Python là gì? Khám phá những thông tin về Python

Python là gì? Khám phá những thông tin về Python

Cũng như Android hay Java, Python là một ngôn ngữ lập trình đang rất được ưa chuộng hiện nay, những trang web được làm từ Python luôn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật và phù hợp với những tập đoàn lớn. Và để giúp các bạn hiểu rõ hơn Python là gì? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Python là gì?

Python là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đa năng có kiểu cấu trúc dữ liệu cấp cao mạnh mẽ cùng hệ thống thư viện lớn. Python hoàn toàn tạo kiểu động và sử dụng những cơ chế cấp phát bộ nhớ tự động, có cú pháp rõ ràng, đơn giản và dễ hiểu. Python giúp người học dễ tiếp cận, bao gồm cả với những người chưa từng học lập trình.

Nếu bạn không phải là một lập trình viên hay những người chưa từng tìm hiểu về lĩnh vực công nghệ thông tin thì khái niệm Python ắt hẳn vẫn còn khá xa lạ. Tuy nhiên, Python lại cực kì rất nổi tiếng và được nhiều tập đoàn lớn ưa chuộng để ứng dụng cho các website của họ trong thời gian qua. Hiện nay nó được nhiều người lựa chọn làm ngôn ngữ lập trình thứ hai hoặc ba.

Python mang bản chất ngôn ngữ lập trình bậc cao, được tạo ra bởi Guido van Rossum và lần đầu tiên được phát hành vào năm 1991. Python được thiết kế hướng đối tượng với cấu trúc hàm và cách xử lý dữ liệu đơn giản, dễ học. Nó tạo ra những chương trình hay với số lượng dòng code là ít nhất.

Python hiện có 2 version phổ biến nhất là Python2 và Python 3. Hiện 1 số HĐH Linux cũ không được hỗ trợ sẵn Python 3 mà cần phải tiến cài đặt. Người dùng nên  lựa chọn 1 phiên bản Python để viết ứng dụng  lập trình và tất nhiên chúng ta nên sử dụng Python 3.

Thông tin cơ bản

  • Mô hình: Multi-paradigm: functional, object-oriented, imperative,  reflective

  • Thiết kế: Guido van Rossum

  • Phát triển: Python Software Foundation

  • Phát hành lần đầu: 1990;

  • Phiên bản ổn định: 3.7.3 / 25 March 2019 và  2.7.16 / 4 March 2019;

  • Typing discipline: Duck, gradual (từ version 3.5), dynamic

  • License: Python Software Foundation License

  • Filename extensions: .py, .pyc, .pyd, .pyo (từ đầu tới version 3.5), .pyw, .pyz (kể từ version 3.5)

  • Website chính: www.python.org

2. Những tính năng nổi bật của Python

2.1. Ngôn ngữ lập trình nhập môn

Rossum luôn hướng đến sự đơn giản và rất dễ hiểu nên cấu trúc Python thường ngắn gọn và khá rõ ràng, cho phép người lập trình viết mã lệnh với số lần gõ phím tối thiểu. Ngày nay, Python  đang được đánh giá là ngôn ngữ lý tưởng cho những người đang bắt đầu học lập trình.

2.2. Mã nguồn mở và hoàn toàn được miễn phí

Khác với nhiều ngôn ngữ lập trình bậc cao khác, Python cho phép sử dụng  miễn phí tất cả phần mềm, chương trình, ứng dụng đã được viết. Mã nguồn mở sở hữu cộng đồng đông đảo, giúp những ai muốn tìm hiểu có thể  giải đáp mọi thắc mắc và liên tục cập nhật, cải thiện.

2.3. Tương thích nhiều nền tảng

Python là kiểu lập trình đa hướng rất dễ dàng tương thích với  nhiều nền tảng  và hệ điều hành khác nhau như Windows, MacOS, Linux. Thậm chí là di chuyển qua lại giữa các hệ điều hành cũng không gặp nhiều khó khăn.

2.4. Khả năng nhúng và mở rộng

Lập trình viên hoàn toàn có thể kết hợp cùng các ngôn ngữ lập trình khác để phát triển các chương trình, ứng dụng phức tạp.

2.5. Tự động chuyển đổi code

Khi dùng Python, người sử dụng có thể hoàn toàn không phải lo các vấn đề như về quản lý bộ nhớ, dọn dẹp dữ liệu… Python sẽ tự động chuyển code sang ngôn ngữ lập trình mà máy tính có thể hiểu.

