Mạng 5G là gì?Xu hướng trong tương lai?

Mạng 5G là gì?Xu hướng trong tương lai?

So với mạng 2G, 3G, 4G thì mạng 5G mang tới rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn cho người sử dụng. Vậy mạng 5G là gì? Công nghệ mạng này mang lại những ưu điểm gì và xu hướng phát triển trong tương lai như thế nào? Cùng tìm hiểu kỹ hơn những thông tin chi tiết về mạng 5G qua những chia sẻ dưới đây.

Mạng 5G là gì?

5G là thế hệ thứ 5 của mạng di động, được viết tắt của 5th Generation. Mạng 5G sẽ được hoạt động trong băng tần từ 30GHz và 300GHz. Thay vì sử dụng các trạm cơ sở trên mặt đất như mạng 2G, 3G, 4G thì mạng 5G lại sử dụng các trạm HAPS trên không trung nên tín hiệu mạng không bị gián đoạn.

Do mạng 5G sử dụng các trạm HAPS trên cao nên sẽ có độ phủ sóng. Đặc biệt ngay cả những vị trí trên đất liền mà các mạng không thể đến được thì mạng 5G vẫn có thể phủ sóng dễ dàng mà không bị gián đoạn.

Vì sao mạng 4G vẫn còn nhiều hạn chế tại Việt Nam?

Mặc dù mạng 4G đã được triển khai tại Việt Nam nhưng đến này vẫn chưa thực sự phát triển và còn nhiều hạn chế. Mặc dù đây là công nghệ mạng được nhiều người sử dụng nhất hiện nay nhưng tốc mạng chỉ đạt ở mức trung bình.

Nguyên nhân là do băng tần 2,6GHz mặc dù đã được bộ TT-TT cấp phép nhưng vẫn chưa được đưa hoạt động. Cho nên tốc độ truy cập mạng chỉ đạt ở mức trung bình là điều dễ hiểu.

Trạm HAPS là gì?

Trạm HAPS là viết tắt của High Altitude Stratospheric Platform Stations. Chúng được treo lơ lửng ở một vị trí cố định trong không trung và cách mặt đất một khoảng từ 17 đến 22km. Chính vì vậy mà trạm HAPS được hoạt động giống như một vệ tinh.

Ưu điểm của mạng 5G

Mạng 5G mang lại rất nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với những mạng khác như  về tốc độ, băng tần sử dụng, độ phủ sóng, hỗ trợ kết nối thiết bị,...

Về tốc độ

Mạng 5G có thể đạt 10 gigabit mỗi giây, gấp 10 lần mạng 4G. Đặc biệt độ trễ có thể giảm xuống 4Mbps, thậm chí là 1Mbps. Nghĩa là bạn vừa có thể xem phim, vừa tải video về mà chỉ mất một thời gian rất ngắn.

Băng tần sử dụng

Băng tần của mạng 5G là từ 30GHz cho đến 300GHz nên tần số cao.

Độ phủ sóng

So với mạng 4G thì mạng 5G độ phủ rộng hơn. Bởi mạng 5G sử dụng trạm HAPS treo lơ lửng trên không trung.

Hỗ trợ kết nối thiết bị

Nhiều thiết bị cùng kết nối một lúc mà không làm ảnh hưởng đến tín hiệu mạng. Nghĩa là bạn vừa có thể sử dụng được mạng 5G trên thiết bị cá nhân vừa có thể kết nối mạng tới các thiết bị máy móc khác.

Tiết kiệm điện năng

Ưu điểm cuối cùng của mạng 5G chính là giúp tiết kiệm tới 90% lượng điện năng khi sử dụng mạng. Từ đó giúp làm tăng tuổi thọ pin của những thiết bị sử dụng mạng 5G.

Xu hướng phát triển mạng 5G trong tương lai

Như đã chia sẻ thì mạng 5G có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với những mạng khác như 4G,3G,2G. Vậy xu hướng phát triển mạng 5G trong tương lai như thế nào?

Xu hướng phát triển mạng 5G trên thế giới

Trong tương lai mạng 5G chắc chắn sẽ bùng nổ mạnh trên toàn thế giới. Ngoài những thiết bị được kết nối mạng như hiện nay thì khi xu hướng mang 5G phát triển sẽ có thể nhiều thiết bị được kết nối hơn.

Hiện nay, các nhà mạng lớn đã đặt mục tiêu là vào năm 2020 mạng 5G sẽ bắt đầu phủ sóng trên toàn thế giới. Đây có thể xem là một bước ngoặt thay đổi lớn trong sự phát triển công nghệ của thế giới.

Xu hướng phát triển mạng 5G tại Việt Nam

Để bắt kịp với nền công nghệ của thế giới thì xu hướng mạng 5G tại Việt Nam cũng đang ngày càng phát triển. Tất cả những nhà mạng lớn tại Việt Nam hiện nay đều cho rằng xu hướng phát triển mạng 5G có thành công hay không là còn phụ thuộc vào quy hoạch tần số mà bộ TT-TT đưa ra.

Khi tần số được bộ TT-TT quy hoạch thì lúc này các nhà mạng lớn tại Việt Nam mới chuẩn bị mọi thứ để thay đổi cơ sở hạ tầng, nhằm đáp ứng tần số mà bộ dự kiến sử dụng cho mạng 5G.

Xu hướng phát triển mạng 5G tại Việt Nam đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn khi lợi nhuận mà mạng 5G mang lại là rất lớn. Tuy nhiên, nguồn lợi này còn phụ thuộc nhiều vào các nhà mạng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về mạng 5G là gì? Ưu điểm của mạng 5G và xu hướng phát triển công nghệ mạng này như thế nào? Hy vọng rằng với những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ giúp giải đáp hết những thắc mắc mà bạn đang cần tìm hiểu.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
4134 lượt xem