SQL là gì? Vai trò của SQL trong hệ quản lý dữ liệu

SQL là gì? Vai trò của SQL trong hệ quản lý dữ liệu

Trong nhiều lĩnh vực của đời sống, SQL được ứng dụng để lưu trữ cơ sở dữ liệu. Vậy SQL là gì và nó có vai trò như thế nào trong hệ quản lý dữ liệu? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các câu hỏi trên và thêm nhiều thông tin bổ ích về SQL.

1. Nguồn gốc hình thành của SQL

SQL xuất hiện từ những năm 1970, khi Donald Chamberlin và Raymond Boyce là 2 kỹ sư của IBM thiết kế phiên bản đầu tiên với mục đích tương tác và lấy dữ liệu được lưu trữ trong các hệ thống cơ sở dữ liệu của công ty. Họ gọi nó là SEQUEL, sau đó vì vấn đề bản quyền mà phải đổi tên nó thành SQL.

2. SQL là gì?

SQL là viết tắt của cụm từ Structured Query Language là một ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc. Nó mang bản chất là một dạng một ngôn ngữ và cũng là tập hợp các lệnh để tương tác với hệ thống cơ sở dữ liệu. 

SQL được dùng để  để lưu trữ, thao tác và truy xuất dữ liệu được lưu trữ trong một hệ cơ sở dữ liệu quan hệ. Trong thực tế, SQL là ngôn ngữ chuẩn được sử dụng rất phổ biến cho cơ sở dữ liệu quan hệ. Tất cả các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ hiện đại nhất như MySQL, Oracle, MS Access, Postgres và SQL Server… đều sử dụng SQL để làm ngôn ngữ cơ sở dữ liệu chuẩn.

Đây là một ngôn ngữ đã được tiêu chuẩn hóa bởi Viện tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kỳ - ANSI (American National Standards Institute). SQL đồng thời cũng là ngôn ngữ đang được sử dụng trong hầu hết các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ và hỗ trợ sử dụng trong những công ty lớn về công nghệ.

Hiện nay, hầu như công ty nào lớn cũng cần xây dựng một hệ thống lưu trữ cơ sở dữ liệu bảo mật riêng. Mọi thứ trong cơ sở dữ liệu này sẽ được mô tả ra thành nhiều bảng và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Để truy vấn và lấy dữ liệu từ các bảng này với mục đích tổng hợp thành thông tin nào đó, người dùng có thể sử dụng  SQL thông qua các câu  lệnh query.

3. Ưu điểm của việc sử dụng SQL 

SQL như một ngôn ngữ chung mà bất kỳ hệ thống cơ sở dữ liệu quan hệ(RDBMS) nào cũng phải đáp ứng. Nó được các công ty, tập đoàn lớn ngày càng ưa chuộng và ứng dụng phổ biến nhờ các ưu điểm như:

  • Cho phép truy cập dữ liệu trong hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ.
  • Cho phép mô tả dữ liệu một cách chính xác nhất.
  • Cho phép người dùng xác định dữ liệu trong cơ sở dữ liệu và thao tác với dữ liệu đó.

  • Cho phép nhúng trong các ngôn ngữ khác khi sử dụng mô-đun SQL, thư viện hoặc trình biên dịch trước.
  • Cho phép tạo và thả các bảng và nhiều dữ liệu khác.
  • Cho phép tạo chế độ view, thủ tục lưu trữ và các chức năng trong cơ sở dữ liệu.
  • Cho phép thiết lập quyền trên các bảng, view và thủ tục.

4. Vai trò quan trọng của SQL với hầu hết cơ sở dữ liệu

Ngoài việc là một ngôn ngữ truy vấn dữ liệu máy tính phổ biến, SQL còn được ứng dụng cho các mục đích như: tạo bảng và view mới trên cơ sở dữ liệu, dùng để chèn các bản ghi vào trong một cơ sở dữ liệu, để xóa các bản ghi từ một cơ sở dữ liệu hay để lấy dữ liệu từ một cơ sở dữ liệu,...

SQL giúp cho việc quản lý, truy vấn và bảo trì thông tin dữ liệu hiệu quả. Khi cần lấy thông tin nào đó bạn chỉ cần thực hiện gõ một câu lệnh SQL là đã có thể trích xuất được thông tin cần tìm kiếm.

Hiện nay, SQL được sử dụng phổ biến và được hỗ trợ bởi rất nhiều công ty lớn. Mặc dù đây là một ngôn ngữ khá đơn giản nhưng để nắm vững được nó thì phải rất nhiều kỹ năng và sự kiên trì. Tất cả các công ty hàng đầu về công nghệ như Microsoft, IBM, Oracle…đều hỗ trợ phát triển SQL và nó được rất nhiều công ty lớn sử dụng.

SQL còn giúp cho công việc lập trình trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Nếu như việc lưu trữ dữ liệu trên nhiều một file trên server  khiến việc quản lý ngày càng trở lên khó khăn hơn thì SQL được coi như một giải pháp hiệu quả nhất. Bạn có thể dễ dàng lưu trữ nhiều dữ liệu cho nhiều ứng dụng khác nhau trên cũng một hệ thống và việc truy cập các cơ sở dữ liệu này sẽ trở trở lên đơn giản hơn nhờ một cách thức giống nhau với nhiều hệ cơ sở dữ liệu.

Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn các bạn đã nắm được SQL là gì và những kiến thức liên quan đến công cụ quản lý dữ liệu này. Nếu bạn thấy đây là bài viết hay và muốn tham khảo thêm nhiều bài viết mới nhất của chúng tôi thì hãy lưu lại trang web để thường xuyên truy cập nhé.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
2854 lượt xem