Tại sao sử dụng quy tắc 30-30-30 khi Reset Router

Tại sao sử dụng quy tắc 30-30-30 khi Reset Router

Đối với bất cứ thiết bị định tuyến nào đều cũng có một nút reset rất nhỏ được thiết kế nằm ở mặt sau hoặc trước của chúng. Nút reset có tác dụng giúp khởi động lại Modem, bộ định tuyến một cách nhanh chóng nhất. Tuy nhiên không phải cứ tắt bật là đã thực hiện đúng cách khởi động lại. Người dùng cần phải biết đến quy tắc 30-30-30 khi muốn đưa thiết bị về mặc định ban đầu. Hãy cùng tìm hiểu về quy tắc này trong nội dung bài viết dưới đây.

Nguyên tắc 30-30-30 khi Reset Router diễn ra như thế nào?

Nguyên tắc 30-30-30 là một quy tắc không phải ai cũng biết trong cách thực hiện khôi phục lại bộ định tuyến của bạn. Để bạn hiểu rõ hơn về quy tắc này được sử dụng như thế nào thì hãy chú ý đến các bước như sau:

  • 30 giây đầu: Trong lúc bộ định tuyến vẫn kết nối với nguồn điện thì hãy giữ nút Reset trong 30 giây.
  • 30 giây tiếp theo: Vẫn giữ nút Reset và rút nguồn điện, ngắt kết nối với thiết bị định tuyến trong khoảng 30 giây. (Có thể rút cáp nguồn, rút phích điện, tắt hệ thống điện....)
  • 30 giây cuối cùng: Vẫn giữ nút Reset và cắm lại nguồn điện, bật lại điện vào bộ định tuyến.

Với quy tắc 30-30-30 này sẽ giúp bạn khôi phục cài đặt gốc trên thiết bị định tuyến của mình về trạng thái mặc định ban đầu chỉ với 90 giây.Tuy nhiên quy tắc này không phải áp dụng hết với tất cả các bộ định tuyến trên thị trường. Bởi một số loại chỉ cần tắt nguồn khoảng 10 giây là có thể thiết lập lại. Với quy tắc 30-30-30 được áp dụng một cách chính xác, chuẩn nhất và không xảy ra sai sót cho hầu hết tất cả các thiết bị.

Nên chọn khởi động lại hay thiết lập lại bộ định tuyến?

Việc khởi động và thiết lập lại bộ định tuyến là hai quá trình hoàn toàn khác nhau. Bởi việc khởi động lại thiết bị định tuyến không có nghĩa là thiết bị đó được thiết lập lại mọi thứ hoàn toàn từ đầu.

Để dễ hiểu hơn bạn cần biết khởi động lại bộ định tuyến tức là tắt và khởi động lại tất cả các chức năng của thiết bị nhưng vẫn bảo toàn tất cả các cài đặt hiện tại của bộ định tuyến vẫn được giữ như cũ, không hề có sự thay đổi trong cài đặt. Chỉ cần khởi động lại thì các chức năng cũng sẽ khôi phục lại. Cách thực hiện cũng rất đơn giản là chỉ cần tắt nguồn và bật lại mà thôi. 

Không giống như quá trình 30-30-30 (là quá trình khôi phục lại cài đặt gốc) tức là vừa khởi động vừa thay đổi phần cài đặt của bộ định tuyến cũng như xóa mọi cấu hình tùy chỉnh đã được cài đặt. Khi tất cả được xóa bỏ sẽ phục hồi về trạng thái mặc định ban đầu. 

Trong trường hợp bạn nên chọn việc khởi động lại bộ định tuyến thay vị khôi phục, thiết lập lại mặc định ban đầu, chẳng hạn như:

  • Khi đột nhiên bạn không thể kết nối mạng internet
  • Dùng để xóa bộ đệm DNS của bộ định tuyến.
  • Khởi động lại thiết bị khi đã quá lâu không thực hiện, nhằm giúp cải thiện tốc độ mạng.
  • Khi bảng điều khiển dành cho quản trị viên không phản hồi tại địa chỉ IP.

Có nên khởi động lại hoặc Reset router quá nhiều lần không?

Nhiều người đặt câu hỏi rằng có nên khởi động lại hoặc Reset router quá nhiều lần không? Câu trả lời ở đây là bạn có thể thực hiện việc khởi động lại Router nhiều lần và điều này cũng không ảnh hưởng đến việc khiến nó bị hư hỏng. Nhưng việc khởi động lại hoặc Reset router quá nhiều lần thì lại là điều không cần thiết. 

Mặc dù đối với các Router hiện đại ngày này việc tắt bật  quá nhiều lần không dẫn đến tình trạng hư hỏng nhưng lại gây gián đoạn việc kết nối, bởi sau khi tắt bật thì bộ định tuyến cần có thời gian để kết nối lại với internet và thực hiện quá trình đưa tín hiệu đến thiết bị dùng. Vậy nên trong trường hợp cần thiết thì mới nên khởi động lại bộ định tuyến. Điều này cũng đúng khi mà trên thực tế chỉ khi nào có sự cố hay vấn đề với mạng của bạn thì bạn mới nhớ tới bộ định tuyến của mình đúng không nào.

Trong quá trình sử dụng các Router, Modem thì bạn hãy lưu ý về việc khởi động hay thiết lập lại cài đặt của thiết bị này. Điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng sự cố mạng đơn giản nhất. Qua đây sẽ cho bạn nắm vững được quy tắc 30-30-30 khi Hard Reset Router để áp dụng chính xác hơn. Chúng các bạn thành công trong quá trình thực hiện!

Xem thêm:

 

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
6360 lượt xem