Có nên kết nối nhiều Router Wi-Fi lại với nhau? Cách kết nối nhiều Router Wi-Fi

Có nên kết nối nhiều Router Wi-Fi lại với nhau? Cách kết nối nhiều Router Wi-Fi

Bạn đã sở hữu một đường mạng riêng cho gia đình, doanh nghiệp. Nhưng Modem được cấp từ nhà mạng lại không thể phủ sóng Wi-Fi hết khu vực nhà bạn hay văn phòng công ty, nhà xưởng, … Và bạn đang băn khoăn với việc có nên kết nối nhiều Wi-Fi với nhau không? Nếu có thể thì làm cách nào để kết nối các Router Wi-Fi lại với nhau. Nếu bạn còn băn khoăn, hãy đọc bài viết sau để biết đáp án nhé!

Vì sao cần kết nối nhiều Router Wi-Fi?

Một mạng LAN cơ bản được bắt nguồn từ Router, trong mạng LAN Router đóng vai trò giám sát và điều hướng các hoạt động mạng để các thông tin trong mạng được đưa đến đích một cách chính xác nhất. Tuy nhiên, trong thực tế một hệ thống mạng không chỉ có một Router duy nhất.

 

Hãy cùng nghĩ xem, nếu khu vực triển khai lắp đặt mạng của bạn lớn và cần sự rõ ràng, hỗ trợ tốt cho việc quản lý, mở rộng và sửa chữa sau này thì việc lắp đặt cùng lúc nhiều Router Wi-Fi để hỗ trợ cho việc trên là vô cùng cần thiết. Hãy xem ví dụ sau:

Tôi đang có một dãy phòng trọ khoảng 15 phòng, mỗi phòng có ít nhất là 4 thiết bị cần sử dụng Wi-Fi. Tức số lượng thiết bị kết nối sẽ lên đến 60. Cộng thêm các thiết bị giám sát như camera được lắp đặt để theo dõi an ninh trong khu trọ và một số thiết bị khác. Lúc này số lượng kết nối sẽ lên đến 65. Chủ trọ lại chỉ sử dụng Modem của nhà mạng và Modem của nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm cấp phát IP cho tất cả các thiết bị cần sử dụng mạng của khu trọ. Lúc này, sẽ có 2 vấn đề phát sinh:

  • Chủ trọ: “Vì sao tôi đã sử dụng gói băng thông cao từ nhà mạng nhưng mạng lại yếu? Wi-Fi load không được? Tôi lại không truy cập được vào Wi-Fi?”

  • Khách trọ: “Wi-Fi khu trọ vì sao rất yếu? Thường xuyên đứt kết nối, load Facebook cũng không được?”

→ Vì sao lại phát sinh 2 vấn đề trên? Vì số lượng kết nối vào Wi-Fi của khu trọ quá nhiều trong khi Modem thông thường của nhà mạng lại chưa chắc đủ khả năng chịu tải hết các kết nối trên. Và vì vị trí lắp đặt Modem lại cách xa các phòng trọ, dẫn đến việc tín hiệu Wi-Fi kém. Vậy nên, giải pháp cho vấn đề này chính là chủ trọ cần lắp thêm các Router Wi-Fi để làm điểm kết nối cho các thiết bị Wi-Fi từ khách trọ và hỗ trợ giảm tải cho Modem từ nhà mạng. 

Cách kết nối nhiều Router Wi-Fi?

Để kết nối nhiều Router Wi-Fi với nhau lại vô cùng đơn giản. Trước tiên, bạn cần có một modem chính đã có thể truy cập Internet. Và các Router Wi-Fi phù hợp với nhu cầu sử dụng. Vậy chúng ta nên kết nối các Router Wi-Fi với nhau thế nào cho phù hợp? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ xem thử mô hình kết nối sau:

Với mô hình trên, Modem chính sẽ là đầu nối quan trọng để giúp các Router Wi-Fi truy cập Internet. Các Router Wi-Fi sẽ kết nối với Modem chính qua dây LAN. Từ đây, các thiết bị người dùng cuối sẽ có thể lựa chọn kết nối tới Router Wi-Fi phù hợp hoặc Modem.

Hy vọng qua các thông tin trên, bạn đọc sẽ hiểu hơn về việc kết nối nhiều Router Wi-Fi với nhau để có thể áp dụng khi cần lắp đặt hệ thống mạng cho riêng mình.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
11446 lượt xem