Hướng dẫn cách sử dụng hàm weekday trong Excel

Hướng dẫn cách sử dụng hàm weekday trong Excel

Trong Excel có rất nhiều hàm tính toán thông minh hỗ trợ người sử dụng thực hiện xử lý thông tin chính xác và nhanh chóng. Trong đó hàm WEEKDAY là hàm rất có ích trong phân tích giúp xác định thời gian hoàn thành dự án để người dùng có thể lên kế hoạch làm việc phù hợp.

1. Mô tả về hàm Weekday

Hàm WEEKDAY trong Excel thuộc nhóm hàm ngày giờ (Date and Time). Hàm sẽ trả về  giá trị là một số nguyên là biểu diễn của ngày trong tuần cho một ngày nhất định. Kết quả của hàm trả về giá trị là một số từ 0 đến 7 và tương đương với 7 giá trị đó các thứ trong tuần.

Số 1 là chủ nhật, từ số 2 đến số 7 sẽ tương đương là thứ 2 cho đến thứ 7 trong tuần. Tất cả đều đã được quy ước mặc định là số nguyên. Hàm Weekday thường được áp dụng nhiều nhất khi người dùng cần phải tính toán ngày tháng năm cần trả về là thứ mấy trong năm của bảng Excel. Đặc biệt, nó cũng xuất hiện nhiều trong bảng tính toán của kế toán và bảng biểu. Bạn có thể tham khảo các thông tin quy đổi kết quả của hàm ở bảng dưới đây:

2. Cấu trúc hàm weekday trong Excel

Trong excel có hỗ trợ hàm WEEKDAY() để giúp người dùng có thể sử dụng được. Hàm WEEKDAY() sẽ trả về kết quả là một giá trị số nguyên dương. Hàm WEEKDAY() cho phép bạn có thể  điều chỉnh tùy chọn để thiết lập ngày đầu tuần có thể là chủ nhật hoặc thứ 2 cũng như những số thứ tự bắt đầu cho ngày đầu tuần có thể là 0 hoặc 1.

Cú pháp của hàm như sau:

=WEEKDAY(serial_number, [return-type])

Trong đó:

serial_number: là một biểu thức thời gian và có thể là số hoặc có thể là ngày.

return_type: tùy chọn để  thực hiện xác định kiểu giá trị trả về cho hàm WEEKDAY()

  • 1 hoặc để trống: ngày chủ nhật sẽ có giá trị  quy ước là 1, ngày thứ bảy có giá trị quy ước là 7.

  • 2: ngày thứ hai sẽ có giá trị quy ước là 1, ngày chủ nhật có giá trị hàm là 7

  • 3: ngày thứ hai có giá trị hàm  là 0, ngày chủ nhật có giá trị hàm là 6

Bạn cũng cần chú ý về hàm WEEKDAY đó là, nó chỉ  chấp nhận một ngày và trả về một số từ 1-7 đại diện cho các ngày trong tuần. Theo mặc định, thì hàm WEEKDAY trả về giá trị 1 cho ngày Chủ nhật và 7 cho Thứ Bảy, như được hiển thị ở trong bảng bên dưới đây.

Nhiều khi bạn thấy định dạng dữ liệu không trả về kết quả là ngày thì  bạn hãy định dạng ô dạng dddd để có kết quả như mong muốn. Để chuyển sang định dạng dddd cho ô, bạn hãy làm như sau:  Bạn hãy nhấn chuột phải lên ô cần định dạng → chọn “Format Cells “Number” ->“Category” ->  “Custom” -> vào ô “Type” gõ giá trị dddd’.

Trong trường hợp bạn  bỏ qua đối số return_type thì kết quả hàm sẽ lấy giá trị mặc định là 1.

3. Những lỗi thường gặp khi sử dụng Hàm WEEKDAY

Trong quá trình sử dụng hàm WEEKDAY để tính ngày trong Excel, bạn cũng có thể gặp các lỗi phổ biến đó là:

#VALUE! lỗi: Trường hợp này xảy ra khi serial_number đã cho hoặc [return_type] đã cho không phải là số.

#NUM! lỗi - Xảy ra khi:

  • Đối số serial_number đã cho là số nhưng lại nằm ngoài phạm vi cho cơ sở ngày hiện tại.

  • Đối số return_type đã cho không phải là một số nằm trong các giá trị được phép (1-3 hoặc 11-17).

4. Cách sử dụng hàm weekday trong Excel

Như bạn đã biết weekday là một hàm dựng sẵn có thể được sử dụng làm hàm bảng tính trong Excel. Và để hiểu cách sử dụng của hàm này, bạn hãy xem xét thông qua ví dụ dưới đây:

Bạn hãy xem làm thế nào  mà có thể phân biệt chủ nhật và các ngày khác trong tuần. Nó có thể sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng những quy tắc định dạng có điều kiện.

Ở đây, bạn cần đặt return_type là 1 vì muốn Chủ nhật là ngày đầu tiên trong tuần. Do đó,  ở đây một ngày thứ Sáu sẽ là ngày cuối tuần.

Tuy nhiên khi bạn nhìn vào mặt thẩm mỹ thì sẽ không được rõ ràng. Vì vậy để cải thiện việc trình bày dữ liệu, bạn có thể thực hiện sử dụng định dạng có điều kiện để làm nổi bật các ngày trong tuần với các màu sắc đa dạng khác nhau.

Bạn hãy thực hiện tạo hai quy tắc trong định dạng có điều kiện trong đó quy tắc đầu tiên sẽ là WEEKDAY ($ A2,1) <6 và quy tắc thứ hai của hàm sẽ là = WEEKDAY ($ A2,1)> 5.

Chúng ta sẽ thu được kết quả như sau:

Trên đây là những chia về hàm weekday, chúng tôi hy vọng đã giúp các bạn có thêm những hiểu biết hữu ích để sử dụng thành thạo hàm này. Nếu như bạn có những thắc mắc, hay cần được tư vấn hỗ trợ thì hãy để lại bình luận dưới bài viết để chúng tôi nhanh chóng kết nối.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
2064 lượt xem