So sánh sự khác nhau giữa Switch layer 2 và Switch layer 3

So sánh sự khác nhau giữa Switch layer 2 và Switch layer 3

Switch là một trong những thiết bị mạng được sử dụng phổ biến hiện nay. Switch có nhiệm vụ kết nối các thiết bị đầu cuối lại với nhau, và là nơi chuyển tiếp các gói tin đến và đi ra trong cùng một hệ thống mạng.  Ở Switch được phân chia làm các loại Switch layer 2 và Switch layer 3, nhằm đưa ra giải pháp hữu hiệu và tối ưu cho người sử dụng. Vậy Switch layer 2 là gì? Switch layer 3 là gì? Hãy cùng TOTOLINK tìm hiểu trong bài hôm nay nhé!

Tìm hiểu Switch layer 2 và Switch layer 3

Khi các bạn đi mua Switch thì nhiều bạn sẽ rất lúng túng khi thấy 2 Switch cùng các cổng và cùng bộ nhớ, tuy nhiên giá của chúng lại có sự chênh lệch rất lớn. Bởi chúng khác nhau ở chỗ một bên là Switch layer 2 và một bên là Switch layer 3. Sau đây chúng tôi sẽ phân tích và tìm hiểu giúp các bạn biết rõ Switch layer 2 hay layer 3 như thế nào nhé.

Switch Layer 2 là gì?

Switch Layer 2 có nghĩa là nó sẽ truy xuất cập nhật địa chỉ MAC có trong frame. Nó sẽ cho phép các thiết bị kết nối không cần phải kết nối trực tiếp với nhau mới có thể truyền tin, nhờ vậy mà các thiết bị kết nối vẫn có thể truyền tin nhanh chóng. Tức là switch sẽ khiến cho các host hoạt động song song, như vậy nó có thể giúp thực thi được nhiều tác vụ trong cùng một thời điểm như đọc, ghi, chuyển tiếp dữ liệu.

Switch Layer 2 sẽ không chia sẻ băng thông đảm bảo được tốc độ truyền tải trong hệ thống mạng nội bộ với tốc độ cao. Có khả năng tạo mạng riêng ảo Vlan sẽ giúp tối ưu các nhóm trong mạng một cách dễ dàng. Bên cạnh đó các gói tin tốt khi được nhận sẽ được lưu lại trước khi chuyển đi và được kiểm tra lỗi nên giảm tỷ lệ lỗi trong frame.

Switch Layer 3 là gì?

Switch layer 3 đảm bảo được nhiều tính năng hơn layer 2 nên chúng có giá trên thị trường cao hơn. Bởi chúng có khả năng thực hiện các tính năng của một switch. Cụ thể là nó có thể lưu được bảng cập nhật địa chỉ MAC của thiết bị kết nối. Bên cạnh đó nó có thêm bảng định tuyến của một Router.Nên đôi lúc bạn bắt gặp một thiết bị switch như  là một router nhưng không có cổng kết nối Wan với nhau.

Tuy nhiên không có cổng kết nối WAN nhưng nó thể hiện mình là router tốc độ cao và có chức năng định tuyến như Router để có thể liên thông với các mạng con hoặc VLANs. Và đồng thời đảm bảo định tuyến giữa chúng,  cùng hệ thống hoạt động ổn định hơn mà không cần đến sự trợ giúp của thiết bị định tuyến Router.Nhờ có tính năng như trên, nên Switch Layer 3 có khả năng xử lý vượt trội hơn so với Switch L2

Sự khác nhau giữa thiết bị mạng Switch Layer 2 và Switch Layer 3.

Hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa thiết bị mạng Switch Layer 2 và Switch Layer 3 qua bảng so sánh sau đây:

Chỉ tiêu so sánh

Switch Layer 3

Switch Layer 2

Giao thức, IP, QoS

Chỉ giới hạn ở IP, phân loại QoS dựa trên IP

Thực hiện thủ công

Kết cấu

Thực hiện định tuyến như Router để có thể liên thông với các mạng con hoặc VLANs

Switch Layer 2 chỉ truy xuất cập nhật địa chỉ MAC có trong frame

Tính năng

Có thêm tính năng ACL hỗ trợ truyền tải tập tin với độ bảo mật cao hơn, chỉ cụ thể đích danh đến điểm nào sẽ kết nối với điểm nào.

Ngăn chặn được những kết nối nằm ngoài quyền truy cập

 

Bảng FIB

Nhận nhiệm vụ chuyển tiếp các gói tin và chứa đựng các nội dung bao gồm: Địa chỉ IP, địa chỉ IP next hop, địa chỉ MAC next hop và port đích.

Không trang bị bảng FIB

Tra cứu địa chỉ MAC

Tra cứu địa chỉ MAC sẽ được thực hiện trên cả bảng CAM và bảng FIB

Chỉ thực hiện tra cứu trên bảng CAM

Hoạt động

Sở hữu những chức năng của thiết bị Switch layer 2 mà còn tham gia vào một số hoạt động dựa trên thông tin của layer 3 và layer 4.

 

Bảo Mật

Tính năng xác thực 802.1x, phòng ngừa QoS. Phát hiện lặp lại và kiểm tra ARP. Các thiết bị switch có thể hoạt động an toàn ở nhiều nơi.

 

Ngoài những điểm khác nhau như trên thì thực tế cả Switch layer 2 và Switch layer 3 đều có điểm chung là được trang bị bảng CAM. Tức cả hai thiết bị đều cùng chứa các thông tin của địa chỉ MAC nên đảm bảo được tính chính xác của gói tin được gửi tới một MAC cụ thể sau quá trình thực hiện.

Thông qua bảng trên đã cho ta biết sự khác nhau giữa thiết bị mạng Switch Layer 2 và Switch Layer 3. Qua đó  nếu xét về mặt chức năng, cấu hình Switch layer 3 tỏ ra vượt trội hơn Switch layer 2 ở nhiều mặt. Qua đây cũng đã cho bạn biết và hiểu hơn về Switch Layer 2 và Switch Layer 3 là gì.

Đồng thời sẽ giúp các bạn cũng đã có nhiều kiến thức trong việc lựa chọn thiết bị Switch đúng theo nhu cầu của mình sử dụng. Chúc các bạn có sự lựa chọn chính xác và đúng đắn nhất. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến nội dung bài viết này!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
25883 lượt xem