FPS là gì? Có quan trọng với game thủ?

FPS là gì? Có quan trọng với game thủ?

Trong thời đại công nghệ thông tin kỹ thuật số. Chiếc laptop hay tablet PC luôn luôn là một trong những công cụ phổ biến. Thậm chí là vật bất ly thân cho dân IT. Với vai trò quan trọng đó, các tiêu chí chất lượng của laptop hay tablet PC rất được người dùng quan tâm xem xét. Một trong những tiêu chí chất lượng đồ họa quan trọng nhất đối với mọi laptop hay tablet PC, đó chính là chỉ số FPS. Vậy FPS là gì? Các giá trị đo lường của chỉ số này là như thế nào?  FPS có quan trọng đối với giới game thủ? Để trả lời những câu hỏi trên, mời bạn hãy theo dõi bài viết sau đây.

1. FPS là gì? Vai trò của FPS đối với các thiết bị điện tử

Chỉ số FPS là viết tắt của cụm từ Frames – per – second là thước đo số lượng khung hình hiển thị trên mỗi giây. Mà bộ xử lý đồ họa (GPU) có thể kết xuất (render) và hiển thị mỗi giây trên màn hình của bạn. Vì vậy, chỉ số FPS còn được đánh giá tương đồng với chất lượng card đồ họa kết xuất được bao nhiêu hình ảnh trong 1 giây hiển thị trên màn hình máy tính.

Vì là một chỉ số đồ họa nên FPS đặc biệt quan trọng cho các tác vụ như: Chơi game, xem phim 3D, 4D, chỉnh sửa video, ảnh kỹ thuật số….v...v…..

2. Thang điểm chỉ số FPS cho pc, laptop, máy tính bảng

Sau khi trả lời cho câu hỏi FPS là gì? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về thang điểm chỉ số FPS dành cho các thiết bị pc, laptop, máy tính bảng hiện nay trên thị trường. Trong tiêu chuẩn phần cứng công nghệ, FPS được chia thành các mức độ và đánh giá như sau:

2.1. 30 FPS

Đâu là mức thấp nhất trong thang điểm chỉ số FPS. Có thể coi mức điểm 30 FPS là chỉ số căn bản cho mọi thiết bị truyền hình - điện tử hiện nay. Ở mức cấu hình này, máy tính của bạn chỉ hiển thị được các tác vụ văn phòng. Hoặc chạy được một số ứng dụng game cầm tay cấu hình thấp. 

2.2. 60 FPS

Đây là mức setting chuẩn của các tựa game và phim 3D hiện nay. Ở độ phân giải 60FPS, bạn có thể chơi được các game thông thường như: Total war Shogun 2, Pes 2018, FIFA 2018, AOE 2…. mà không sợ gặp phải trường hợp giật lag, không ổn định. Bạn cũng có thể thoải mái xem phim 3D nếu pc, hay laptop đạt được độ phân giải 60FPS trở lên. Thông thường, các dòng laptop tầm trung hiện nay đều đạt chỉ số đồ họa là 60 FPS.

2.3. 120 FPS

Tốc độ này thường xuất hiện ở các dòng màn hình 120Hz, kèm theo card đồ họa NVIDIA GeForce GTX 1650 4GB trở lên. Với chỉ số 120FPS, chiếc pc hay laptop của bạn sẽ sở hữu hiệu năng xử lý mạnh mẽ, tái hiện hình ảnh mượt mà, sống động. Với tốc độ khung hình 120FPS, bạn sẽ chơi được hầu hết các game mới phát hành trên thị trường hiện nay. Đồng thời, dễ dàng sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh, video….

2.4. 240 FPS

Đây là tốc độ khung hình cao nhất trong thang đo chỉ số FPS. Chỉ số FPS này thường chỉ gặp ở những thiết bị siêu cấp, những siêu máy tính sở hữu phần cứng mạnh mẽ. Chỉ số tốc độ khung hình đạt 240FPS ở các siêu máy tính thường được ứng dụng để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học. Đặc biệt là ứng dụng trong việc quan sát các hiện tượng quang học, plasma….

3. Chỉ số FPS bao nhiêu là phù hợp để chơi game, làm đồ họa

Với các mức đo lường chỉ số FPS kể trên, bạn đã phần nào hiểu được tốc độ khung hình, độ phân giải của thiết bị điện tử như: PC, Laptop, tablet PC… Vậy câu hỏi đặt ra là chỉ số FPS là bao nhiêu thì đủ để cho bạn có thể chơi game, làm đồ họa trên chiếc PC, laptop của mình?

Thông thường, các loại laptop và PC dành cho dân văn phòng phổ biến hiện nay có chỉ số 60 FPS. Ở mức độ phân giải này, thiết bị của bạn sẽ chạy được các tựa game đối kháng hoặc game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Ngoài ra, với độ phân giải 60FPS, máy tính của bạn cũng có thể xử lý được một số đoạn video thông qua các phần mềm đơn giản như: Bandicut, Corel VideoStudio…

Tuy nhiên, để có thể thoải mái chơi game, làm đồ họa như ý muốn. Bạn cần sử dụng laptop hay PC có card đồ họa dời. Chỉ số 120FPS sẽ giúp bạn trải nghiệm mượt mà, chạy ổn định được đồ họa đỉnh cao của hầu hết các tựa game hiện nay trên thị trường.

Trên đây là một số thông tin hữu ích dành cho bạn để giải đáp được câu hỏi FPS là gì? Cũng như việc tìm hiểu về mức thang đo lường của chỉ số FPS. Qua đó, sẽ là những gợi ý cần thiết để bạn chọn mua PC hay laptop với khả năng xử lý phù hợp với nhu cầu làm việc, giải trí của mình.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
1915 lượt xem