Lý do tốc độ upload thường chậm hơn so với tốc độ download?

Lý do tốc độ upload thường chậm hơn so với tốc độ download?

Bạn chợt nhận ra một điều rằng tốc độ upload thường chậm hơn so với tốc độ download mỗi khi bạn kiểm tra tốc độ internet. Bạn cũng đừng quá lo vì điều này vì trên thực tế thì đây là điều đương nhiên.Thông thường thì tốc độ upload thường chậm hơn gần như là một nửa so với tốc độ download. Vì sao lại có sự chênh lệch lớn đến như vậy? Hãy cùng tìm hiểu điều này trong nội dung dưới đây nhé!

Sự bất cân xứng này là cần thiết

Tốc độ download là gì? Đó chính là tốc độ cho phép người dùng tải xuống file, dữ liệu hay bất cứ thứ gì trên internet. Chính xác là tốc độ ta tải bất kỳ một nội dung nào từ trên mạng về máy tính của ta

Vậy tốc độ Upload là gì?, thì ngược lại nó là tốc độ thể hiện quá trình ta chuyển một nội dung từ máy tính của ta lên mạng internet, tốc độ upload phản ánh tốc độ của việc chuyển nội dung này. 

Sự bất cân xứng giữa tốc độ download và upload được cho là cần thiết bởi qua quá trình kiểm tra thì cho thấy nhu cầu về download thường lớn hơn do đó đã ưu tiên cho tốc độ download lớn hơn so với upload. Tùy vào việc sử dụng các loại kết nối thì sẽ mang đến tốc độ đường truyền khác nhau. Cụ thể như các kết nối DSL, cáp đồng trục và cáp quang, vì mỗi loại đều có kết cấu khác nhau nên có những ưu điểm và hạn chế trong việc truyền tải thông tin đến và đi.

  1. DSL

DSL hay còn gọi là đường thuê bao số, sử dụng lõi đồng, có tốc độ khá chậm, làm nhiệm vụ chuyển tiếp tín hiệu Internet băng thông rộng. Bởi lẽ khi sản xuất ra thì chúng có mục đích để truyền tín hiệu điện thoại chứ không phải Internet nên tốc độ không phải là điểm mạnh của chúng. Chính vì thế luôn ưu tiên cho tốc độ tải xuống sẽ lớn hơn so với tốc độ tải lên.

  1. Cáp đồng trục

Vì do nhu cầu download cao hơn nên trên cáp trục đồng cũng sẽ có nhiều kênh download hơn các kênh upload và các kênh upload thường hẹp hơn các kênh download. Hiện nay một số ISP đã nâng cấp các thiết bị và kết hợp với những modem tương thích nên khả năng loại cáp trục đồng này sẽ cung cấp tới 10Gbps downs và 1Gbps up so với hiện tại.

  1. Cáp quang

Để cải thiện tình trạng hạn chế giới hạn băng thông upload thấp thì loại cáp quang này sẽ mang đến đường truyền dữ liệu lớn hơn có thể phân bổ thêm không gian cho downstream khi không gian trên upstream đang thừa. Hiện nay thì việc lựa chọn cáp quang đang trở nên phổ biến và được chú trọng nhiều nhất.

Làm thế nào để cải thiện tốc độ upload?

Để có thể cải thiện tình trạng tốc độ upload chậm thì trước khi bạn phải nhờ đến nhà cung cấp internet hỗ trợ cho bạn. Bạn hãy thực hiện một số cách sau để giúp cải thiện tốc độ upload nhanh chóng nhất:

  • Hãy cập nhập firmware cho thiết bị router, modem của bạn thường xuyên để nâng cấp những gì mới nhất giúp cải thiện tình hình internet.

  • Sử dụng mạng dây thay vì mạng wifi sẽ cải thiện tốt hơn tốc độ download và upload.

  • Hãy tắt hết những chương trình chạy ẩn khi khởi động máy đã tiêu hao băng thông mạng của bạn.

  • Hãy kiểm tra truy cập mạng của bạn để biết rằng chắc chắn sẽ không có thiết bị khác truy cập trái phép ảnh hưởng tới tốc độ mạng. 

  • Sử dụng các loại thiết bị router hiện đại hỗ trợ tốc độ ổn định, phủ sóng cao, ít gặp sự cố khi sử dụng.

Tốc độ upload nhanh hơn sẽ là tương lai phát triển của Internet

Để cải thiện được tình trạng upload được nhanh hơn thì cần nhờ vào công nghệ hiện đại ngay nay. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet đang dần dần đưa đến những điều tuyệt vời cho người sử dụng. Mặc dụ là các kết nối ngày nay vẫn được sử dụng để phục vụ download, nhưng với sự phát triển của cáp quang và các tiêu chuẩn mới sẽ cải thiện mọi vấn đề.

Với sự chênh lệch bất cân xứng giữa tốc độ download và upload cũng không phải là điểm hạn chế. Bởi nhu cầu của mọi người về việc tải xuống lớn hơn cho việc tải lên. Nhưng các bạn hãy yên tâm rằng trong tương lai không chỉ tốc độ upload được cải thiện mà ngay cả tốc độ download cung sẽ tăng lên đáng kể.

Xem thêm

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
30277 lượt xem