Footage là gì? Phân loại và bí quyết làm Footage siêu đẹp

Footage là gì? Phân loại và bí quyết làm Footage siêu đẹp

Footage là gì? Bạn có thể hiểu nôm na Footage là những cảnh quay. Đây cũng là yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ video hay thước phim nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách phân loại và bí quyết làm Footage chuyên nghiệp siêu đẹp.

1. Footage là gì? 

Trong quá trình sản xuất video, footage là những cảnh quay thô và chưa qua chỉnh sửa. Thông thường, các footage sẽ phải trải qua quá trình biên tập hậu kỳ trước khi được tổng hợp lại để tạo thành một bộ phim hay video hoàn chỉnh. 

Ngay cả đối với những video đã được thực hiện chỉnh sửa thì cũng có thể được sử dụng làm footage ở trong một video khác. Tuỳ vào mục đích cũng như nội dung của video hay thước phim mà người dùng cần ứng dụng những footage khác nhau.

2. Phân loại footage video

Có 3 loại footage chính bao gồm A-Roll, B-Roll và RAW Footage. Trước đây, A-Roll và B-Roll được sử dụng để phân biệt giữa những cảnh quay chính và các footage chuyển cảnh. Ngày nay, các thuật ngữ này vẫn đang được sử dụng phổ biến nhưng lại mang một ý nghĩa khác.

2.1. RAW Footage

RAW footage là những video thô chưa qua xử lý từ cảm biến máy ảnh của hình ảnh. Hầu hết các quay phim đều ưa thích những thước phim thô do chất lượng hình ảnh cao nhưng cảm biến máy ảnh có thể tạo ra và vẫn có thể giữ nguyên các chi tiết, màu sắc cũng như ánh sáng thực thụ để chỉnh sửa sau này.

2.2. B-Roll

B-Roll – footage là chuyển cảnh hay còn được hiểu là những cảnh quay bổ sung để hỗ trợ trực quan để minh hoạ cho A-Roll. Sử dụng cảnh quay B-Roll giúp phá vỡ những sự đơn điệu của những cảnh quay A-Roll đơn giản thông thường.

Khi quay phim, người quay phim có thể thực hiện quay nhiều B-Roll footage để tái sử dụng trong các video sau nếu cần. B-Roll sẽ thường bao gồm những cảnh quay của từng khu vực đang quay với những chất lượng cao và không theo một mạch truyện nào. Có thể là cảnh quay bầu trời hay cả một vật bất kỳ, cảnh quay có hướng hoặc vô hướng, cảnh quay tạo thêm hiệu ứng kịch tính,….

2.3. A-Roll

A-Roll là âm thanh và cũng là những cảnh quay chính để tạo nên sự mạch lạc của video. A-Roll thường là những cảnh quay chính chủ đạo trong hầu hết các bộ phim tài liệu, tin tức, chương trình thực tế, talk show,…

Nếu trong một video giải trí hay quảng cáo mà lại chỉ bao gồm những cảnh quay A-Roll thì sẽ vô cùng nhàm chán và có thể khiến khán giả khó tiếp tục theo dõi tiếp. Do đó, các editers sẽ thực hiện chỉnh sửa và thêm những footage B-Roll để làm cho video mượt mà và thêm phần hấp dẫn hơn.

3. Chia sẻ bí quyết giúp bạn tạo ra được những Footage ấn tượng

Để có những footage “đẹp như phim” bạn hãy thử áp dụng những bí quyết dưới đây nhé.

3.1. Storyboard 

Storyboard là bước thường hay bị bỏ qua trong quá trình làm video hay những thước phim ảnh nhưng nó lại có vai trò vô cùng quan trọng. Bước này cho phép bạn có thể hiện thực hóa các ý tưởng trong đầu lên giấy để tránh tình trạng bị rối loạn khi quay hình. 

Bạn hãy luôn dành thời gian để vẽ storyboard cho mọi shot trước khi bấm máy để giúp dễ dàng hình dung cảnh quay đó sẽ  được diễn  ra như thế nào.

3.2. Quay ở 24frs

Đa số các máy quay đời mới hiện nay đều sẽ có 2 chế độ quay cho người dùng có thể lựa chọn là 24 frs và 30frs. Nếu bạn muốn footage của mình được ấn tượng hơn, bạn chỉ nên quay ở mức 24 frs.Tuy nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể thay đổi linh hoạt giữa 2 chế độ này tùy vào nhu cầu và mục đích của bạn. 

3.3. Nguyên tắc không sử dụng zoom

Nếu bạn để ý, rất ít những bộ phim điện ảnh chuyên nghiệp ngày nay sử dụng zoom trong quá trình sản xuất phim. Thay vào đó, các nhà làm phim thường sẽ sử dụng một kỹ thuật được gọi là dolly. Trong đó có camera sẽ chuyển động tiến về trước hoặc lùi sau để thực hiện quay cận cảnh hoặc toàn cảnh. Điều này giúp chuyển động mượt mà và đã mắt hơn. 

Khi thực hiện room màn hình máy quay lên, chất lượng footage cũng  bị ảnh hưởng rất đáng kể, outnet. Do đó, các nhà sản xuất phim chuyên nghiệp luôn tuyệt đối kiêng kỵ với kỹ thuật này. 

3.4.Prime Lens

Prime Lens là ống kính với mức  tiêu cự cố định và thường có khẩu độ tối đa từ f2.8 đến f1.2. Bạn cũng có thể hiểu đơn giản là prime lens có một góc xem không thể thay đổi và trừ khi bạn di chuyển thì bạn cũng không thể làm hình ảnh lớn hơn hoặc nhỏ hơn ở trong khung. 

Prime lens có xu hướng cho hình ảnh sắc nét hơn trong điều kiện thiếu sáng và còn có khả năng xoá phông tốt hơn.

3.5. Quay RAW footage

Codec là cách camera nén các file video trước khi  thực hiện xuất ra máy tính. Chúng thường có tác dụng làm cho các tập tin video nhỏ hơn hoặc cũng cho phép lưu trữ nhiều thông tin hơn , có kích thước lớn hơn. Do đó, nếu bạn muốn làm một video hay hình ảnh chất lượng thì  quay ở định dạng RAW sẽ là sự lựa chọn thông minh nhất. 

Qua những chia sẻ về footage là gì trên đây chúng tôi hy vọng đã giúp tự tạo ra những footage thật hấp dẫn, ấn tượng cho video của mình. Chúc các bạn thành công

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
3095 lượt xem