Ổ cứng SSD là gì? Công dụng của ổ cứng SSD ra sao?

Ổ cứng SSD là gì? Công dụng của ổ cứng SSD ra sao?

Ổ cứng nói chung là một bộ phần rất quan trọng trong hệ thống bộ phận của máy tính. Đối với loại ổ cứng SSD, nó có những ưu điểm vượt trội hơn so với các loại ổ cứng thông thường. Dưới đây là những công dụng cũng như khái niệm ổ cứng SSD là gì và các loại ổ cứng SSD mà bạn có thể tham khảo qua nhé!

Ổ cứng SSD là gì?

SSd là viết tắt của cụm từ Solid State Drive tức là một loại ổ cứng điện tử hay còn gọi là ổ cứng thể rắn. Đây là ổ cứng được chế tạo với mục đích thay thế cho loại ổ cứng HDD - một loại ổ cứng truyền thống đã có từ rất lâu.

Ổ cứng SSd có tác dụng cải thiện và nâng cao tốc độ xử lý các vấn đề và các tệp tin của máy tính rất nhanh. Đồng thời nó cũng có độ bảo mật dữ liệu vô cùng đảm bảo. Không những thế, ổ cứng SSD còn có thể tiết kiệm điện và làm hạ nhiệt, không làm nóng máy khi hoạt động với thời gian quá lâu. 

Các loại ổ cứng SSD phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay trên thị trường có những loại ổ cứng SSD phổ biến nào? Dưới đây là những mẫu ổ cứng SSD phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo qua để biết thêm nhé!

1. Ổ cứng SSD 2.5 SATA

Đây là ổ cứng SSD có kích thước 2.5 inch. Nó được ứng dụng sử dụng cho chuẩn giao tiếp SATA và HDD. Tốc độ của loại ổ cứng 2.5 SATA này là 550MB/s.

2. Ổ cứng SSD mSATA

Đây là mẫu ổ cứng SSD có kích thước nhỏ. Thường thì loại ổ cứng này được dùng làm cổng kết nối mSATA - mini SATA. chính vì thế, theo lý thuyết thì đây là loại SSD nhỏ nhưng thực chất chỉ mình cổng kết nối của nó thu nhỏ lại mà thôi.

3. SSD M2 SATA

Đây là một phiên bản nâng cấp của SSD SATA. Tốc độ của SSD M2 SATA cũng là 550MB/s. Tuy nhiên điểm khác đó là sự thay đổi kích thước cổng. Bởi nó cần tương thích với các dòng laptop và máy tính hiện đại cũng như mỏng nhẹ hơn hiện nay. 

M2 SATA cũng được điều chỉnh kích thước khá đa dạng để phù hợp với từng loại máy. Tuy nhiên dòng kích thước phổ biến nhất vẫn là M2 2280 hiện nay. 

4. Ổ cứng SSD M2 PCie

Đây là mẫu ổ cứng chuẩn của dòng SSD M2. Nó là ổ cứng chỉ được hỗ trợ và sử dụng với các dòng laptop cao cấp nhất hiện nay. Điều khác biệt của mẫu ổ cứng mới dòng SSD này đó chính là tốc độ của nó nhanh tới gấp 6 lần so với SATA thông thường. Với tốc độ là 3500MB/s. 

Đó là những mẫu ổ cứng SSD phổ biến nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo qua. 

Những ưu điểm và nhược điểm của ổ cứng SSD

Người ta thường so sánh ổ cứng SSD với loại ổ cứng HDD, vậy thực tế so với HDD thì ổ cứng SSD có những ưu điểm và nhược điểm như thế nào?

1. Ưu điểm của ổ cứng SSD

  • Ưu điểm đầu tiên của ổ cứng SSD đó chính là tốc độ truy xuất dữ liệu cực kỳ nhanh. Chính vì thế, thời gian khởi tạo máy ít hơn, các ứng dụng và các hoạt động của máy tính cũng chạy nhanh hơn rất nhiều. Từ đó giúp tăng năng suất làm việc của máy tính cao hơn so với hệ thống ổ cứng HDD.

  • SSD có khả năng chống sốc điện cao. Nó giúp cho hệ thống máy tính có thể giảm nhiệt độ cao xuống. Từ đó có thể bảo vệ máy bị hỏng mốc do nhiệt độ bởi SSD là thể rắn. 

  • Không những thế, SSD còn hoạt động rất nhẹ nhàng, không gây nhiều tiếng ồn. Không những thế, còn có thể làm mát rất hiệu quả khi hoạt động.

2. Nhược điểm của ổ cứng SSD

  • Nhược điểm đầu tiên của ổ cứng SSD là giá thành của nó. Với những ổ cứng dung lượng 128GB hay 256GB đã bằng mức giá tiền khi mua ổ cứng HDD 1TB rồi. 

  • Không những thế, SSD cũng giới hạn về số lần ghi dữ liệu chính vì thế thời hạn sử dụng của nó thấp hơn so với HDD. 

Tuy nhiên những nhược điểm này không đáng lo ngại bởi bạn hoàn toàn có thể săn sale vào các dịp đặc biệt để được mua ổ cứng giảm giá. Phần giới hạn số lần ghi cũng không quá thấp và không phải thường xuyên thay ổ như bạn lo lắng đâu nhé!

Trên đây là toàn bộ những thông tin cung cấp ổ cứng SSD là gì? Đồng thời cũng đưa ra những ưu nhược điểm và các loại ổ cứng SSD phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo qua để lựa chọn khi mua máy tính. 

 

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
3005 lượt xem