản trị mạng với nguyên tắc thống nhất. Ba phạm vi của private IP là 10.0.0.0 - 10.255.255.255; 172.16.0.0 - 172.31.255.255; 192.168.0.0 - 192.168.255.255.

Nhu cầu sử dụng IP Private là gì?

Thay vì nhiều thiết bị sử dụng địa chỉ IP Public, làm cho nguồn cung (băng thông) hạn chế, địa chỉ IP Private cung cấp tập hợp địa chỉ hoàn toàn riêng biệt (chia để trị), vẫn cho phép truy cập trên mạng nhưng không chiếm không gian của địa chỉ IP Public.

Không quan trọng có bao nhiêu router sử dụng địa chỉ 192.168.1.1, hoặc có bao nhiêu thiết bị bên trong mạng chia sẻ địa chỉ IP với người dùng của các mạng khác, bởi vì chúng không liên lạc trực tiếp với nhau.

Các mạng riêng, các thiết bị kết nối có thể sử dụng hầu như không giới hạn địa chỉ IP Private, còn địa chỉ IP Public thì sẽ bị hạn chế. Địa chỉ IP Private cũng cho phép sử dụng chung các nguồn tài nguyên như: máy in, file server, ...

Địa chỉ IP private không bị theo dõi và không bị hạn chế. WhatIsMyIPaddess.com không thể định vị địa lý máy tính của người dùng bằng địa chỉ private IP của họ. Trang Web bạn ghé thăm biết được địa chỉ IP public của bạn nhưng cụ thể ai trong mạng nội bộ thì không xác định được.

Một lý do quan trọng khác, tại vì muốn kết nối hoặc truyền dữ liệu ra bên ngoài phải thông qua router. Điều đó giúp các tổ chức, công ty, ... dễ dàng bảo mật thông tin và tránh được việc thông tin bị rò rỉ ra bên ngoài.

Địa chỉ Reserved IP là gì?

Một tập hợp địa chỉ IP bị hạn chế hơn địa chỉ private IP nữa được gọi là các địa chỉ Reserved IP (địa chỉ IP được bảo lưu). Chúng tương tự như địa chỉ IP Private, nhưng các địa chỉ Reserved IP thậm chí còn bị hạn chế hơn thế.

Reserved IP nổi tiếng nhất là 127.0.0.1. Địa chỉ này được gọi là địa chỉ loopback và được sử dụng để kiểm tra bộ điều hợp mạng (adapter) hoặc chip tích hợp. Không có lưu lượng truy cập nào gửi đến 127.0.0.1 được gửi qua mạng cục bộ hoặc internet công khai.

Về mặt kỹ thuật, toàn bộ phạm vi từ 127.0.0.0 đến 127.255.255.255 được dành riêng cho mục đích loopback, nhưng hầu như bạn sẽ không bao giờ thấy bất kỳ địa chỉ nào khác ngoài 127.0.0.1 được sử dụng trong thực tế.

Các địa chỉ trong phạm vi từ 0.0.0.0 đến 0.255.255.255 cũng được bảo lưu nhưng chẳng để làm gì cả. Nếu bạn thử gán một địa chỉ IP trong phạm vi này cho một thiết bị, nó sẽ không hoạt động, bất kể được cài đặt ở vị trí nào trên mạng.

Cách tìm địa chỉ IP Private

Đối với hệ điều hành Windows

Mở Command Prompt -> Nhập đoạn lệnh dưới đây sẽ thấy được địa chỉ IP của bạn “ipconfig”

Đối với hệ điều hành Linux

Mở cửa sổ Terminal -> Nhập đoạn lệnh “hostname –I” -> Sau đó nhập tiếp: “ipconfig”.

Những thông tin khác về địa chỉ IP Private

Khi một thiết bị như router được cắm vào, nó sẽ nhận được một địa chỉ IP Public từ một ISP (Internet Service Provider là nhà cung cấp dịch vụ Internet. Họ chuyên cung cấp các giải pháp kết nối mạng toàn cầu cho các đơn vị, tổ chức hay các cá nhân người dùng). Các thiết bị sau đó kết nối với router và được cấp địa chỉ IP Private.

Như bài viết đã đề cập ở trên, địa chỉ IP Private không thể giao tiếp trực tiếp với địa chỉ IP Public. Điều này có nghĩa là nếu thiết bị có địa chỉ IP Private được kết nối trực tiếp vào Internet (kết quả là nó sẽ không thể định tuyến được), thì thiết bị sẽ không có kết nối mạng cho đến khi địa chỉ được dịch sang địa chỉ đang hoạt động, thông qua một NAT hoặc cho đến khi yêu cầu nó tạo ra được gửi qua một thiết bị có địa chỉ IP Public hợp lệ.

Tất cả lưu lượng truy cập từ Internet có thể tương tác với một router. Điều này đúng với mọi thứ từ lưu lượng HTTP thông thường đến những thứ như FTP và RDP. Tuy nhiên, vì các địa chỉ IP Private được ẩn đằng sau một router, và router phải biết địa chỉ IP nào cần chuyển tiếp thông tin đến, nếu bạn muốn một cái gì đó giống như một FTP server được thiết lập trên mạng gia đình.

Để điều này hoạt động chính xác với các địa chỉ IP Private, bạn phải thiết lập port forwarding. Chuyển tiếp một hoặc nhiều cổng đến một địa chỉ IP Private cụ thể liên quan đến việc đăng nhập vào router để truy cập các thiết lập của nó, và sau đó chọn (các) cổng nào để chuyển tiếp và nơi nó cần đi.

Qua bài viết trên hy vọng phần nào đã giải đáp được những thắc mắc của bạn về IP Private là gì? và cách thức hoạt động của chúng, một yếu tố không thể thiếu giúp cấu thành hệ thống mạng nhà bạn, công ty hoặc những nơi bạn đang làm việc, ...

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
17253 lượt xem