11 cách bảo mật mạng không dây cho gia đình bạn

11 cách bảo mật mạng không dây cho gia đình bạn

Sử dụng mạng không dây wifi là xu hướng của nhiều gia đình hiện nay. Tuy nhiên, xu hướng này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tính bảo mật thông tin. Bởi việc kết nối mạng internet không dây là một trong những kết nối internet kém an toàn, dễ bị hacker tấn công nhất. Tuy nhiên, với những cách bảo mật wifi được chia sẻ ngay sau đây. Chắc chắn sẽ giúp việc truy cập internet của gia đình bạn bằng mạng không dây đảm bảo an toàn hơn.

Thực tế là không có cách bảo mật wifi tuyệt đối. Tuy nhiên với 11 cách bảo mật mạng không dây dưới đây gia đình bạn vẫn hoàn toàn có thể yên tâm khi truy cập internet mỗi ngày:

1. Thay đổi tên mạng (SSID)

Thay đổi tên mạng (SSID) là cách bảo mật wifi thường được nhiều gia đình áp dụng bởi cách làm khá đơn giản. Bạn nên thay đổi tên mạng mặc định để tránh trường hợp kẻ tấn công biết được SSID mặc định. Bạn hãy hình dung là, mỗi sản phẩm wifi khi sản xuất ra đều có bộ định tuyến (router) và ISP. Nếu kẻ tấn công tìm ra được bộ định tuyến Router và vào được tên mạng SSID của bạn thì họ sẽ rất dễ dàng tấn công. Do đó việc thay đổi tên mạng SSID là rất cần thiết để đảm bảo an toàn khi truy cập internet bằng mạng không dây.

2. Thay đổi tên người dùng và mật khẩu

Thay đổi tên người dùng và thay đổi mật khẩu cũng là cách để bảo mật wifi. Bởi thông thường các hacker sẽ thường thử tấn công mạng nhà bạn bằng tên người dùng và mật khẩu. Nếu không hack được thì chúng mới áp dụng cách tấn công khác. Điểu đặc biệt là các hacker này thường có công cụ để tra cứu dò ra mật khẩu cũng như tên người dùng rất nhanh. Do đó, bạn không nên để mật khẩu quá đơn giản. Lời khuyên cho bạn là hãy thay đổi tên người dùng và mật khẩu bằng một dãy ký tự khó đoán. Bạn cũng nên kết hợp chữ hoa chữ thường và các con số để tạo nên một dãy tên người dùng và mật khẩu vô nghĩa. Điều này sẽ khiến cho những kẻ tấn công khó dò ra được tên người dùng và mật khẩu của bạn hơn.

3. Sử dụng mã hóa mạnh để bảo mật wifi

Nhiều người cho rằng mạng wifi không cần mã hóa. Tuy nhiên đây là một suy nghĩ sai lầm. Nếu bạn chưa dùng mã hóa cho mạng wifi thì những kẻ tấn công rất dễ hack wifi nhà bạn. Để mã hóa bảo mật wifi bạn có thể chọn “WPA2 Personal” cho mạng nhà mình. Nếu được bạn hãy thiết lập phiên bản mã hóa doanh nghiệp. Những cách thiết lập phiên bản doanh nghiệp khá phức tạp. Bạn cũng cần lưu ý, đối với thuật toán mã hóa bạn nên chọn AES và không nên dùng TKIP. Bởi AES sẽ cung cấp mã hóa mạnh khó tấn công hơn TKIP.

4. Chọn mật khẩu mạnh

Cách bảo mật wifi đơn giản tiếp theo bạn nên áp dụng là chọn mật khẩu mạnh cho wifi nhà mình. Một mật khẩu wifi mạnh cần đảm bảo một vài yếu tố về độ dài (độ dài lý tưởng là ít nhất 15 ký tự), dãy mật khẩu nên có các ký tự đặc biệt.

