MBPS là gì? Tốc độ mạng bao nhiêu là nhanh và khỏe

MBPS là gì? Tốc độ mạng bao nhiêu là nhanh và khỏe

Tốc độ kết nối của mạng wifi hay của mạng cáp quang đều được đo bằng đơn vị megabyte trên giây (viết tắt: Mbps). Và để giúp các bạn hiểu được mbps là gì và tốc độ mạng bao nhiêu là nhanh và khỏe? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. MBPS là gì?

Mbps hay Mb/s là viết tắt của cụm từ Megabits per second được dịch ra tiếng Việt là Megabits trên giây. Đây là một đơn vị đo lường băng thông và thông lượng của của Mạng (Network), với mỗi megabit sẽ tương đương với 1 triệu bits.

Mbps là một đơn vị được sử dụng trong nhiều đơn vị khác dùng để đo dung lượng và tính tốc độ truyền tải dữ liệu. Đơn vị nhỏ hơn Mbps là Kbps (kilobits trên giây) với tiền tố kilo được đại diện cho 1000 bit mỗi giây và cao hơn Mbps là Gbps (Gigabits mỗi giây) với tiền tố giga là đại diện cho 1 tỷ bits mỗi giây và 1000Mbps tương đương cùng với 1Gbps.

Để dễ hiểu hơn bạn cũng có thể liên hệ nó với đơn vị đo khối lượng là Kg. Có thể thấy ngoài Kg ra bạn có thể sử dụng hg (héc-tô-gam) hay dag(đề-ca-gam) và gam để đo khối lượng và 1000 gam = 1Kg tương đương với việc 1000 Kbps = 1Mbps.

2. Phân biệt Mbps với MBps

Rất nhiều người dễ nhầm lẫn giữa hai đơn vị là Mbps so với MBps là một nhưng thực chất chúng rất khác nhau. MBps là viết tắt của megabyte mỗi giây với hậu tố là byte là một đơn vị đo lường cho kích thước tệp hay lượng dữ liệu được truyền đi và ngược lại Mbps là đơn vị thể hiện cho bit của kết nối mạng.

Bit và byte không có cùng kích thước nên 1 bit không bằng 1 byte vì vậy Mbps và MBps không thể thay thế cho nhau. Cụ thể mỗi byte thường sẽ có chứa 8 bit bạn hãy áp dụng công thức chuyển đổi như sau:

  • 1 megabyte (MB) = 8 megabit (Mb)

  • 1 Mbps = 0.125 MB/s

  • 1 gigabyte (GB) = 1.000 megabyte (MB)

Megabyte (byte) và megabit (bit) là 2 đơn vị đo lường dung lượng  hoàn toàn khác nhau:

  • 1 MB = 1024 KB (kilobyte) = 210B

  • 1 Mb = 1024 B (byte) = 210B

Các nhà mạng thường quy định tốc độ truyền tải của mạng là Mbps. Nhưng tốc độ Download của chương trình download nổi tiếng là Internet Download Manager thì lại tính là đơn vị MBps.

Một số loại file chẳng hạn như tài liệu văn bản và tệp PDF có thể chỉ nặng vài MB. Nhưng để  thực hiện tải xuống một bộ phim Full HD có dung lượng lớn thì có thể dễ dàng mất đến vài GB.

3. Tốc độ mạng bao nhiêu Mbps là nhanh?

Tốc độ internet của bạn càng nhanh thì sử dụng càng thích và tốc độ download, lướt web hay sử dụng bất kỳ tiện ích online nào cũng trở nên nhanh chóng, dễ chịu hơn cho người dùng. Tuy nhiên, rất nhiều người đang băn khoăn tốc độ mạng bao nhiêu là nhanh và khỏe nhất thì câu trả lời còn phải tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn. 

Với những người phải thường xuyên thực hiện download dữ liệu, video nặng hoặc tải lên video cùng những hình ảnh có độ phân giải cao sẽ cần nhiều Mbps hơn người chỉ muốn lướt Facebook và đọc tin tức hay gửi email.

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ mạng viễn thông hiện nay đều cung cấp các gói cước internet tối thiểu là 15Mbps cùng với công nghệ đường truyền cáp quang so với trước kia sử dụng công nghệ ADSL (cáp đồng) chỉ cho băng thông tối thiểu là 3Mbps.

Các tốc độ mạng phổ biến nhất mà các nhà mạng cung cấp tính theo đơn vị Mbps là:

  • 8 Mbps

  • 16 Mbps

  • 32 Mbps

  • 50 Mbps

  • 100 Mbps

Nhưng bạn hãy nhớ rằng càng có nhiều người sử dụng mạng của bạn thì tốc độ chạy càng chậm, vì nó sẽ được chia cho nhiều người dùng internet. Vì vậy, nếu bạn là thành viên của một gia đình nhiều người hay những công ty thì bạn phải chọn gói cước có tốc độ cao hơn.

Tốc độ Internet nhanh nhất hiện nay đó là 10-15Mbps, được gọi là mạng cáp quang, cho phép người sử dụng có thể thoải mái lướt web, xem phim trực tuyến, download dữ liệu nhanh hoặc gọi video call cho bạn bè, người thân mà không lo mạng bị giật, lag.

Trường hợp công việc của bạn đòi hỏi băng thông lớn hoặc là để xem video thông thường, thường xuyên phải tải xuống các file nặng, tải lên những file dung lượng lớn thì bạn cần phải gói cước sử dụng cần có tốc độ lớn hơn để đảm bảo hiệu suất công việc.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khách hàng đã phải đầu tư chi phí lớn để có thể thu mua gói cước tốc độ cao, mà chất lượng tải thì vẫn không như mong đợi. Hoặc thậm chí là không khác biệt so với gói cước được cho là thấp trước đó thì có thể nhà mạng đã “bóp” băng thông tải file của bạn để có thể thực hiện điều tiết tài nguyên máy chủ cho người dùng khác.

4. Phân loại các kết nối mạng Mbps 

Những tốc độ Mbps phổ biến nhất được các nhà cung cấp dịch vụ Internet sử dụng đó là: 8Mbps, 16Mbps, 32Mbps, 50 Mbps, 100Mbps.

Với các nhà cung cấp những thiết bị mạng như switch thường được quảng cáo là "10/100Mbps", nghĩa là các cổng của nó sẽ có thể hỗ trợ những kết nối Ethernet 10 và 100Mbps.

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã biết mbps là gì và các vấn đề liên quan đến tốc độ truyền tải của mạng Internet. Chúng tôi hy vọng đã mang đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích. Ngoài ra trên website của chúng tôi còn rất nhiều bài viết hay, bạn hãy trở lại phần tin tức để đón đọc nhé.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
74518 lượt xem