Cách xem ai đang sử dụng "trộm" wifi nhà bạn

Cách xem ai đang sử dụng "trộm" wifi nhà bạn

Ngày nay mạng wifi giúp ích rất nhiều và đóng vai trò quan trọng đối với đời sống con người. Chính vì thế nếu khi Wifi của bạn bị người khác sử dụng không xin phép hay có những truy cập bất hợp pháp thì bạn sẽ vô cùng khó chịu. Vậy làm sao để xem ai đang sử dụng "trộm" wifi nhà bạn? Đơn giản với cách mà chúng tôi giới thiệu đến cho bạn dưới đây. Hãy cùng tham khảo để bảo mật wifi của bạn tốt hơn nhé

  1. Sử dụng trộm mạng WiFi là phạm pháp?

Trộm mật khẩu Wifi hay sử dụng trộm Wifi thì điều này đều có thể bị kết án là phạm pháp. Bởi đây là wifi của bạn, bạn đã đặt mật khẩu để ngăn cản sự xâm nhập trái phép nhưng nếu có trường hợp cố ý lấy cắp mật khẩu, thì mọi điều này được quy vào hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu của chủ sở hữu. Việc dụng trộm mạng WiFi là phạm pháp, theo đúng luật thì vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Khi phát hiện ra việc bị sử dụng trộm wifi thì người dùng thường tìm hiểu và ngăn chặn hành động đó lại.Vậy nên bạn hãy tìm hiểu cách phát hiện và ngăn chặn truy cập trái phép vào mạng lưới Internet của bạn ngay. 

  1. Cách xem ai đang sử dụng Wi-Fi của bạn

Cách kiểm tra Wifi có bị dùng trộm cũng có rất nhiều cách và trong số đó thì cách đơn giản nhất mà ai cũng có thể thực hiện được. Đó là kiểm tra một số phần trong mạng không dây sẽ giúp bạn xác định được khi nào mạng WiFi nhà mình có vấn đề.Những người xâm nhập wifi của bạn có rất nhiều trường hợp như chỉ muốn dùng không mất phí, nhưng lại có nhiều trường hợp ăn cắp thông tin người dùng, gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng. Để biết ai đang sử dụng Wi-Fi của bạn, hãy thực hiện các bước như sau:

Bước 1:  Đăng nhập vào Router, Modem (thông qua địa chỉ ip, tên, mật khẩu mà bạn đã được cấp khi đăng khi sử dụng mạng)

Bước 2: Tìm đến cài đặt DHCP, trong phần "attached devices" sẽ có những danh sách thiết bị đang cùng truy cập mạng wifi. Và bạn hãy xem trong đó những thiết bị nào khả nghi thì hãy nhanh chóng tìm hiểu và xóa chúng ra khỏi hệ thống mạng của mình. Các tốt nhất bạn hãy đặt lại mật khẩu wifi và sử dụng những cách bảo mật nâng cao hơn để tránh những truy cập trái phép đó.

  1. Cách khóa Wi-Fi của bạn

Như chúng tôi đã nói thì khi bạn thấy có dấu hiệu bất thường của sự xâm lấn trái phép vào mạng wifi của bạn thì bạn cần phải đổi mật khẩu hoặc làm điều gì đó để an toàn hơn.Khi mà bạn thay đổi mật khẩu wifi mới thì tất cả các thiết bị sẽ bị ngắt kết nối khỏi mạng và không thể sử dụng kết nối Internet của bạn nữa.

Ngoài việc đổi mật khẩu wifi bạn có thể đổi cả tên wifi để tránh sự tìm kiếm và tấn công xảy ra. Với việc thay đổi mật khẩu thì bạn nên làm ngay cả khi mạng gặp sự cố như chập chờn, yếu mạng, đường truyền kết nối chậm... Bạn cũng có thể tắt tính năng SSID broadcast để giúp mạng của bạn đã ngoại tuyến đối với hầu hết người dùng bên ngoài, sẽ tránh được bị người khác phát hiện và truy cập.

Xem thêmWEP, WPA, WPA2, WPA3 đâu là loại bảo mật wifi tốt nhất

  1. Bảo mật nâng cao hơn cho router

Để bảo mật một cách tuyệt đối cho wifi của bất cứ cá nhân nào thì dường như là không thể. Khi mà có người đã chủ động muốn tấn công bạn thì cho dù là bạn bảo vệ wifi như thế nào thì cũng sẽ bị hacker phá vỡ. Tuy nhiên có những cách bảo mật nâng cao cho các thiết bị Router sẽ giúp bạn hạn chế và làm cho quá trình đột nhập trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Một số phương pháp bảo mật nâng cao hơn cho Router Wifi bạn nên biết như: 

  • Sử dụng mật khẩu wifi mạnh, mã hóa mạng, WPS và SSID broadcasting bị vô hiệu hóa là các bước bảo mật căn bản cho Router.

Xem thêm:

  • Hãy tắt thiết lập Wi-Fi Protected Setup (WPS) vì Router hỗ trợ WPS thường bị tấn công chỉ trong thời gian rất ngắn.

  • Hãy thường xuyên kiểm tra các bảng phân bổ DHCP của Router để xác minh quyền truy cập không phù hợp thì xóa bỏ.

  • Nhưng nếu bạn bị thường xuyên tấn công thì hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ Internet của bạn để được trợ giúp và cần có sự can thiệp của các cơ quan chức năng để giúp đỡ bạn trong chuyện này.

Trong nội dung bài viết này đã cho bạn biết được cách kiểm tra wifi của bạn có bị dùng trộm hay không và làm sao để hạn chế, tránh được việc dùng trộm đó hiệu quả nhất. Hãy chú ý tất cả vấn đề chúng tôi đã mang đến để có được mạng wifi an toàn hơn!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
14012 lượt xem