Tại sao không bao giờ nên chia sẻ mật khẩu WiFi?

Tại sao không bao giờ nên chia sẻ mật khẩu WiFi?

Bạn sẽ làm gì khi một ai đó hỏi bạn có thể cho họ biết mật khẩu wifi của bạn hay không? Bạn sẽ đồng ý hay từ chối? Việc cho ai đó truy cập vào mạng wifi riêng của bạn có mục đích hoặc không có mục đích cũng sẽ gây ra những rủi ro cho bạn. Tại sao không bao giờ nên chia sẻ mật khẩu WiFi? Bạn hãy cùng tham khảo nội dung bài viết này và tìm hiểu một số những gì liên quan đến việc này và giúp bạn giải quyết được trường hợp này tốt hơn.

Các trường hợp mọi người hay chia sẻ kết nối Wifi

  1. Khi khách đến nhà bạn chơi

Mỗi khi nhà bạn có khách, bạn bè ghé thăm nhà bạn. Và họ muốn bạn chia sẻ wifi cho họ sử dụng. Tất nhiên là không phải ai cũng giống nhau. Bạn cũng sẽ không để ý rằng những người bạn hay người thân, vị khách của mình lại sẽ mang đến điều gì ảnh hưởng đến mạng wifi của bạn. Lúc đó bạn cũng sẽ vô tư nói cho họ biết về mật khẩu, thẩm chí là một số thông tin về mạng wifi như băng thông, tốc độ mạng... Nhưng bạn có biết rằng sẽ có những vấn đề không tốt khi bạn nói ra những thông tin khi chia sẻ kết nối Wifi của bạn.

  1. Những người hàng xóm muốn dùng chung Wifi nhà bạn

Đây là trường hợp thường xuyên xảy ra với rất nhiều người. Nghĩa là lúc bạn đang lắp đặt xong hệ thống wifi nhà mình, ngay sau đó người hàng xóm của bạn muốn ngỏ lời bạn cho họ cùng dùng chung wifi. Với việc bạn chia sẻ Wifi của bạn và họ sẽ trả một nửa chi phí hàng tháng. Điều này cũng đã khiến nhiều người gật đầu đồng ý với sự thỏa thuận đó.

Có trường hợp thì người hàng xóm này không có điều kiện để trả đủ 1 gói cước Wifi hàng tháng mà phải dùng bằng cách san sẻ cho nhau. Nhưng đối với 1 số cá nhân họ làm với mục đích khác sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến bạn.

  1. Doanh nghiệp muốn chia sẻ wifi đến khách hàng của mình

Một số nơi như quán cà phê, nhà hàng, khách sạn đều có mạng wifi công cộng để đáp ứng nhu cầu khách hàng của mình. Và điều này cũng sẽ gặp vấn đề nảy sinh nếu như thông tin wifi bị đánh cắp với mục đích cá nhân.

Một số nguy hại khi bạn chia sẻ mật khẩu WiFi

 Mọi người sẽ tải những nội dung trái phép, truy cập những trang mạng không hợp pháp qua hệ thống wifi nhà bạn. Nhưng vậy nếu gặp sự cố gì, chẳng hạn bị điều tra thì chắc chắn sẽ tìm ra địa chỉ IP của bạn.

 Việc sử dụng trái phép, không đúng sẽ gây ra một số virus, các phần mềm độc hại sẽ lây nhiễm đến thiết bị của bạn. Như vậy điện thoại, máy tính, các thiết bị kết nối với wifi sẽ bị lây nhiễm nhanh chóng, ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị. Và có nguy cơ tấn công sang nhiều thiết bị khác nếu có kết nối cùng.

 Bị người khác truy cập trái phép vào kết nối của bạn, họ sẽ theo dõi bạn hoặc đánh cắp thông tin về bạn, về doanh nghiệp.... Một số người chỉ cần nhờ vào mật khẩu wifi có thể khai thác được nhiều thông tin khác về người sử dụng. Chính vì thế cần có biện pháp phòng trừ trường hợp này.

 Việc chia sẻ wifi có thể làm bạn bị chặn khỏi nhiều trang web dựa theo địa chỉ IP. Có nghĩa là người dùng chung wifi của bạn đã có hành vi không tốt là cho trang web đó cấp họ truy cập theo địa chỉ IP họ dùng. Vậy nên khi bạn sử dụng và truy cập cũng không được. Thực tế thì bạn có thể reset và thiết lập lại kết nối với ISP cho các router thì sẽ truy cập được. Nhưng vẫn không phải điều này là nhất thời.

 Chia sẻ wifi sẽ làm ảnh hưởng đến kết nối vì có thể người được chia sẻ sử dụng quá nhiều dữ liệu và băng thông mạng của bạn.

Hãy chia sẻ mạng Wifi thật khéo léo

  1. Hãy dùng tính năng chia sẻ mạng khách

Bạn hãy tách wifi của mình ra thành một mạng mới, mạng này dành cho bạn bè, người thân, khách của bạn đến chơi nhà. Bạn sẽ thiết lập mật khẩu riêng và cung cấp cho ai có nhu cầu sử dụng. Mạng này sẽ không ảnh hưởng đến mạng chính của bạn. Và bạn dễ dàng quản lý truy cập của chúng.

  1. Hãy giữ lại thông tin của người dùng chung wifi với bạn.

Trong trường hợp bạn là một doanh nghiệp, hãy thực hiện điều này để phòng trừ những hoạt động bất hợp pháp và dễ dàng tìm ra đối tượng thực hiện. Hãy xem xét thông tin của họ trước khi chia sẻ wifi. Hãy cẩn thận hơn là bạn phải đối mặt với nhiều rắc rối nảy sinh phía sau.

Vậy với nội dung trên đã cho bạn hiểu tại sao không bao giờ nên chia sẻ mật khẩu WiFi? Và chia sẻ như thế nào cho đúng khác nhất. Hãy cùng thực hiện và chúc bạn thành công nhé!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
5857 lượt xem