Torrent là gì? Bit torrent là gì? BTT là gì?  Cơ chế hoạt động như thế nào

Torrent là gì? Bit torrent là gì? BTT là gì? Cơ chế hoạt động như thế nào

Trong bài viết này bạn sẽ tìm hiểu các thuật ngữ BTT là gì? Bit torrent là gì? Đây là những thuật ngữ khá người không biết đến. Nhưng trên thực tế đối với những ai thường xuyên sử dụng chúng để tải các file từ nguồn internet xuống hoặc lên thì lại là điều gần gũi. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu điều này để biết về cơ chế hoạt động của chúng như thế nào nhé!

  1. BTT là gì ?

BTT (BitTorrent Token) là giao thức chia sẻ tệp ngang hàng tệp lớn nhất trên thế giới. Giao thức này cho phép người sử dụng để chia sẻ các tệp file qua internet một cách nhanh chóng, dễ dàng. BTT sẽ giúp người dùng tải file lên hoặc xuống và người dùng có thể trả tiền để nhận được  tốc độ tải xuống nhanh hơn.

Để các bạn dễ hiểu hơn thì từ là BTT như một công nghệ chia sẻ file, khi bạn cần tải một chương trình nào đó bạn sẽ không lấy nó từ máy chủ trung tâm mà lấy nó từ một người có file để chia sẻ cho mọi người download. Nhờ đó nên khi tải về những dữ liệu lớn sẽ không tốn chi phí máy chủ và băng thông mạng của bạn.

  1. BitTorrent là gì ?

Hiểu một cách nôm na thì giao thức BitTorrent cũng giống như giao thức FTP (giao thức truyền tệp) là phương tiện để mà có thể đưa nội dung muốn chia sẻ đến người truy cập. Tức giao thức BitTorrent có thể thay thế cho máy chủ và cung cấp mạng lưới để truyền các file rất lớn. Cho phép trao đổi tệp tin với nhau khi mọi người cùng tham gia vào một cộng đồng mạng. Nhờ vào BitTorrent nên bất cứ máy tính cá nhân nào cũng có thể thay thế cho một Server lớn, rất hiệu quả cho việc phân phối tập tin tới nhiều người nhận khác. Điều này không chỉ giúp tốc độ Internet tốt hơn mà còn hạn chế nhiều đột biến nảy sinh cho đường truyền internet khi sử dụng.

  1. Cơ chế hoạt động của BitTorrent

Thông thường khi bạn cần tải một dữ liệu, file, phần mềm nào đó về máy tính thì bạn sẽ phải kết nối tới các máy chủ có chứa dữ liệu của trang báo, sau đó thì sẽ trực tiếp tải dữ liệu về từ các máy chủ này. Vậy nên khi bạn thực hiện quá trình này thì tức bạn sẽ download dữ liệu do server upload, mà trước đấy server đó cũng phải trải qua quá trình tải về từ một nơi khác. 

Đây là mô hình căn bản trong việc tìm, tải dữ liệu, còn đối với cơ chế hoạt động của BitTorrent thì bạn sẽ không cần phải qua một server trung tâm nào cả. Bittorrent lại tự động thu thập dữ liệu từ nhiều bit nhỏ của file chính từ nhiều nguồn khác nhau và giúp người dùng tải dữ liệu theo kiểu client – client. Điều này sẽ giúp giảm tải rất nhiều cho máy chủ, giảm thiểu thời gian chờ đợi. 

Khi mà một máy tính tham gia vào BitTorrent thì sau khi kết nối vào mạng lưới, máy tính của người dùng có thể bắt đầu thực hiện tải dữ liệu về theo từng phần nhỏ từ các máy khác trong mạng lưới cung cấp. Vậy nên trong cùng một lúc có rất nhiều máy cùng tải dữ liệu về cũng không gây quá tải cho máy chủ nào hết.  Ngoài ra còn có khả năng khôi phục file khi đường truyền tải bị ngắt giữa chừng đem lại hiệu quả, ổn định hơn. 

  1. Một số trang tải BitTorrent

Hiện nay có rất nhiều trang web tải BitTorrent, một trong những trang chia sẻ tốt nhất và vẫn đang hoạt động như:

  • The Pirate Bay

  • RARBG

  • 1337x

  • TorLock

  • Torrentz2

  • YTS

  • EZTV

  • Zooqle

  • TorrentDownloads

  • LimeTorrents

Ngoài ra, một cách hữu dụng nhất là bạn chỉ cần nhập vào thanh địa chỉ của Google để nhanh chóng tìm cho mình kết quả nhanh gọn.

Trong bài viết này đã giới thiệu đến cho bạn hiểu thế nào Bittorrent là gì, torrent là gì, hay cơ chế hoạt động của chúng ra sao. Hi vọng điều này sẽ giúp ích cho bạn trong việc truyền tải các dữ liệu trên internet được dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên bạn cũng cần phải lưu ý khi sử dụng giao thức BitTorrent, chúng có nhiều ưu điểm lớn nhưng cũng có mặt hạn chế nhất định. 

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
4090 lượt xem