Cách kiểm tra tốc độ mạng Wi-Fi tại nhà của bạn

Cách kiểm tra tốc độ mạng Wi-Fi tại nhà của bạn

Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra tốc độ mạng. Trong quá trình sử dụng mạng Wifi tại nhà, có nhiều người luôn thắc mắc rằng tốc độ Wifi đang sử dụng là bao nhiêu. Có đúng như nhà cung cấp mạng đã đưa ra trong gói cước của mình sử dụng hay không? Để có thể biết được điều này thì chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách kiểm tra tốc độ mạng Wi-Fi tại nhà đơn giản nhất. Như vậy sẽ dễ dàng cho bạn trong việc kiểm tra tốc độ mạng wifi hay, đo tốc độ wifi và điều chỉnh một cách hợp lý hơn.

Tại sao nên kiểm tra tốc độ internet thường xuyên ?

Có nhiều lý do khiến bạn cần phải kiểm tra tốc độ internet thường xuyên là vì muốn biết được tốc độ truy cập có giống như gói cước mình đăng ký hay không. Trên thực tế sau khi đăng ký sử dụng mạng internet thì người dùng cần biết tốc độ đường truyền mình đang sử dụng có đúng với giá trị mình đã bỏ ra đăng ký hay không. Điều này rất quan trọng để có thể đảm bảo quyền lợi của người sử dụng.

Xem thêm6 nguyên nhân khiến tốc độ mạng internet Wifi bị chậm

Các ứng dụng kiểm tra, đo, test tốc độ mạng wifi thường được sử dụng

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng để có thể kiểm tra, đo lường tốc độ mạng wifi. Trong đó phải kể để một số ứng dụng thường được sử dụng như:

  • Ứng dụng Speedtest.net: Đây là ứng dụng đo tốc độ mạng phổ biến và chính xác nhất hiện nay. Giúp người dùng cách kiểm tra tốc độ mạng fpt và các mạng khác như download, upload và số ping đúng nhất.

  • Internet Speed Meter Lite: Là ứng dụng kiểm tra tốc độ mạng wifi đơn giản dễ sử dụng, chỉ cần cài đặt vài bước thì sẽ theo dõi, kiểm soát dung lượng internet đã sử dụng ngày ngày dễ dàng nhất. Cũng giống như Speedtest.net thì Internet Speed Meter Lite sẽ cung cấp đầy đủ tốc độ internet và còn có thể điều chỉnh cách thức theo dõi tốc độ internet theo các hình thức kết nối khác nhau.

  • Internet Speed Test: Kiểm tra tốc độ Download/Upload, tự động điều chỉnh tham số kĩ thuật, cung cấp các thông tin cơ bản về kết nối, tương thích với nhiều thiết bị....

  • 4Gmark (3G/4G Speed Test): kiểm tra tốc độ download, upload bằng cách dựa vào kết quả một số bài test.

  • SpeedAnalysis Speed Test: cũng như 4Gmark cũng đưa ra các bài test nhỏ để đánh giá tốc độ internet của người dùng.

Kiểm tra tốc độ mạng bằng Speedtest

Đây là cách kiểm tra tốc độ mạng không cần phần mềm mà ứng dụng này được thực hiện dựa trên dữ liệu nền web của Ookla. Với SpeedTest, bạn có thể kiểm tra tốc độ đường truyền một cách dễ dàng và chính xác nhất. Chắc chắn giúp bạn có thể xác định được gói cước bạn đang sử dụng của các nhà cung cấp dịch vụ là có đúng hay không.

Speedtest sẽ lưu lại dữ liệu của các lần đo khác nhau để người dùng có thể so sánh mức độ ổn định mạng đang dùng như thế nào. Đây cũng là cách nhiều người áp dụng, chỉ cần bạn truy cập Speedtest.net và dễ dàng kiểm tra tốc độ mạng của nhà mình.

Làm gì sau khi kiểm tra tốc độ mạng?

Sau khi bạn kiểm tra tốc độ mạng nhà mình đang sử dụng. Sẽ không có vấn đề gì nếu như tốc độ ổn định và đúng như gói cước mà nhà mạng đã cung cấp. Tuy nhiên nếu như các thông số hiển thị cho rằng tốc độ mạng không đúng so với những gì bạn đã phải bỏ tiền ra để nhận lại. Ngay lúc này bạn hãy thử kiểm tra lại thêm nhiều lần khác. Vì chưa chắc 1 lần test đã vội kết luận ra điều gì.

Sau khi bạn thực hiện kiểm tra rất nhiều lần mà vẫn kết quả như vậy, vẫn không đúng như hợp đồng đã cam kết thì hãy nhanh chóng liên hệ ngay với đơn vị cung cấp mạng yêu cầu họ giải quyết trường hợp này. 

Xem thêm8 cách làm wifi phát xa hơn và ổn định

Phương pháp kiểm tra tốc độ Wi-Fi diễn ra như thế nào?

Phương pháp kiểm tra tốc độ Wi-Fi dựa trên 3 yếu tố đo lường đó là:

  • Tốc độ Ping Rate: Là khoảng thời gian để 1 gói dữ liệu thực hiện việc gửi thông tin đến 1 máy khách hay là nhận phản hồi lại.

  • Tốc độ Download: Tốc độ tải xuống dữ liệu về máy tính của bạn nhanh như thế nào

  • Tốc độ Upload: Tốc độ tải dữ liệu lên mạng như thế nào, thông thường nó sẽ nhỏ hơn tốc độ Download.

Một số sai lầm thông dụng khi kiểm tra tốc độ mạng

  • Không nên kiểm tra tốc độ mạng một lần mà hãy thực hiện ít nhất 3 lần để đảm bảo có kết quả chính xác nhất.

  • Không kiểm tra tốc độ mạng vào giờ cao điểm.

  • Không nên kiểm tra tốc độ mạng khi bạn đang đứng sai vị trí, sai vùng phủ sóng.

Cách tăng tốc độ mạng wifi đơn giản nhất

Ngoài việc sử dụng các phần mềm, ứng dụng để có thể giúp mạng wifi mạnh hơn thì sau đây sẽ là những biện pháp tăng tốc độ mạng wifi đơn giản nhất bạn có thể tự làm tại nhà:

  • Khởi động lại bộ định tuyến – Router: Giúp hạn chế mạng bị chậm, lag... trong quá trình sử dụng.

  • Thay đổi vị trí Router để phù hợp với không gian và không bị các vật, thiết bị khác cản trở.

  • Kiểm tra các đường truyền mạng có gặp sự cố hay các thiết bị bạn đang sử dụng có dùng phần mềm nào ngốn quá nhiều băng thông mạng hay không.

  • Hãy đổi kênh Wifi để có đường truyền mạng ổn định hơn.

  • Kiểm tra các thiết bị không dây khác có ảnh hưởng đến đường truyền mạng hay không.

  • Sử dụng thêm các thiết bị kích sóng

  • Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng để kiểm tra lại đường truyền.

Với những cách kiểm tra tốc độ mạng như trên đã giúp bạn dễ dàng biết được mạng nhà mình đang sử dụng có đúng với nhà mạng cung cấp hay không. Ngoài ra bạn hãy sử dụng Speedtest để kiểm tra mạng an toàn, hiệu quả nhất nhé!

Nguồn tham khảo:Vietgle

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
106791 lượt xem