Javascript là gì? Lợi thế và hạn chế của javascript

Javascript là gì? Lợi thế và hạn chế của javascript

Ngôn ngữ lập trình Javascript được áp dụng chủ yếu trong HTML khá phổ biến hiện nay. Ngôn ngữ tồn tại nhiều mặt lợi ích và cũng có một số hạn chế nhất định. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tầm quan trọng của Javascript hiện nay. Javascript đã tồn tại hơn 20 năm mang tới không ít lợi ích cho con người. Vậy Javascript là gì? Hãy tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về ngôn ngữ này.

Javascript là gì?

Javascript là ngôn ngữ lập trình của HTML và web. Loại ngôn ngữ này được sử dụng phổ biến như một phần của các trang web. Sự thi hành của Javascript cho phép Client-Side script tương tác với người dùng tạo nên các trang web động. Một ngôn ngữ chương trình thông dịch hướng tới đối tượng. 

Ngôn ngữ Javascript còn được biết tới đầu tiên với tên Mocha. Sau này người ta gọi là LiveScrip nhưng công ty Netscape đổi tên ngôn ngữ này thành Javascript. Bởi sự phổ biến của ngôn ngữ như một hiện tượng Java thời bấy giờ. Nên Javascript xuất hiện lần đầu ở Netscape 2.0 năm 1995 tên LiveScript.

ECMA-262 Specification được định nghĩa với phiên bản chuẩn của Javascript như:

  • Javascript là ngôn ngữ cho chương trình thông dịch.

  • Javascript thiết kế tạo nên ứng dụng mạng trung tâm.

  • Ngôn ngữ bổ sung và tích hợp Java.

  • Ngôn ngữ bổ sung và tích hợp với HTML.

  • Javascript là ngôn ngữ mở với đa nền tảng.

Đôi nét về Client-Side JavaScript

Client-Side JavaScript được biết tới là form phổ biến của ngôn ngữ này. Script trong một tài liệu HTML sẽ thực hiện việc mã hoá thông dịch cho trình duyệt. Có nghĩa là trang web không cần một HTML tĩnh nhưng có cả các chương trình tương tác với người dùng, điều khiển trình duyệt và tạo nội dung HTML động.

Kỹ thuật Client-Side JavaScript sẽ cung cấp cho người dùng nhiều lợi thế hơn  CGI Server-Side Script. Chẳng hạn như bạn dùng JavaScript để kiểm tra khi người dùng nhập mã địa chỉ email hợp lệ nào đó trong form.

Những mặt lợi thế của JavaScript

JavaScript ra đời mang tới không ít lợi ích cho con người. Những mặt lợi thế mà JavaScript đem lại như sau:

Sự tương tác Server ít hơn

Khi sử dụng ngôn ngữ JavaScript người dùng xác nhận đầu vào Input trước khi gửi trang tới Server. Việc làm này giúp tiết kiệm lưu lượng tải ở Server. Có nghĩa là Server của bạn làm việc hay nói cách khác là tải ít hơn.

Phản hồi ngay lập tức khi khách truy cập đến

JavaScript giúp khách hàng không cần chờ đợi một trang web tải lại để thấy được họ đã quên nhập cái gì. Điều này giúp khách hàng đánh giá cao chương trình, trang web của bạn. Đây cũng là một điểm cộng mà người dùng đánh giá cao trang web.

Khả năng tương tác tăng lên

Với ngôn ngữ JavaScript bạn tạo ra được giao diện đa dạng khác nhau. Điều này giúp người sử dụng web có thể rê chuột qua lại hay kích hoạt chúng qua bàn phím dễ dàng hơn. Từ đó tăng sự tương tác với máy chủ lên đáng kể.

Giao diện phong phú hơn

Như đã nói ở trên, ngôn ngữ JavaScript giúp bạn tạo nên các giao diện đa dạng. Bạn dùng JavaScript để tạo các mục thành phần như Drag và Drop cung cấp một Rich Interface tới site cho khách hàng truy cập.

Hạn chế của ngôn ngữ JavaScript

Bạn không thể xem JavaScript như một ngôn ngữ chương trình chính thức. Bởi JavaScript thiếu đi các tính năng quan trọng sau:

  • Client-side JavaScript không cho phép người đọc và ghi các file bởi lý do bảo mật.

  • JavaScript không sử dụng trong việc kết nối mạng qua các ứng dụng bởi nó không có các hỗ trợ sẵn.

  • JavaScript không có khả năng đa luồng hay đa xử lý.

JavaScript là ngôn ngữ chương trình thông dịch cho phép người dùng xây dựng khả năng tương tác trong các trang HTML tĩnh.

Một số ứng dụng cơ bản của JavaScript

Nói tới JavaScript chắc bạn không còn xa lạ gì với ngôn ngữ này nữa. JavaScript được ứng dụng vào trong đời sống chúng ta cơ bản như sau:

Lập trình website

JavaScript ứng dụng nhiều trong trình website nhất là HTML, CSS và JavaScript. Đa số các website đều sử dụng ngôn gnuwx lập trình JavaScript với các front-end framework như jQuery, foundation, bootsstrap, UIKit,.... JavaScript tạo ra các hiệu ứng hiển thị trên website và thực hiện nhiệm vụ tương tác với người dùng.

Xây dựng ứng dụng web cho máy chủ

Ngôn ngữ JavaScript xây dựng ứng dụng web cho máy chủ hiện nay là xu hướng công nghệ. Xu hướng này phát triển từ năm 2016 tới thời điểm hiện tại. JavaScript hỗ trợ tạo ứng dụng web như tương tác thời gian thực. Trường hợp cấu hình máy chủ xảy ra vấn đề số lượng người dùng tương tác quá nhiều thì với framework của JavaScript vấn đề này được giải quyết.

Xây dựng ứng dụng trên desktop

Sự phát triển của ngôn ngữ JavaScript giúp việc xây dựng ứng dụng trên game, di động hay trò chơi ở desktop. Bước đi này giúp JavaScript phát triển hơn tạo sự hứng thú cho lập trình viên.

Qua những thông tin về Javascript là gì? Những mặt tích cực và hạn chế của JavaScript đều chia sẻ qua bài viết. Mong rằng qua đó bạn hiểu hơn về ngôn ngữ lập trình này trong đời sống hiện đại.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
2627 lượt xem