5. Thay đổi mật khẩu wifi

Dù mật khẩu của bạn đã rất mạnh thì sau khoảng vài ba tháng bạn nên đổi mật khẩu wifi bằng một cụm mật khẩu khác. Cách làm này nhằm đảm bảo mạng wifi nhà bạn được bảo mật tuyệt đối.

6. Vô hiệu hóa mạng khách

Vô hiệu hóa mạng khách cũng là cách bảo mật mạng không dây an toàn cho gia đình bạn. Nhiều gia đình để mạng wifi chế độ mở giúp ai cũng có thể kết nối wifi mà không cần mật khẩu. Tuy nhiên cách để mạng khách mở như này rất nguy hiểm. Tốt nhất là bạn nên vô hiệu hóa mạng khách bằng một dãy mật khẩu riêng. Và sau khi họ rời đi bạn hãy thay đổi mật khẩu wifi gia đình mình nhé.

7. Bật tường lửa để bảo mật wifi

Một số bộ định tuyến wifi sẽ được cài sẵn tường lửa. Để bảo mật mạng không dây bạn nên bật tường lửa này lên. Tường lửa được ví như hàng phòng thủ giúp bảo vệ mạng không dây của gia đình bạn. Tường lửa có tác dụng quản lý và lọc tất cả các lưu lượng truy cập vào mạng wifi gia đình bạn. Thậm chí nó có thể khóa, ngăn chặn các truy cập nguy hiểm cho mạng không dây.

8. Sử dụng VPN

Một ưu điểm khi sử dụng VPN là bạn có thể ngăn chặn các kẻ tấn công vào mạng wifi của gia đình mình. Cách dùng VPN như sau: Bạn kết nối wifi với máy chủ VPN. Sau đó kết nối wifi với internet. Các lưu lượng truy cập sẽ được quản lý thông qua VPN. Đặc biệt, VPN có thể ẩn danh một phần lưu lượng truy cập mạng. Điều này sẽ giúp bảo mật wifi tốt hơn.

9. Tắt WPS

WPS được hiểu là một hệ thống được kết nối với wifi đã được mã hóa mà không cần sử dụng mật khẩu. Nhược điểm của WPS là nó có thể tạo điều kiện cho những kẻ tấn công dễ dàng tấn công mạng không dây hơn. Do đó, lời khuyên cho bạn là hãy tắt WPS để đảm bảo an toàn tối đa cho mạng không dây của gia đình.

10. Quản lý firmware của bộ định tuyến

Bộ định tuyến wifi thường có một hệ điều hành tương tự như máy tính vậy. Nhưng hệ điều hành này không thể tự update của bản cập nhật bảo mật mạng không dây như một chiếc máy tính. Một số bộ định tuyến có thể update các bản cập nhật firmware từ trên mạng. Còn các trường hợp khác thì bạn phải tải các bản câp nhật xuống rồi lại tải lên bộ định tuyến từ máy tính để cập nhật cho wifi. Lời khuyên cho bạn là vài ba tháng nên update bản cập nhật cho wifi định kỳ để đảm bảo tính bảo mật cho wifi.

11. Tắt quản lý từ xa/ dịch vụ không cần thiết

Một số bộ định tuyến cho phép quản lý từ xa. Điều này có thể sẽ giúp bạn quản lý bộ định tuyến dễ dàng hơn. Nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm cho mạng không dây nhà bạn. Bởi những kẻ tấn công hoàn toàn có thể hack truy cập vào giao diện quản lý bộ định tuyến và xâm nhập mạng không dây nhà bạn. Do đó, để đảm bảo tính bảo mật wifi bạn nên tắt dịch vụ quản lý từ xa của bộ định tuyến.

Trên đây chính là 11 cách bảo mật wifi cho gia đình bạn. Trong số các cách này, chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên chú ý tới cách mã hóa và đặt mật khẩu mạnh. Bởi đây chính là cách bảo mật mạng không dây đơn giản, an toàn và dễ thực hiện nhất.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
16792 lượt xem