Hướng dẫn 3 bước bấm cáp mạng nhanh chóng

Hướng dẫn 3 bước bấm cáp mạng nhanh chóng

Cáp mạng hay còn gọi là dây mạng có vai trò truyền tín hiệu internet mà hiện nay đang được sử dụng phổ biến khắp mọi nơi. Chúng ta có thể thấy chúng xuất hiện hầu hết ở các hộ gia đình, công ty... và nó là một phần không thể thiếu trong đời sống con người. Nếu như bạn là một kỹ thuật viên hay làm dịch vụ internet, hoặc đơn thuần bạn chỉ muốn thực hiện nối máy tính với modem lại với nhau thì các bạn nên biết cách bấm cáp mạng. Tất nhiên là chúng không có gì quá khó khăn. Để làm được điều đó các bạn cùng xem cách hướng dẫn bấm cáp mạng của chúng tôi ngay dưới đây nhé!

Chuẩn bị trước khi bấm cáp mạng

Đây là công việc cần thiết trước khi thực hiện bấm cáp mạng mà bạn cần làm. Cần phải chuẩn bị những gì để tiến hành công việc đó. Trước khi thực hiện các bạn cần nắm rõ câu trả lời cho các câu hỏi sau:

  • Muốn nối hai máy tính lại với nhau hay máy tính và các thiết bị phát mạng thì cần có những gì?
  • Vì sao cần phải sử dụng hai chuẩn dây mạng T568A (chuẩn A) và T568B (chuẩn B).
  • Cần sử dụng thiết bị, công cụ nào để thực hiện việc bấm mạng.

Cần chuẩn bị những gì để thực hiện bấm mạng, bạn lưu ý những dụng cụ và vật liệu như:

  • Dây cáp mạng.
  • Hạt mạng, cụ thể là sử dụng đầu RJ45 (Nhiều người nhầm lẫn với hạt mạng RJ11 là loại dùng cho điện thoại bàn và chúng có kích cỡ nhỏ hơn.)
  • Kìm bấm mạng chuyên dụng. Là loại kìm có tác dụng để bấm dây mạng chứ không phải như các loại kìm bấm thông thường.
  • Cần có máy tính, Switch hay modem mạng để có thể kiểm tra mạng sau khi bấm dây mạng xong.

Hãy chuẩn bị tất cả những thứ như trên để có thể thực hiện công việc được dễ dàng hơn. Và bạn sẽ không phải quá lo lắng vì công việc này hết sức dễ dàng. Trước khi thực hiện thì các bạn nên tìm hiểu rõ hơn về các chuẩn mạng. Vì sao phải cần hai chuẩn dây mạng trong lúc này. chuẩn dây mạng T568A (chuẩn A) và T568B (chuẩn B) có tác dụng gì và chúng để làm gì?

Các chuẩn bấm dây mạng A và B

Nhưng chúng tôi đã nói như trên thì chuẩn dây mạng A và B còn được gọi là T568A và T568B. Khi nào nên dùng chuẩn A và khi nào nên dùng chuẩn B? Theo định nghĩa trong các lý thuyết thì cứ muốn nối 2 thiết bị với nhau thì bấm chuẩn chéo, còn nối các thiết bị khác loại nhau thì bấm chuẩn thẳng. Để phân biệt chúng thì sẽ dựa vào màu sắc của dây, và chúng được phân biệt như sau:

  • Chuẩn A (còn được gọi là chuẩn thẳng – dùng để nối các thiết bị khác loại với nhau). Đặc điểm của chuẩn A là bao gồm: Trắng xanh lá - Xanh lá - Trắng cam - Xanh dương - Trắng xanh dương - Cam - Trắng nâu – Nâu. Dây cáp mạng này để kết nối hai thiết bị khác nhau chẳng hạn như máy tính với modem hay máy tính đến switch...
  • Chuẩn B (Còn được gọi là chuẩn chéo – chúng kết nối các thiết bị cùng loại lại với nhau). Đặc điểm của màu chuẩn dây mạng này bao gồm: Trắng cam - Cam - Trắng xanh lá - Xanh dương - Trắng xanh dương - Xanh lá - Trắng nâu – Nâu. Loại dây này để kết nối các thiết bị cùng loại chẳng hạn như kết nối máy tính với máy tính.

Như vậy, bạn cần phân biệt thế nào là dây chuẩn A và chuẩn B để có thể áp dụng đúng mục đích sử dụng của bạn. Hãy tập trung vào màu sắc mà dây thể hiện sẽ nhận biết được chúng dễ dàng hơn.

Tiến hành bấm dây mạng

Sau khi các bạn đã chuẩn bị đầy đủ các công cụ, dụng cụ và nắm rõ đặc điểm các loại chuẩn dây mạng thì sẽ tiến hành bấm dây theo cách hướng dẫn bấm dây mạng. Chúng tôi sẽ gói gọn trong 3 bước đơn giản để các bạn dễ dàng thực hiện hơn.

Bước 1: 

Xác định thiết bị bạn cần thực hiện dùng dây chuẩn A hay chuẩn B. Sau đó hãy đo khoảng cách mà bạn muốn kết nối từ thiết bị này đến thiết bị kia. Đừng lấy quá ngắn hay quá dài. Xác định được khoảng cách thì bạn cầm phía đầu dây, đặt kìm bấm ở khoảng cách 2 đến 3cm, cắt 1 đoạn vỏ bên ngoài. Như vậy sau khi cắt lớp vỏ bên ngoài sẽ làm bạn lộ ra các lõi dây mạng bên trong ( Bao gồm 8 màu).

Bước 2:

Bạn cần giữ cho các dây màu đỏ càng thẳng càng tốt. Bằng cách miết sợi dây sao cho chúng đều với nhau. Khi mà các sợi dây đều nhau thì thực hiện việc bấm mới dễ hơn. Làm sao cho các sợi dây màu đỏ được thẳng tắp không bị lồi lõm. Dùng kìm bấm phía đầu để chúng ngang bằng nhau. Mỗi sợi dây tương ứng với một khe nhỏ trên hạt mạng. Và bạn cần lấy hạt mạng ra và tra các dây vào trong.

Tuần tự cho các chuẩn dây mạng thì các màu sẽ được để theo thứ tự là:

Chuẩn A: Trắng xanh lá - Xanh lá - Trắng cam - Xanh dương - Trắng xanh dương - Cam - Trắng nâu – Nâu

Chuẩn B: Trắng cam - Cam - Trắng xanh lá - Xanh dương - Trắng xanh dương - Xanh lá - Trắng nâu – Nâu

Các màu khác nhau ở các vị trí nên các bạn cần nắm rõ điều này để bấm dây mạng chuẩn nhất.

Bước 3:

Bước cuối cùng các bạn dùng kìm bấm mạng chuyên dụng để kẹp lấy phần đầu nhựa của hạt mạng và sau đó bấm chặt tay.

Thật sự rất đơn giản đúng không các bạn. Để kiểm tra xem bạn đã bấm dây mạng đúng hay chưa thì hãy nhanh chóng kết nối thử vào các thiết bị điện tử của bạn như máy tính với switch hoặc modem.

Qua bài viết hướng dẫn bấm cáp mạng nhanh nhất, dễ dàng nhất. Nếu như bạn đã có đầy đủ dụng cụ để thực hiện thì sẽ thuận lợi hơn trong việc bấm dây mạng cho mình hay cho người thân của bạn. Chúc các bạn thành công hơn!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
16039 lượt xem