“Điểm danh” các công cụ kiểm tra tốc độ đánh máy hiệu quả nhất

“Điểm danh” các công cụ kiểm tra tốc độ đánh máy hiệu quả nhất

Tốc độ và kỹ năng đánh máy là một yếu tố rất quan trọng đối với nhiều người, đặc biệt là nhân viên văn phòng. Trong đó, gõ phím bằng 10 ngón là kỹ năng cần thiết nhất, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng cả 10 ngón tay để thao tác với máy tính. Để làm được điều này, các bạn cần phải trải qua quá trình tập luyện. Hãy cùng tham khảo qua một số công cụ kiểm tra tốc độ đánh máy được ưa chuộng nhất nhé.

Đánh máy như thế nào là chuyên nghiệp?

Sử dụng cả 10 ngón tay để đánh máy thể hiện được tác phong làm việc chuyên nghiệp của các bạn. Bên cạnh đó, kỹ năng gõ phím tốt sẽ giúp bạn nhập nội dung văn bản nhanh hơn, hoàn thành công việc sớm hơn. Qua một thời gian luyện tập, khả năng thao tác với bàn phím của bạn sẽ dần được cải thiện. Vậy tốc độ gõ phím như thế nào là đạt tiêu chuẩn? Để đánh giá tốc độ gõ phím, chúng ta sử dụng các chỉ tiêu sau:

  • CPM: Viết tắt của Character per minute (số ký tự bạn có thể gõ trong mỗi phút).

  • WPM: Viết tắt của Word per minute (số từ bạn có thể gõ trong mỗi phút).

Các thang đo của tốc độ gõ bàn phím

  • Dưới 60 WPM: Tốc độ đánh máy khá thấp.

  • Trong khoảng từ 60 WPM đến 100 WPM: Tốc độ đánh máy đạt mức trung bình.

  • Trong khoảng từ 100 WPM đến 140 WPM: Tốc độ đánh máy cao

  • Trên 140 WPM: Tốc độ đánh máy đạt ngưỡng chuyên nghiệp.

Kiểm tra tốc độ đánh máy có quan trọng không?

Kiểm tra tốc độ đánh máy là rất quan trọng, đặc biệt là đối với những ai thường sử dụng máy tính để bàn hoặc laptop để làm việc, soạn thảo văn bản. Việc kiểm tra sẽ giúp bạn xác định trình độ cũng như tác phong chuyên nghiệp của bạn đang ở mức nào, qua đó có thể cải thiện để làm việc được hiệu quả hơn.

Những công cụ kiểm tra tốc độ đánh máy

Typing Speed Test

Typing Speed Test là một phần mềm kiểm tra tốc độ đánh máy có giao diện khá đơn giản, tuy nhiên đi kèm với ưu điểm này thì công cụ này cũng có khá ít ngôn ngữ để chọn lựa (Typing Speed Test phù hợp với những ai thành thạo tiếng Anh và tiếng Hà Lan).

Khi sử dụng phần mềm Typing Speed Test, người dùng sẽ được cho khoảng thời gian là 1 phút để thực hiện gõ bài kiểm tra bằng 10 ngón tay. Phần mềm sẽ tự bắt lỗi các chữ đánh sai chính tả bằng cách tô đỏ chữ đó, còn lại, những chữ viết đúng sẽ được tô xanh.

Sau khi hoàn thành bài kiểm tra, kết quả test sẽ được trả về cho người sử dụng sau khi hoàn thành bài kiểm tra từ 5 đến 10 giây.

Link trang web: https://typing-speed-test.aoeu.eu/

Learn 2 Type

Learn 2 Type là một công cụ hỗ trợ kiểm tra tốc độ đánh máy trên các trang web. Phần mềm giúp người sử dụng nắm được tốc độ gõ bàn phím bằng 10 ngón tay (ngôn ngữ mà Learn 2 Type sử dụng là tiếng Anh).

