KOL là gì? Những yếu tố cần có để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

KOL là gì? Những yếu tố cần có để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

Nếu bạn quan tâm đến các phương thức quảng cáo tiếp thị và marketing trực tuyến, chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với thuật ngữ KOL. Thế nhưng với nhiều người, KOL vẫn còn là một khái niệm mơ hồ, chưa rõ ràng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu được KOL là gì và những thông tin bạn cần biết về lĩnh vực này.

KOL là gì?

KOL là viết tắt của Key opinion leader, tạm dịch là người dẫn dắt dư luận chủ chốt, hoặc còn được gọi vắn tắt hơn là người có ảnh hưởng hoặc người tư vấn chính. Đây là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực marketing.

Một KOL có thể là một cá nhân hoặc một tổ chức có kiến thức chuyên môn về một sản phẩm nào đó và có tầm ảnh hưởng nhất định trong lĩnh vực của họ. Ví dụ, trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, các KOL sẽ là các nhà khoa học hàng đầu,…

Hình thức tiếp thị thông qua các KOL được gọi là KOL Marketing. Các công ty, doanh nghiệp sẽ mời các KOL để quảng bá sản phẩm của họ, giúp tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, giúp sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng hơn.

Tại sao cần có KOL?

Vậy là chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi KOL là gì, thế nhưng bạn có biết lợi ích của KOL trong Marketing là gì không? KOL ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong tiếp thị và truyền thông bởi những ưu điểm nổi trội sau:

  • Giúp người bán hàng tiếp cận nhanh chóng khách hàng mục tiêu

KOL thường là những người nổi tiếng trong một lĩnh vực nào đó và được rất nhiều người quan tâm, theo dõi. Khi sản phẩm được KOL quảng bá nằm trong lĩnh vực của mình, sản phẩm sẽ nhanh chóng đến tay những khách hàng có nhu cầu.

  • Tạo sự tin tưởng đối với khách hàng

Như đã phân tích, KOL là những người có sức ảnh hưởng và có chuyên môn đối với sản phẩm, một lĩnh vực nào đó. Do đó, những sản phẩm do KOL quảng bá sẽ dễ dàng được khách hàng chấp nhận hơn.

  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Cũng chính vì dễ tạo được sự tin tưởng trong lòng khách hàng nên tên thương hiệu cũng nhanh chóng được biết đến nhiều hơn.

  • Gia tăng doanh số bán hàng

Sản phẩm càng tiếp cận đến nhiều người có nhu cầu lại càng khả năng bán được nhiều hơn. Thực tế đã cho thấy những sản phẩm được quảng bá bởi các KOL chuyên nghiệp đều có doanh số lớn hơn rất nhiều so với các sản phẩm khác. 

Phân loại KOL

Để giúp các bạn hiểu rõ ràng hơn về khái niệm KOL là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu KOL được phân loại thành những nhóm nào. Hiện nay, KOL được phân loại thành 3 nhóm chính:

  • Celeb (Celebrity)

Nhóm này gồm những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng hoặc là nhân vật của công chúng. Thông thường, những nhân vật này sẽ đóng vai trò là đại sứ thương hiệu, đại diện hình ảnh,..

Một số celeb nổi tiếng có thể kể đến như Ronaldo, Messi, Beyonce, Selena Gomez,…

  • Influencer (người gây ảnh hưởng)

Đây là những người có tầm ảnh hưởng trong những trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Influence không nhất thiết phải là một người nổi tiếng như doanh nhân, ca sĩ,… mà có thể là một người dùng online thông thường.

Điều kiện để trở thành một influencer chính là mỗi hành động/lời nói của người đó phải có sức ảnh hưởng đến một nhóm người nhất định.

  • Mass seeder

So với Influence, mass seeder là những người có sức ảnh hưởng nhỏ hơn, tập trung vào nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Mass seeder sẽ chia sẻ lại những thông tin từ celebs/influencers để quảng cáo thương hiệu đến nhóm khách hàng này.

Phương thức quảng cáo này tỏ ra khá hiệu quả khi hầu hết mọi người lại tin vào những lời truyền miệng hơn là thông tin quảng cáo.

Làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

Vậy làm thế nào để trở thành 1 KOL chuyên nghiệp? Bạn cần có những yếu tố sau

  • Hiểu thế mạnh của mình

Bạn yêu thích lĩnh vực nào? Bạn có nhiều kiến thức trong ngành nghề nào? Chỉ những lĩnh vực bạn yêu thích và có chuyên môn mới có thể giúp bạn trở thành một KOL thành công.

  • Điều kiện tài chính

Bạn cần có một khoản đầu tư ban đầu đủ để trang trải cho các chi phí như đầu tư thiết bị, mua tên miền, chạy quảng cáo, thiết bi giao diện,… Khi những yếu tố này được hoàn chỉnh, bạn mới có thể có những hợp đồng đầu tiên.

  • Xác định khách hàng mục tiêu

Bạn nhắm đến nhóm khách hàng như thế nào? Đây là câu hỏi quan trọng trưpcs khi bạn muốn bắt đầu kinh doanh/đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào.

  • Tâm huyết cho công việc

Sự tâm huyết sẽ giúp bạn có những bản review chất lượng, thu hút được nhiều người quan tâm. Và các kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, thân thiện với mọi người.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi KOL là gì cũng những thông tin bạn cần biết về lĩnh vực này. Hy vọng bài viết đã đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc! Hẹn gặp lại trong những bài viết sau của chúng tôi.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
3700 lượt xem