Deep Web là gì? Deep web tốt hay xấu?

Deep Web là gì? Deep web tốt hay xấu?

Deep web là một không gian mạng chứa đầy những bí ẩn. Việc không thể tìm kiếm trang web này bằng các công cụ tìm kiếm thông thường càng khiến nó trở nên hấp dẫn hơn với những người tò mò, hiếu kỳ. Vậy rút cục deep web là gì? Tốt hay xấu? Có nên truy cập không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau!

Deep web là gì?

Về cơ bản, bạn có thể hiểu Deep Web là những trang web không thể truy cập/tìm kiếm được như các trang web thông thường. Vì sao lại vậy? Bởi tại đây chứa rất nhiều nội dung “nhạy cảm”, “quái đản” mà có thể bạn sẽ phải choáng khi đọc đến.

Dù ít người có thể truy cập được nó nhưng quy mô của nó thì lại rất lớn, ước tính có khoảng 7.5 petabyte nội dung. Các nội dung trên Deep web lớn gấp khoảng 5000 lần so với nội dung trên các công cụ tìm kiếm thông thường. Deep web thường được biết đến là những trang web tối cung cấp nhiều nội dung nhạy cảm, gây ám ảnh đối với người xem. Nhưng liệu Deepweb có thực sự xấu hay không?

Đa phần những người đã từng vào Deep web đều khuyên mọi người không nên vào nếu “yếu bóng vía”. Nếu không cẩn thận, thậm chí bạn cũng có thể tự gây nguy hiểm cho chính mình. Đây chính là lý do khiến bạn không dễ để truy cập được vào đây.

Deep web chứa rất nhiều tầng khác nhau, càng xuống những tầng sâu hơn thì nội dung càng ghê rợn hơn. Hầu hết mọi người chỉ có thể truy cập được vào những tầng đầu tiên.

Thế nhưng, có vẻ như càng cảnh báo thì lại càng nhiều người tò mò hơn về những trang web này. Ngày càng có nhiều người hơn quan tâm đến, và tìm cách truy cập vào những trang web này.

Vị trí của deep web trong hệ thống internet

Để hiểu hơn về Deep web, bạn cần biết được vị trí của Deep web trong hệ thống internet. Càng xuống cấp độ sâu hơn, bạn càng khó tiếp cận đến các trang web đó hơn. Các cấp bậc của web trên Internet được phân chia như sau:

- Cấp 0: Common web (những trang web thông thường)

Đây là những trang web mà mọi người vẫn thường xuyên sử dụng hàng ngày như youtube, facebook, zalo, skype,…

- Cấp 1: Surface web (các trang web nổi)

Cấp độ này bao gồm những trang web thông thường cùng với một số trang web “tối hơn” như Reddit.

- Cấp 2: Bergie Web

Cấp này chứa nhiều trang web ngầm hơn, chẳng hạn như 4chan, nhưng bạn vẫn có thể tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm thông thường. Tuy nhiên, từ cấp này trở đi, bạn sẽ phải sử dụng những công cụ đặc biệt để có thể truy cập.

- Cấp 3: Deep web

Để truy cập được vào đây, bạn cần sử dụng proxy hoặc thông qua Tor. Hãy cân nhắc thật kỹ nhé, vì ở đây sẽ chứa rất nhiều nội dung, hình ảnh liên quan đến máu me, những vấn đề chính trị nhạy cảm, thông tin đen tối, ...

- Cấp 4: Charter Web

Chart Web có thể được truy cập qua Tor hoặc sửa đổi phần cứng để truy cập. Nằm ở dưới tầng sâu hơn nên nội dung của nó cũng ghê sợ hơn rất nhiều so với Deepweb: các thí nghiệm vô nhân đạo, tội ác chiến tranh, bạo lực,…

- Cấp 5: Marianas Web

Nội dung của website này bao gồm các thông tin mật về chính phủ Mỹ và các quốc gia lớn khác trên thế giới.

- Cấp 6: Unknown web

Cấp 6 không có tên cụ thể, nó được coi như 1 hàng rào ngăn chặn người dùng tiếp cận đến những cấp cao hơn.

- Cấp 7 và 8: The Fog/Virus Soup và The Primarch System 

Không ai có thể kiểm soát được hoạt động của những trang web này. Đồng thời những người có thể truy cập vào nó cũng rất hiếm. Không ai thực sự biết rõ nội dung của chúng là gì, nhưng chắc chắn sẽ ghê rợn hơn rất nhiều so với các cấp độ trước.

Deep web tốt hay xấu?

Từ những thông tin trên, chắc hẳn bạn đang cảm thấy Deep Web là một không gian mạng đầy tối tăm và sợ hãi. Thế nhưng, cũng giống như mọi vấn đề khác trong cuộc sống, Deep web tồn tại 2 mặt tốt và xấu.

Trước hết, Deep Web là nơi mà người dùng có thể ẩn danh để thực hiện mọi hoạt động. Do đó, đây là trung tâm diễn ra những hoạt động phạm pháp và bị cấm: buôn bán ma túy, vũ khí, thuê người, bạo lực,…

Các thông tin đen trên những trang web này có thể khiến người xem bị ám ảnh nặng và kinh hãi. Dù chỉ là một không gian mạng nhưng nếu tiếp xúc quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến một phần chất lượng đời sống thực của bạn.

Tuy nhiên, Deep web cũng là nơi chứa rất nhiều thông tin bổ ích mà các trang web thường không có được. Chẳng hạn những tài liệu nghiên cứu bí mật của các nhà khoa học.

Đây cũng là nơi mà những hành động tàn ác được tố cáo, giúp bạn hiểu hơn thực tế cuộc sống, là nơi bạn có thể nói lên tiếng nói của chính mình mà không bị cáo buộc hay trừng phạt.

Tóm lại, Deep web không tốt cũng không xấu. Tốt hay xấu là phụ thuộc vào cách sử dụng của bạn. Vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những thông tin cơ bản về Deep web rồi. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi muốn truy cập vào trang web này nhé!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
2592 lượt xem