Khi thực hiện test thử tốc độ đánh máy bằng Learn 2 Type, bạn sẽ không bị giới hạn khoảng thời gian tối đa. Công cụ này chỉ kiểm tra tốc độ gõ phím của bạn thông qua tổng số từ mà bạn có thể gõ được. Sau khi hoàn tất bài kiểm tra, bạn có thể kiểm tra kết quả thông qua tính năng “Test me”, bạn sẽ được thống kê số lỗi mà bạn mắc phải để biết khả năng sử dụng bàn phím của bản thân.

Link trang web: http://www.learn2type.com/typingtest/typingtest.cfm

TypingCat

Tương tự một số trang web hỗ trợ kiểm tra tốc độ đánh máy, trang web TypingCat sẽ hiển thị một đoạn văn bản mẫu để bạn đánh máy. Một điểm đặc biệt của công cụ này là các thông số về kết quả sẽ hiển thị ngay lúc bạn đang thực hiện bài test, có nghĩa là bạn sẽ được xem kết quả (bao gồm cả tốc độ gõ phím cũng như các lỗi chính tả) trong từng thời điểm cụ thể mà không cần phải đợi đến khi kết thúc bài test. Chỉ số cuối cùng hiển thị là tốc độ đánh máy trung bình trong lúc bạn thực hiện bài kiểm tra.

Link trang web: https://thetypingcat.com/

10FastFingers

Đây là một trong những trang web hỗ trợ kiểm tra tốc độ đánh máy uy tín và hiệu quả nhất. Công cụ này nhận được nhiều sự yêu thích bởi có thể hỗ trợ sử dụng nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Việt. Đây là một nhược điểm mà rất ít ứng dụng chưa khắc phục được.

Hình thức kiểm tra tốc độ đánh máy của 10FastFingers khá chuẩn xác. Có 2 cấp độ test dành cho bạn khi dùng trang web này - đánh một đoạn văn bản 200 từ và một đoạn văn bản 1000 từ.

Kết quả kiểm tra sẽ được trả về cho bạn ngay khi kết thúc bài test, những từ có lỗi chính tả hoặc đánh máy không chính xác sẽ được tô đỏ, còn các từ đúng sẽ được tô xanh.

Link trang web: https://10fastfingers.com/typing-test/vietnamese

Một số tips giúp bạn đánh máy nhanh

Dọn dẹp các “chướng ngại vật” xung quanh khu vực làm việc

Khi thực hiện đánh máy, nhập dữ liệu hay soạn thảo văn bản, tuyệt đối không nên để các vật dụng gây cản trở xuất hiện tại khu vực làm việc của bạn, không để nơi đặt laptop hoặc máy tính để bàn bị bừa bộn. Bên cạnh đó, không sử dụng bao tay khi gõ phím. Những yếu tố kể trên đều góp phần làm chậm tốc độ làm việc của bạn.

Hạn chế nhìn bàn phím

Việc nhìn bàn phím sẽ giúp chúng ta cảm thấy dễ dàng hơn khi thao tác, bởi chúng ta có thể nhìn rõ các phím chúng ta định gõ hơn. Tuy nhiên, đây lại là một yếu tố khiến cho quá trình đánh máy của bạn bị chậm lại. Thay vào đó, hãy sử dụng cảm giác của bạn để gõ phím nhiều hơn, tập trung tầm nhìn vào màn hình sẽ giúp bạn có thể phát hiện ra các lỗi sai và chỉnh sửa lại, tiết kiệm thời gian hơn.

Ngày nay, đánh máy là một kỹ năng rất cần thiết. Đối với những ai là nhân viên văn phòng, thao tác gõ phím nhanh sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc. Vì vậy, có thể thấy những trang web hỗ trợ kiểm tra tốc độ đánh máy cũng dần trở nên quan trọng hơn, được nhiều người sử dụng hơn. Hy vọng các thông tin mà bài viết vừa cung cấp sẽ giúp các bạn tìm được một phần mềm phù hợp. Chúc các bạn thành công.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
3775 lượt xem