Công thức và cách sử dụng hàm COUNT trong phần mềm Excel

Công thức và cách sử dụng hàm COUNT trong phần mềm Excel

Với những bảng tính dài với số lượng dữ liệu lớn việc tính toán bằng phương pháp thủ công sẽ tốn rất nhiều thời gian mà không đảm bảo độ chính xác cao. Do đó, việc sử dụng các hàm tính trong Excel được coi là sự lựa chọn thông minh. Trong đó hàm COUNT là hàm đếm trong Excel đang được sử dụng phổ biến nhất.

1. Công thức cơ bản của hàm COUNT trong Excel

Trong những hàm cơ bản nhất của Excel, hàm COUNT là hàm đếm cơ bản được thường xuyên sử dụng và áp dụng cho trường hợp đếm ô trong một vùng hoặc trong toàn bộ bảng dữ liệu.

Hàm COUNT trong Excel có cú pháp là =COUNT(Value1, [Value2],....).

Trong đó:

  • Value 1 là tham số bắt buộc cần phải có trong công thức. Đây là giá trị đầu tiên để tham chiếu hay cũng có thể là vùng chọn để đếm ô giá trị.
  • Value 2 là tham số không bắt buộc, chỉ có thể để  thực hiện đếm tối đa 255 tham số, ô tham chiếu hoặc vùng chọn bổ sung mà người dùng đang muốn đếm giá trị ô.

2. Những điều cần nhớ khi sử dụng hàm COUNT trong Excel 

Để sử dụng hàm COUNT trong Excel thành thạo, ngoài việc nắm vững công thức thì bạn còn phải thật sự hiểu về nó.

2.1. Ví dụ minh họa về cách sử dụng hàm COUNT trong Excel

Chúng tôi xin đưa ra cho các bạn  một vài ví dụ về việc sử dụng hàm COUNT trong Excel với nhiều giá trị khác nhau . Để đếm các ô với các giá trị số trong một dãy,  bạn cần phải sử dụng một công thức tính đơn giản của hàm COUNT  như =COUNT(A2:A10). Ảnh chụp màn hình sau minh họa dưới đây cho bạn thấy rõ những loại dữ liệu nào được tính và những dữ liệu đã  được bỏ qua:

Để sử dụng hàm này đếm một vài phạm vi không tiếp giáp, bạn  cần đưa tất cả chúng vào công thức Excel COUNT. Ví dụ như, bạn muốn đếm ô có số trong cột B và D thì hãy sử dụng công thức tương tự như sau: =COUNT(B2:B7, D2:D7)

2.2. Chú ý về hàm COUNT

Khi sử dụng hàm COUNT bạn cần chú ý một số điều như sau:

  • Hàm COUNT trong Excel sẽ chấp nhận những tham số cần đếm là các số hoặc cũng có thể là ngày tháng hay viết dưới dạng văn bản của số.

  • Các giá trị logic, số dưới dạng văn bản được  nhập trực tiếp vào danh sách các tham số trong hàm COUNT  đều sẽ được đếm.

  • Các tham số có thể chứa hoặc những tham chiếu đến các kiểu dữ liệu khác nhau, nhưng hàm COUNT sẽ chỉ đếm số mà thôi.

  • Với những trường hợp ngoại lệ như những giá trị logic, văn bản hoặc các giá trị không thể dưới dạng số thì cần phải dùng COUNTA.

  • Nếu như bạn muốn đếm một số nào với một hay nhiều điều kiện cho trước thì cần dùng hàm COUNTIFS.

Sử dụng thành thạo hàm COUNT trong Excel sẽ giúp công việc xử lý số liệu của bạn trở nên hiệu quả, đảm bảo độ chính xác và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Nếu như vẫn còn có những thắc mắc về hàm Excel này thì bạn đọc có thể để lại bình luận dưới bài viết để chúng tôi nhanh chóng hỗ trợ nhé.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
1179 lượt xem