Khái niệm và công dụng của port là gì bạn đã biết chưa?

Khái niệm và công dụng của port là gì bạn đã biết chưa?

Đa số thì những người thuộc trong chuyên ngành công nghệ thông tin, lập trình máy tính sẽ biết rõ hơn về port là gì. Đối với những ai mới nghe đến thuật ngữ này lần đầu thì có lẽ sẽ không thể hình dung được khái niệm cũng như những công dụng của nó. Dưới đây là một vài chia sẻ cho bạn về port là gì và công dụng của nó ra sao nhé!

Port là gì?

Port là giao thức bit 16 đứng đầu của mỗi tập tin trong giao thức TCP, UDP hay còn gọi là cánh cổng quy định các tập dữ liệu riêng biệt. Nó là một dạng thuật toán được định sẵn mà mỗi máy tính cần phải đăng ký mới có thể nhận và xuất tập tin được. Port cũng được quy đổi giống như số bit của bất cứ một mã dữ liệu nào đó. Hay nói cách khác nó là lính gác có quyền quyết định cho hay không cho những dữ liệu nào có thể ra vào trong hệ thống máy tính.

Có những loại port thông dụng nào?

Ứng với các bit, hiện nay port có những loại cơ bản và phổ biến nào? Cùng điểm qua những loại port cơ bản nhất dưới đây để dễ dàng lựa chọn hơn trong việc đăng ký port nhé!

Một số loại port thông dụng nhất hiện nay

  • 20 - TPC - File Transfer - FTP data

  • 21 - TPC - File Transfer - FTP control

  • 22 - TPC /UDP - SSH Remote Login Protocol

  • 23 - TPC - Telnet

  • 25 - TPC - Simple Mail Transfer Protocol (SMTP)

  • 38 - TPC - Route Access Protocol (RAP)

  • 42 - TPC -Host Name Server – Microsoft WINS

  •  45 - TPC - Message Processing Module (receive)

  • 46 - TPC -Message Processing Module (send)

  • 50 - TPC - Remote Mail Checking Protocol (RMCP)

  • 66 - TPC - Oracle SQLNET

  • 88- TPC -Trivial File Transfer Protocol (TFTP)

Đó được xem là những cổng port tiêu biểu được sử dụng và đăng ký nhiều nhất hiện nay mà bạn nên tham khảo qua. Mỗi một loại port sẽ phù hợp với một loại máy theo các thông số phần cứng khác nhau.

Công dụng của port là gì?

Vậy công dụng là gì, nó được đăng ký bắt buộc như vậy chắc chắn phải có những công dụng rất quan trọng và không thể thay thế được đúng không nào? Cùng điểm qua những công dụng tiêu biểu nhất của port dưới đây nhé!

Là chìa khóa, địa chỉ nhận diện tập tin, dữ liệu

Giống như một người lính gác, số địa chỉ nhà ở, khi bạn đăng ký các loại port trên hệ thống máy tính của bạn sẽ giúp cho các tập tin được truy cập, được đưa vào đúng với địa chỉ port khớp với đầu bit tập tin đó. 

Có khả năng chọn lọc tin 

Port sẽ quy định chỉ những tập tin nào mới được nhập vào máy và được thông qua xuất nhập trong hệ thống máy. Nếu như tập tin đúng với cổng bit thì sẽ được xâm nhập vào máy nhưng tất nhiên máy tính sẽ từ chối việc nhập dữ liệu nào đó nếu như không đúng cổng port. Điều này sẽ giúp phân loại và lựa chọn luôn những tập tin an toàn.

Có khả năng bảo vệ xâm nhập có hại cho máy tính

Port cũng được xem là một trong những cổng bảo vệ an toàn cho máy tính của bạn. Port có thể phát hiện những tập tin xấu, có chứa virus làm ảnh hưởng đến các tập tin và máy tính. Nó sẽ loại bỏ những tập tin đó đi, loại bỏ virus xâm nhập, giúp máy tính luôn giữ được sự an toàn và đảm bảo tránh được những thông tin nhiễu.

Đó là các công dụng cơ bản nhất mà port đem lại cho chiếc máy tính của bạn. Port được xem là một cổng chìa khóa vô cùng quan trọng. 

Đăng ký port phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Vậy thì khi đăng ký port cần phụ thuộc vào những yếu tố nào quy định được cổng port khác nhau? Dưới đây là 2 tiêu chí dùng để xác định được mục đăng ký port mà bạn có thể tham khảo qua nhé!

Dựa vào thông số ổ cứng của máy

Khi đăng ký 1 cổng port nhất định, trước hết cần phụ thuộc vào những thông số ổ cứng của máy. Những loại thông số ổ cứng của mỗi loại máy tính khác nhau sẽ quy định được tổng số port và loại port đăng ký. Vì thế, hãy lưu ý đến những thông tin ổ cứng máy bạn khi bắt đầu đăng ký cổng port.

Dựa vào kho lưu trữ và khả năng chứa tập tin

Mỗi một cổng port sẽ hợp với những tập tin về dữ liệu cũng như số liệu về dung lượng và loại tập tin đó. Vì thế, khi đăng ký 1 cổng port, bạn cần phải dựa trên những thông số kho lưu trữ và khả năng chứa các loại tập tin trong máy tính. Từ đó, có thể dựa vào các thông số về các hạn chế mức tối đa và từng loại tập tin sẽ giúp định hình và quy định sử dụng loại port nào phù hợp nhất.

Đó là những yếu tố cơ bản nhất ảnh hưởng đến việc đăng ký và lựa chọn loại port. Bạn có thể tham khảo qua để cẩn trọng hơn khi sử dụng đăng ký port nhé! Nếu như chọn sai loại port máy tính của bạn sẽ khó có thể tiếp nhận cũng như xuất ra các loại tập tin đa dạng với những định dạng khác nhau.

Hy vọng với những thông tin trên lý giải đã giúp bạn có thể hình dung được port là gì, công dụng của port cũng như những loại port phổ biến nhất. Hãy cẩn thận trong việc sử dụng cũng như có những cách lựa chọn được cổng port phù hợp đúng với máy tính và những dữ liệu máy tính của bạn.

Có thể bạn quan tâm:

 

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
39302 lượt xem