Usb Type C là gì? Những thông tin hữu ích về công kết nối Usb Type C

Usb Type C là gì? Những thông tin hữu ích về công kết nối Usb Type C

Cổng kết nối Usb Type C được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Tất cả đều nhờ vào những đặc điểm, tính năng của loại cổng này. Vậy cổng Usb Type C là gì? Đặc điểm của cổng kết nối Usb Type C và những ưu điểm của sản phẩm ra sao? Hãy tham khảo các thông tin về Usb Type C qua bài viết sau.

Thế nào là cổng kết nối Usb Type C?

Usb Type C được biết tới là một loại kết nối cải tiến từ Type-A và Type-B. Loại cổng kết nối này có tốc độ truyền dữ liệu, khả năng tương thích cao với nhiều loại usb đời trước. Nhờ cải tiến tiện dụng này mà Usb Type C có kích thước, thiết kế đối xứng 2 đầu. Nên người dùng có thể cắm tuỳ ý vào với thiết bị khác mà không cần xem xét đã cắm đúng chưa.

Usb Type C là loại cổng kết nối chứ không phải chuẩn kết nối usb. Nên usb bao gồm các loại A, B, C còn chuẩn usb sẽ gồm 2.0, 3.0 để người dùng phân biệt. Đây là cách nhà sản xuất giúp người dùng không bị nhầm lẫn.

Đặc điểm của Usb Type C

Một số đặc điểm của cổng kết nối Usb Type C là thiết kế khác biệt so với các thế hệ usb cũ. Chuẩn kết nối có thiết kế 2 đầu làm giống nhau tạo nên sự tiện lợi trong việc sử dụng. Giờ đây, người dùng có thể mang đi để cắm theo đầu tuỳ ý không lo nhầm lẫn. 

Kích thước cổng kết nối nhỏ gọn hơn so với các loại khác chỉ 8.4x2.6mm. Dù nhỏ nhưng khả năng truyền tải của Usb Type C ấn tượng lên đến 10Gbps. Khả năng truyền này cao gấp đôi chuẩn usb 3.0. Có thể nói ngang tầm với chuẩn Thunderbolt. Usb Type C còn cung cấp năng lượng tới 100w, cải thiện đáng kể thời gian sạc pin cho người dùng trên các thiết bị. Hiện tại, Usb Type C có 5 dạng phổ biến gồm:

  • Standard B thiết kế từ phiên bản chuẩn usb 1.1 phát triển thành 2.0. Sản phẩm chủ yếu dùng kết nối thiết bị ngoại vi cỡ lớn.

  • Mini usb có khung ngoài dạng hình thang cân dùng cho các thiết bị điện thoại, máy ảnh đời cũ. Cấu trúc của mini usb đơn giản, tốc độ truyền tải thấp và dễ lỏng chân sau thời gian dùng.

  • Micro usb nhỏ gọn hơn mini usb với đầu đực giữ cho kết nối chắc chắn hơn. 

  • Standard-b usb 3.0 thiết kế giống standard-b nhưng nó tạo ra nhằm đáp ứng tốc độ kết nối usb 3.0. Hai đầu dây của usb này thiết kế màu xanh dương đẹp mắt.

Ngoài ra, vẫn còn một thiết kế nữa nhưng ít phổ biến đó là usb 3.0 power-b. Thiết kế này có 2 chân cung cấp nhiều năng lượng cho thiết bị ngoại vi. Và một cổng Micro type-Ab cực hiếm dành cho thiết bị hoạt động với chức năng là máy chủ, thiết bị ngoại vi.

Usb Type C kết nối tương lai

Chuẩn của usb Type C 3.1 tương thích với các chuẩn 2.0 và 3.0. Nhưng do nhiều hình dạng đầu cắm nên việc sử dụng giữa các chuẩn này hơi khó khăn. Người dùng cần chuẩn bị thêm bộ chuyển đổi mới có thể dùng được các thiết bị. Trong tương lai, Usb Type C dự kiến sẽ thay đổi hoàn toàn usb type A và type B. 

Tất cả đều nhờ vào tính nhỏ gọn và thuận tiện của Usb Type C. Sản phẩm dễ tích hợp với các thiết bị nhỏ như laptop, máy tính bảng, smartphone. Thời gian sử dụng cổng kết nối này tích hợp phổ biến, mọi kết nối chỉ trong 1 cáp nhỏ xíu.

Những ưu điểm nổi bật của cổng kết nối Usb Type C

Cổng kết nối Usb Type C có nhiều ưu điểm nên tính phổ biến của sản phẩm rất lớn. Cụ thể có các ưu điểm sản phẩm như sau:

  • Kích thước Usb Type C nhỏ gọn, dễ tích hợp trên nhiều thiết bị thông minh khác nhau.

  • Tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh tới 10GBps.

  • Tính tương thích cao với các chuẩn kết nối usb 2.0 và 3.0.

  • Tính đa năng có thể thay thế cổng HDMI, USB, VGA, Power, Display.

  • Tính tiện dụng dễ dàng kết nối, không cần quan tâm tới chiều do thiết kế 2 đầu như nhau.

  • Sự tiện dụng, nhỏ gọn nhờ cáp sạc chuẩn, đảm bảo tính thẩm mỹ không lo cồng kềnh.

  • Kết nối và truyền tải hình ảnh vượt trội, hỗ trợ cả truyền tải hình ảnh. 

  • Sử dụng Usb Type C dễ dàng giúp người dùng không cần phải loay hoay vì cắm ngược chiều. 

  • Cáp usb chuẩn tích hợp tốc độ truyền tải cao, chuẩn mới, cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị cao hơn, truyền tải điện lên tới 100w.

Có thể thấy nhờ những ưu điểm nổi bật của Usb Type C tiết kiệm thời gian, công sức cho người dùng. Đó cũng là lý do mà macbook 12 inch sử dụng cổng kết nối Usb Type C sạc tiện lợi.

Qua bài viết bạn đã hiểu thế nào là Usb Type C. Đồng thời biết được đặc điểm, tính năng và các loại cổng kết nối này. Mong rằng bài viết chia sẻ kiến thức hữu ích cho bạn để lựa chọn cổng kết nối phù hợp với thiết bị của mình.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
2153 lượt xem