2.6. Thư viện lớn

Nhờ số lượng thư viện khổng lồ của mình mà Python hoàn toàn đáp ứng được mọi nhu cầu của các lập trình viên và nhiều nền tảng khác nhau.

2.7. Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng

Dù được đơn giản hóa rất nhiều về cấu trúc dữ liệu  cho người mới học song Python vẫn giữ bản chất hướng đối tượng để giải quyết các vấn đề trong lập trình theo một cách trực quan, dễ hiểu.

3. Ngôn ngữ  lập trình Python được dùng ở đâu?

3.1. Viết các ứng dụng web

Công việc lập trình  trên các ứng dụng web ngày nay càng trở nên phổ biến. Các nền tảng tạo ứng dụng website khá đình đám thường sử dụng  các ngôn Python như Django, Flask, Pyramid để tối ưu các dòng lệnh mà mang lại nhiều ưu thế hơn.

3.2. Khoa học và phân tích số liệu

Hiếm có ngôn ngữ lập trình nào có được sức mạnh lớn như Python khi cho phép người dùng có thể sử dụng trong cả Data Analytics, Machine Learning và cả Computing Science. Bằng số lượng thư viện chuẩn lớn và các plugin đa dạng  như Numpy, SciPy và Panda, Python hoàn toàn có thể đáp ứng tốt yêu cầu của công việc phân tích hay tính toán.

3.3. Tạo nguyên mẫu hoặc tạo bản thử của phần mềm

Một tính năng rất hay dành cho các nhà lập trình trên Python đó là giúp tạo bản mẫu để thử nghiệm trước khi đưa vào thực tiễn để đảm bảo rủi ro đến mức thấp nhất.

3.4. Dạy và học lập trình

Nhờ những ưu điểm nổi bật và khả năng ứng dụng cao mà Python hiện đã và đang được đưa vào chương trình giảng dạy cho ngành công nghệ thông tin và  người lần đầu tiếp cận ngôn ngữ lập trình trên nhiều quốc gia khác nhau, ở Việt Nam số người theo học ngôn ngữ lập trình này cũng rất lớn.

4. Vì sao nên học ngôn ngữ lập trình Python?

Python không chỉ làm việc trên nhiều lĩnh vực đặc biệt như lập trình web mà còn sử dụng trên nhiều nền tảng với web, 3D CAD,.. Và nó là ngôn ngữ lập trình động nên người dùng  không cần sử dụng các kiểu dữ liệu khai báo. Python giúp cho việc phát triển ứng dụng và hỗ trợ debug trở nên nhanh chóng hơn. Ngoài ra, có rất nhiều lý do khiến người ta yêu thích ngôn ngữ này và theo học.

4.1. Cú pháp đơn giản và rất dễ hiểu

Ngày nay, dù có nhiều ngôn ngữ lập trình nhưng Python vẫn đang  được đánh giá rất cao về mặt cú pháp. Nó gần như là theo ngôn ngữ tiếng Anh nên có thể đọc hiểu và viết nhanh chóng ngay cả với những người mới học, chưa có nhiều kinh nghiệm lập trình.

4.2. Cấu trúc rõ ràng và ngắn gọn

Nếu như bạn đã từng học bất kì một ngôn ngữ nào thì ắt hẳn đã ít nhiều phải đau đầu vì các lỗi cú pháp hay khai báo hàm, thư viện… Python sẽ tự động thực hiện những công việc này mà không còn dấu chấm phẩy cuối dòng lệnh và cũng không cần xác định kiểu biến…

4.3. Giảm lượng các dòng code cần viết

Với tiêu chí đề ra, Rossum cho biết Python có cấu trúc đơn giản cho phép người dùng viết mã lệnh với số lần gõ phím ít nhất, tạo sự tiện lợi cho các lập trình viên.

Với những chia sẻ trên đây chắc hẳn các bạn đã nắm được những thông tin cần thiết để tự trả lời câu hỏi Python là gì và những điều cần biết về ngôn ngữ lập trình này. Nếu như bạn có các thắc mắc hay cần hỗ trợ gì thêm về các kiến thức công nghệ, xin hãy để lại câu hỏi trong phần bình luận dưới bài viết để chúng ta cùng tham khảo.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
3353 lượt xem