Phishing email là gì? Những điều bạn cần biết về phishing email để tự bảo vệ mình

Phishing email là gì? Những điều bạn cần biết về phishing email để tự bảo vệ mình

Ngày nay việc đánh cắp thông tin của người khác thông qua internet để trục lợi khá phổ biến. Khi mà ngành công nghệ điện tử càng phát triển thì các đối tượng hacker càng có nhiều cơ hội ra tay hơn. Và phishing email nằm trong số đó. Phishing được coi là hình thức tấn công mạng có độ nguy hiểm cao. Phishing email sẽ gây nhiều thiệt hại tới nhiều cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp. Vậy cụ thể hơn thì phishing email là gì? Làm thế nào phòng tránh phishing email? Những thông tin dưới đây chắc chắn sẽ có ích cho bạn.

Phishing email là gì?

Phishing email là gì? Đây chính là một cuộc tấn công với quy mô rất lớn. Đây là một hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin của cá nhân hay doanh nghiệp. Những hacker sẽ tạo email giả, khiến nó trông có vẻ là email uy tín từ một công ty hợp pháp nào đó. Điển hình như những ngân hàng, những doanh nghiệp. Email giả mạo sẽ được gửi đến rất nhiều người. Bên trong email sẽ có những đường link chứa phần mềm độc hại lừa người nhận tải xuống. Hoặc sẽ có những yêu cầu nhập thông tin bí mật nhằm đánh cắp thông tin. Mỗi cuộc tấn công lừa đảo như vậy sẽ gửi tới một lượng người rất lớn. Và chỉ cần số lượng nhỏ bị dính bẫy thôi thì cũng đã được coi là thành công rồi.

Cách xác định, nhận biết một email lừa đảo

Hiện nay tình trạng xuất hiện phishing email ngày càng tràn lan. Điều này khiến các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu đã mất một số tiền khổng lồ. Số tiền lên tới 4,5 tỷ đô la Mỹ trên mỗi năm. Nhiều số liệu thống kê cho thấy có quá nửa người dùng mạng nhận được tối thiểu là một email lừa đảo mỗi ngày.

Phần lớn những email này sẽ gửi đến và bạn có thể thấy nó tại hộp thư đến. Có thể nhiều người cũng sẽ biết phishing email là gì? Nhưng họ sẽ khó có thể nhận biết được đâu là một email lừa đảo. Dưới đây sẽ là những mẹo nhằm giúp bạn xác định được đâu là email phishing.

Xem nhưng không nhấp 

Việc đính kèm các đường link, file chứa virus hay các phần mềm độc hại là một chiêu trò lừa đảo rất phổ biến từ các hacker. Những phần mềm này sẽ gây hại, làm hỏng những file trong máy của bạn. Hoặc nhờ chúng mà các tội phạm lấy được mật khẩu, các thông tin cá nhân. Một điều nguy hiểm hơn là may bạn có thể bị cài những phần mềm gián điệp. Vì vậy không được mở những file lạ được đính kèm trong các email. Nếu bạn muốn kiểm tra những liên kết này, hãy mở một cửa sổ khác. Sau đó nhập trực tiếp địa chỉ lên đây thay vì bấm vào liên kết từ email.

Khai báo những thông tin cá nhân

Một ngân hàng hợp pháp hay một doanh nghiệp uy tín sẽ không bao giờ yêu cầu bạn phải đưa thông tin cá nhân qua email. Vì vậy bạn cũng tuyệt đối không được cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân khi có những yêu cầu khai báo thông tin. 

Cẩn thận với những lời lẽ thể hiện sự khẩn cấp

Những email lừa đảo thường sẽ có những câu nói tạo ra cảm giác cấp bách, sợ hãi cho người nhận. Đây là một chiến thuật lừa đỏa vô cùng tinh vi. Bạn cần cảnh giác trước những câu nói như “tài khoản của bạn đang tạm thời bị ngừng truy cập”. Hoặc có trường hợp là “ nỗ lực đăng nhập trái phép”…

Để ý thông tin chi tiết 

Email không có những thông tin liên hệ cụ thể hoặc chữ ký không rõ ràng. Đây chính là biểu hiện của một hình thức phishing email. Bởi nếu là một doanh nghiệp hợp pháp chắc chắn sẽ cung cấp thông tin liên hệ chi tiết. 

Cách phòng tránh phishing email

Việc hiểu rõ phishing email là gì và biết cách phòng tránh là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là những cách mà bạn nên áp dụng dụng cho bản thân mình.

Luôn đề cao cảnh giác

Những email lừa đảo sẽ có những cách khiến bạn lo lắng từ những cảnh báo. Ví dụ như việc bạn có thể đã bị đánh cắp thông tin, sau đó chúng còn đưa ra cách khắc phục. Như việc bạn hãy “ nhấp vào đây để lấy lại thông tin,…” Hoặc dạng như “ Bạn đã giành được giải thưởng của chương trình, hãy bấm để xác nhận”. Nếu như bạn đang nghi ngờ tuyệt đối không được bấm vào những link kiểu này.

Thay vào đấy bạn nên mở trình duyệt và truy cập tới trang web của công ty. Thử đăng nhập bình thường xem có điều gì kì lạ không. Nếu vẫn không yên tâm, tốt nhất hãy đổi lại mật khẩu của mình.

Kiểm tra xem có xuất hiện lỗi chính tả hay không

Những văn bản nếu không phải do người bản ngữ viết chắc chắn sẽ có những lỗi sai. Những lỗi sai nằm ở cấu trúc ngữ pháp hoặc chính tả. Nếu là một công ty lớn, có thương hiệu chắc chắn họ không để tình trạng này xảy ra. Họ sẽ thuê người viết bài và có sự kiểm duyệt cụ thể. Nếu email bạn nhận được xuất hiện những lỗi về ngữ pháp hay chính tả thì khả năng rất cao đó là phishing email.

Sử dụng những trình duyệt diệt virus cho máy tính của bạn

Nếu không cẩn thận mà tình cờ bấm vào những đường link này khả máy tính bạn sẽ bị nhiễm độc. Hiện nay có khá nhiều trình duyệt hay công cụ để cảnh báo về những thông tin độc hại. Chúng được xem như là một người cảnh sát giao thông. Cảnh cáo và không để bạn bước vào con đường nguy hiểm. Có một vài trình duyệt hoặc phần mềm bạn có thể sử dụng như: McAfee SiteAdvisor, Web of Trust, BKAV,…

Dựa trên trực giác của bản thân bạn

Chắc chắn bạn sẽ nhận ra rằng bạn không thể chiến thắng một cuộc thi mà vốn dĩ bạn chưa từng tham gia. Ngân hàng cũng sẽ không thể liên lạc được với bạn thông qua email nếu bạn chưa từng đăng ký. Bạn nên nhận biết những dấu hiệu này để tự cảnh giác. Không đưa một khẩu, thông tin tài chính cá nhân cho bất kỳ ai.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn thông tin về phishing email là gì? Làm gì để bạn có thể tránh được những phishing email. Hy vọng bạn luôn cảnh giác cao để bảo vệ bản thân cũng như máy tính của bạn.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
2374 lượt xem