Tìm hiểu về SSL là gì? Lợi ích mà SSL mang lại

Tìm hiểu về SSL là gì? Lợi ích mà SSL mang lại

Khi nhắc đến hoạt động xây dựng các trình duyệt và website. Các lập trình viên không thể không nhắc đến SSL. Vậy SSL là gì? SSL có vai trò và công dụng như thế nào trong quá trình thiết kế, lập trình các trình duyệt và các trang website? Để trả lời cho những câu hỏi này, mời bạn hãy theo dõi bài viết sau đây.

1. SSL là gì? Vai trò của SSL trong lập trình website

SSL là chữ viết tắt của Secure Sockets Layer (Lớp socket bảo mật). Đây là một tiêu chuẩn của công nghệ bảo mật rất phổ biến dùng cho các website. Đặc điểm của bảo mật bằng SSL là loại bảo mật giúp mã hóa liên lạc giữa website và trình duyệt. Đây là một trong những công cụ mã hóa liên lạc giữa website và trình duyệt rất phổ biến giai đoạn trước 2017. Tuy nhiên, bước sang 2018 thì SSL đã trở nên lỗi thời khi Transport Layer Security (TLS) được giới thiệu ra thị trường.

Nhìn chung, TLS là một bản nâng cấp của SSL. Về tính năng và công dụng thì TLS kế thừa hoàn toàn từ SSL, không có thay đổi nhiều mà chỉ theo hướng nâng cao các tính năng sẵn có. Bên cạnh đó, do TLS mới ra đời từ 2018, trong khi SSL đã phổ biến từ trước rất lâu. Vì vậy, tại Việt Nam hiện nay, đa phần các công nghệ bảo mật, truyền thông mã hoá giữa máy chủ Web server và trình duyệt vẫn đang dùng chứng chỉ số SSL.

2. Các chức năng chính của SSL

Với chức năng là một chỉ số liên quan đến bảo mật và mã hóa giữa máy chủ Web server và trình duyệt. SSL có những chức năng cơ bản như sau:

  • Chức năng đầu tiên và cũng là quan trọng nhất của SSL là khả năng bảo vệ website và trình duyệt của bạn trước các mối nguy hại có thể bị hacker tấn công. SSL sẽ đóng vai trò là một công cụ để khỏa lấp đi các lỗ hổng bảo mật trên web bạn.
  • SSL bảo mật dữ liệu website trên cơ sở mã hóa thông tin người dùng. Đồng thời, chỉ người nhận đích thực mới có thể giải mã. Đồng thời, dữ liệu được SSL bảo mật luôn được gìn giữ nguyên vẹn. Kể cả khi website của bạn gặp sự cố buộc phải cài đặt lại.

Việc lưu trữ dữ liệu website thông qua SSL cũng được bảo vệ nghiêm ngặt với cơ chế chống chối bỏ. Cơ chế này sẽ giúp chủ sở hữu website nhận diện được đối tượng thực hiện gửi dữ liệu.

3. Những lợi ích mà SSL đem lại cho người sử dụng

Là một chứng chỉ bảo mật, SSL đem lại rất nhiều lợi ích về bảo mật cho website và trình duyệt của bạn. Một số lợi ích tiêu biểu có thể kể ra như sau:

SSL giúp xác thực website, giao dịch nhanh chóng, thuận tiện và an toàn. Qua đó, góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu và uy tín doanh nghiệp trên website và các trình duyệt của đơn vị chủ quản.

SSL đóng vai trò then chốt trong việc bảo mật các giao dịch giữa khách hàng với doanh nghiệp, các dịch vụ truy nhập hệ thống.

Các ứng dụng, địa chỉ gmail, facebook hay zalo của bạn sẽ được bảo mật tốt hơn khi duyệt trên website có bảo mật hệ thống SSL. Bên cạnh đó, dịch vụ FTP và truy cập control panel cũng sẽ được hệ thống SSL bảo mật và lưu trữ đầy đủ, toàn vẹn hơn.

Ngoài các chức năng bảo mật cơ bản, SSL còn có những hỗ trợ bảo mật và lưu trữ cần thiết cho các phần mềm chuyên dụng như VPN Access Servers, Citrix Access Gateway……

4. Các chứng chỉ SSL đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Hiện nay, chứng chỉ SSL được sử dụng rất phổ biến ở hầu hết mọi website và trình duyệt tại Việt Nam. Do số lượng website ở Việt Nam hiện nay cũng rất đa dạng. Nên các phiên bản SSL cũng được cập nhật và sử dụng với tùy từng website khác nhau. Nhìn chung, hiện nay các website của Việt Nam đang sử dụng các loại chứng chỉ SSL sau:

  • DV-SSL: Đây là một chứng chỉ xác thực tên miền cơ bản. DV SSL dành cho các khách hàng cá nhân với khả năng mã hóa ở mức trung bình. DV - SSL được nhiều trang website thông tin, các blog sử dụng vì chúng có ưu điểm là giá thành rẻ. Cũng như việc sử dụng khá đơn giản, dễ dàng.

  •  OV-SSL: Đây là loại chứng chỉ xác thực tổ chức, nó thường được các tổ chức và doanh nghiệp sử dụng cho website của mình. Sở dĩ OV - SSL được nhiều trang website của các tổ chức tin dùng là bởi vì nó có chức năng bảo mật an toàn và hoạt động rất ổn định. Hệ thống bảo mật OV - SSL được vận hành trên cơ sở xác minh quyền sở hữu tên miền còn phải xác minh doanh nghiệp đăng ký đang tồn tại và hoạt động bình thường. Tên doanh nghiệp cũng sẽ được hiển thị chi tiết trên chứng chỉ OV được cấp.

  • EV-SSL: Đây là loại chứng chỉ SSL có mức độ bảo mật cao nhất trong số các chứng chỉ SSL đang được sử dụng tại Việt Nam. EV - SSL là tên viết tắt của Exented Validation SSL (chứng chỉ xác thực mở rộng). Loại chứng chỉ bảo mật này có độ bảo mật rất cao. Vì vậy, nó thường được dùng cho các web của tổ chức và doanh nghiệp đang hoạt động. Hoặc những website quan trọng chứa đựng các thông tin bí mật của tổ chức, doanh nghiệp hay người của công chúng.

  • Wildcard SSL: Loại chứng chỉ này được dùng  cho các website có nhu cầu sử dụng SSL với nhiều subdomain khác nhau. Wildcard SSL khác với các loại SSL bình thường là có thể chạy cùng lúc không giới hạn tên miền phụ với một chứng chỉ ssl duy nhất.

  • UC/SAN SSL: Loại chứng chỉ này ít được sử dụng cho các web hơn những phiên bản SSL kể trên. Bởi lẽ UC/SAN SSL chỉ được thiết kế chuyên dụng cho các ứng dụng Communication của Microsoft.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến chứng chỉ bảo mật trình duyệt SSL. Cũng như các phiên bản SSL đang được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Qua những thông tin kể trên. Đã phần nào giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi: SSL là gì? SSL có những công dụng gì? Hay việc nên chọn phiên bản SSL nào cho website của mình.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
1790 lượt xem