IPTV là gì? Ưu - nhược điểm của IPTV

IPTV là gì? Ưu - nhược điểm của IPTV

Khi Internet phát triển ngày càng mạnh mẽ, đã có nhiều hình thức truyền hình ra đời để đáp ứng, phục vụ đời sống nhu cầu của con người. Ngoài truyền hình truyền thống và truyền hình cáp thì hiện nay phổ biến hơn cả đó là IPTV, đây là một trong những hình thức truyền hình hoàn toàn mới. Vậy IPTV là gì? nó có ưu và nhược điểm như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung dưới đây nhé.

IPTV là gì? 

IPTV (Internet Protocol TV) có nghĩa là  “Truyền hình Internet”. Là một phương thức truyền hình phải cần có internet băng thông rộng để có thể truyền tải các chương trình truyền hình đến người xem.

Nếu đối với loại truyền hình truyền thống và truyền hình cáp thì thu tín hiệu từ vệ tinh hoặc qua cáp, thì IPTV lại kết nối trực tiếp vào đường mạng Internet để thu tín hiệu. Có nghĩa là bạn sẽ xem truyền hình trực tiếp trên internet chứ không thông qua cáp hay chảo để bắt tín hiệu nữa.

Được chia làm 2 phương pháp thu tín hiệu truyền hình Internet. Một là máy kết nối với dịch vụ truyền hình IPTV để nhận tín hiệu, sau đó chuyển đổi thành tín hiệu truyền hình truyền thống trên TV. Hai là sử dụng bộ chuyển đổi tín hiệu để chuyển tín hiệu như ở phương pháp 1. Tuy nhiên hiện nay đã có nhiều loại tivi ra đời đã có công nghệ tiên tiến hiện đại có thể thu và nhận tín hiệu trực tiếp ở Internet mà không cần phải thông qua bộ chuyển đổi hay là PC.

Ưu điểm của IPTV

  1. Tích hợp đa dịch vụ

Người dùng IPTV có thể sử dụng nhiều dịch vụ khác như:  truy cập Internet, xem truyền hình, điện thoại cố định, di động...trên cùng một trường truyền internet.

  1. Tính tương tác cao

Cho phép người dùng có thể tương tác mạnh mẽ với IPTV, dễ dàng thực hiện một số nhu cầu của mình trực tiếp lên phương thức truyền hình này. Chẳng hạn như tìm bất cứ chương trình gì muốn xem theo tên, xem nhiều kênh cùng lúc, cung cấp các thông tin của chương trình... Thực tế điều này vẫn có thể thực hiện được trên truyền hình truyền thống, song điều này rất phức tạp. Phải có sự kết nối tương tác giữa đầu phát sóng và bộ thu sóng, kết hợp với các hạ tầng mạng....Nên tính tương tác của IPTV cao hơn và thuận lợi hơn hẳn các phương thức truyền hình khác.

  1. Công nghệ chuyển mạch IP

Nhờ công nghệ chuyển mạch IP ở IPTV nên cho phép dữ liệu chương trình truyền hình được lưu trữ tại một vị trí trung tâm, chỉ khi kênh được người dùng yêu cầu thì mới được chuyển đi. Điều này giúp cung cấp nhiều dịch vụ cho IPTV, không như truyền hình cáp và vệ tinh đã gửi tất cả tín hiệu của các kênh cùng lúc gây lãng phí băng thông.

  1. Mạng gia đình

Giờ đây trên tivi khi sử dụng IPTV thì đã tích hợp nhiều chức năng đa phương tiện như có thể xem ảnh, video, lướt web,  nghe nhạc...hoặc sử dụng như chiếc TV bình thường. Như vậy sẽ biến thành một mạng gia đình hoàn hảo, đặc sắc, phục vụ tất cả nhu cầu của người sử dụng.

  1. Video theo yêu cầu - Video on Demand (VOD)

Với tính năng video on Demand (VOD đã cho phép người xem có thể yêu cầu xem bất kỳ video nào họ mong muốn. Chỉ cần tìm kiếm tên video, phim hay bất cứ chương trình nào thì đều có thể xem ngay mà không phải chờ đợi.

  1. Kiểm soát tối đa chương trình TV

Ngoài việc có thể xem video theo yêu cầu thì VOD còn có một lợi thế là có thể kiểm soát tối đa chương trình truyền hình. Người dùng có thể chọn lựa những chương trình thích lưu lại để xem sau hoặc ghi ra đĩa để xem. Và thiết bị điều khiển từ xa của IPTV có đầy đủ tính năng cần thiết giúp xem lại nội dung, tua lại nội dung hoặc dừng chương trình theo nhu cầu của mình. Có thể hiểu IPTV cung cấp chương trình theo nhu cầu của người dùng chứ không mặc định như truyền hình truyền thống.

  1. Truyền hình chất lượng cao HD

Người dùng có thể xem chương trình có chất lượng hình ảnh và âm thanh cao HD nhờ việc IPTV được hỗ trợ kết nối băng thông rộng.

Nhược điểm của IPTV

Nhược điểm lớn nhất của IPTV có 2 vấn đề chính. Thứ nhất là khả năng mất dữ liệu rất cao và thứ 2 là sự chậm trễ truyền tín hiệu. Nếu như người dùng IPTV sử dụng mạng internet không đủ băng thông thì trong quá trình sử dụng hình thức truyền hình này sẽ gặp phải các vấn đề như giật, lag, đứng hình và khi chuyển kênh cũng tốn thời gian để tải về.

Thực tế thì không chỉ riêng gì  IPTV có nhược điểm này mà ngay cả những phương thức nào sử dụng internet cũng gặp phải điều này. Bởi lẽ mọi thiết bị đều có thể được kết nối mạng, khi mà đường truyền mạng không đủ, quá yếu sẽ gây cản trở việc kết nối.

Để khắc phục điều này thì băng thông kết nối phải cao lên. Tức khi người dùng cần sử dụng Internet băng rộng để đảm bảo IPTV khắc phục nhược điểm nói trên và biến nó trở thành công nghệ truyền hình phổ biến trong tương lai.

Một số Router Wifi hỗ trợ tính năng IPTV

Hiên nay, TOTOLINK đã tính hợp tính năng IPTV vào môt số dòng Router Wifi và đang được phát triển mạnh mẽ, bạn có thể tham khảo một số mã sản phẩm sau:

           TOTOLINK N200RE

           TOTOLINK N210RE

           TOTOLINK N300RT

           TOTOLINK N302R+

           TOTOLINK A3002RU-V1

 

Qua đây các bạn đã nắm rõ và hiểu như thế nào về IPTV là gì, cũng như những ưu điểm mà phương thức này mang lại. IPTV sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc sống này. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi nội dung trên.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
34822 lượt xem