Chia sẻ những cách Test Usb Boot thành công

Chia sẻ những cách Test Usb Boot thành công

Tạo usb boot cài windows là cách làm đang được nhiều người chọn. Bởi tốc độ cài win nhanh và dễ sử dụng nhờ tính nhỏ gọn. Và có không ít phần mềm tạo usb boot được sử dụng rộng rãi. Vì khi tạo xong người dùng cần phải kiểm tra khả năng hoạt động usb boot. Bài viết sau sẽ chia sẻ một số cách test usb boot thành công trên windows.

1. Kiểm tra USB boot nhờ Ultimate Boot USB

Khi tải công cụ Ultimate Boot USB về người dùng sẽ chạy dưới quyền Admin. Lúc này bạn cần click chuột phải đến file cài đặt và chọn Run as administrator. Giao diện Ultimate Boot USB ở phần Drive Letter bạn chọn ổ USB và nhấn Test USB.

Sau đó kết quả trả về quá trình test sẽ hiển thị trên một giao diện giống hình dưới đây. Vậy là USB boot đã hoạt động thành công. Bạn có thể tiến hành sử dụng công cụ này với các mục đích của bản thân. Nhờ Ultimate Boot USB quá trình tải và kiểm tra usb boot nhanh chóng.

2. Test USB boot bằng phần mềm QemuBootTester

Tương tự như phần mềm Ultimate Boot USB để sử dụng QemuBootTester bạn cần cài đặt thành công. Khi cài đặt xong bạn sẽ yêu cầu người dùng chạy bằng quyền Admin. Ở giao diện ứng dụng này bạn chọn Hard Disk để tiến hành kiểm tra hoạt động chạy của USB Boot hoặc ổ cứng. 

Ở bên dưới bạn chọn tên ổ USB và nhấn Run Qemu. Trường hợp người dùng boot USB chuẩn Legacy bạn dùng tới các thao tác trên để thực hiện. Sau khi chọn các mục xong sẽ có một giao diện trả kết quả kiểm tra usb boot Legacy về. Để kiểm tra usb boot chuẩn UEFI bạn chọn EFI-x64 trong ô Boot Mode và ấn Run Qemu tiến hành test usb boot.

Quá trình test usb boot xong sẽ có kết quả trả về hoạt động hay không.

3. Phần mềm Qemu Simple Boot

Qemu Simple Boot được biết đến là chương trình kiểm tra usb boot hoàn toàn miễn phí. Phần mềm được cung cấp dưới dạng file nén để dễ dàng tải mọi thứ về máy tính. Sau khi bạn tải xong phần mềm về máy tính tiến hành giải nén và chạy file Qsib.exe.

Lúc này giao diện chính của chương trình sẽ xuất hiện và bạn cần chú ý tới một số thông tin sau: 

  • Ở phần Bootable bạn chọn HDD.

  • Phần Ram Size bạn đẩy lên sao cho hết cỡ, 1024 MB ứng với 1 GB Ram bộ nhớ.

  • Phần Select Physical Disk bạn chọn ổ USB.

  • Cuối cùng hãy bấm nút Start Qemu Test.

Nếu thành công màn hình boot usb sẽ khởi động ngoài máy thật. Trừ 1 điểm là tốc độ boot chương trình giả lập không nhanh như máy thật.

4. Sử dụng MobaLiveCD để test usb boot

Có một cách dễ dàng mà hiện nay người ta sử dụng nhiều để kiểm tra USB boot thành công là dùng phần mềm MobaLiveCD. Phần mềm giúp mô phỏng hệ thống Qemu. Khi sử dụng phần mềm sẽ chạy một máy ảo ad-hoc và khởi động USB. Nên cách tuyệt vời để kiểm tra trạng thái máy usb chính là dùng MobaLiveCD.

Khi bạn hoàn thành việc tải phần mềm xuống hãy click chuột phải vào exe để tải xuống rồi chọn Run as Administrator. Nếu bạn không chạy chương trình này với tư cách admin có thể gặp lỗi. Bạn sẽ không đến được bước thứ 5, nên bạn cần chạy chương trình bằng quyền admin.

Tiếp đến, bạn bấm vào nút Run the LiveUSB dưới cửa sổ. Bạn chọn USB cần kiểm tra từ trình đơn thả xuống. Nếu không chắc với ký tự ổ đĩa hãy kiểm tra cửa sổ Explorer cũng như ổ đĩa trong thanh sidebar. Khi được yêu cầu tạo đĩa cứng cho máy ảo bạn cần nhập NO cạnh X màu đỏ. 

Sau đó sẽ có Command Prompt xuất hiện dòng khởi động text boot. Điều này có nghĩa máy ảo đang cố khởi động từ ổ đĩa bạn đã chọn bước trước. Một logo windows sẽ xuất hiện có nghĩa khởi động ổ đĩa thành công. Bạn nhấp dấu X để đóng cửa sổ.

Qua bài viết bạn biết được các cách test usb boot cho máy tính thật đơn giản. Hãy áp dụng các cách trên để có được usb boot tốt nhất. Mong rằng bài viết cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
1896 lượt xem