AI - Trí tuệ nhân tạo là gì và được ứng dụng như thế nào?

AI - Trí tuệ nhân tạo là gì và được ứng dụng như thế nào?

Mỗi khi nhắc đến khoa học máy tính hay các thiết bị điện tử, người ta hay nhắc đến thuật ngữ trí tuệ nhân tạo. Đây có thể xem là một bước tiến rất đột phá của công nghệ, đang dần tham gia định hình lại cuộc sống của con người. Vậy trí tuệ nhân tạo là gì và có những ứng dụng như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo (tên tiếng Anh là Artificial Intelligence - viết tắt là AI), dùng để chỉ những hệ thống máy tính được lập trình phức tạp, có thể mô phỏng nhận thức và cả khả năng đưa ra quyết định của con người. Đây là một lĩnh vực của khoa học máy tính, có liên quan chặt chẽ đến việc tự động hóa các hành vi thông minh mà chỉ con người mới có thể làm được.

Nói cách khác, đây có thể xem là trí tuệ của các máy móc được tạo ra bởi chính con người. Một ví dụ của trí tuệ nhân tạo là mạng thần kinh nhân tạo, là mô hình dùng để mô phỏng quá trình hoạt động của các tế bào thần kinh trong bộ não của con người.

Giá trị của trí tuệ nhân tạo rất lớn, thậm chí có thể giải quyết cả những vấn đề mà con người không thể làm được, vì vậy có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ có tham vọng tạo ra trí tuệ nhân tạo.

Trí tuệ nhân tạo tuy mang lại những lợi ích khổng lồ nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, tác động đến cuộc sống của con người.

Những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo

Dựa trên sự phát triển vượt trội của công nghệ, Trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng rất nhiều vào việc phân tích dữ liệu cho nhiều lĩnh vực.

Lĩnh vực tài chính

Trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng trong lĩnh vực tài chính từ những năm 1980 ( điển hình là mô hình mạng thần kinh nhân tạo). AI có khả năng phát hiện những khoản phí và điều bất thường xuất hiện trong các hệ thống tài chính. Bên cạnh đó còn phát hiện ra những thẻ tín dụng có xuất hiện sự gian lận.

Trí tuệ nhân tạo giúp các nhà phân tích tài chính có thể sắp xếp lại nguồn dữ liệu khổng lồ từ hồ sơ, các báo cáo của công ty, thông tin từ các cuộc họp. Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo còn có thể phát hiện ra xu hướng về tâm lý và hành vi của con người.

Những lĩnh vực khác

Trí tuệ nhân tạo giành chiến thắng trong trò chơi Jeopardy (một trò chơi về kiến thức), chiến thắng trò cờ vây của Trung Quốc.

Ngoài ra, các trợ lý ảo như Siri của Apple và Google Dịch cũng là các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo.

Phân loại trí tuệ nhân tạo

Công nghệ AI phản ứng

Đây là một công nghệ có thể phân tích được động thái khả thi từ chính mình cũng như từ đối thủ, thông qua đó có thể đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhất.

Deep Blue là một ứng dụng rất điển hình của công nghệ này, là một ứng dụng chơi cờ vua tự động được tạo ra bởi IBM. Deep Blue có khả năng phân tích bàn cờ một cách chặt chẽ và dự đoán nước đi tiếp theo mà đối thủ sẽ thực hiện, từ đó đưa ra quyết định chính xác nhất để giành chiến thắng.

Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Đây là một công nghệ có đặc điểm là vận dụng những kinh nghiệm đã có trong quá khứ để đưa ra những quyết định liên quan đến tương lai. Sử dụng cảm biến từ môi trường xung quanh để phân tích, dự đoán những trường hợp có khả năng xảy ra, từ đó đưa ra giải pháp tốt nhất.

Ứng dụng điển hình nhất của công nghệ này là đối với các xe không người lái. Những thiết bị xe này thường được trang bị rất nhiều cảm biến xung quanh xe và đặc biệt là ở đầu xe nhằm tính toán khoảng cách giữa chúng cùng chiếc xe ở phía trước. Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế còn có thể dự đoán tỷ lệ xảy ra các va chạm, điều chỉnh tốc độ chậm lại để đảm bảo an toàn cho xe và cả những người xung quanh.

Lý thuyết trí tuệ nhân tạo

Các AI này có thể tự học hỏi và tự tư duy, suy nghĩ, thông qua đó sẽ biến thành các hành động thật thông qua những lý thuyết đã học được. Lý thuyết trí tuệ nhân tạo hiện nay vẫn chưa được xem như là một phương án tốt.

Tự nhận thức

Đây là một công nghệ trí tuệ nhân tạo rất đặc biệt, có khả năng tự nhận thức rất lớn về bản thân, có những hành vi và cách cư xử rất giống con người. Những AI này có thể bộc lộ cảm xúc và hiểu được những cảm xúc của con người. AI ở mức độ này chính là bước tiến lớn nhất và đột phá nhất, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của con người.

Bên cạnh nhiều lợi ích cho cuộc sống của con người, trí tuệ nhân tạo tiềm ẩn những nguy cơ rất khổng lồ. Bởi đến một khi công nghệ AI phát triển vượt bậc và đạt đến một ngưỡng nhất định, cuộc sống của con người có thể bị đe dọa và tận diệt. Vì vậy, hãy ứng dụng những trí tuệ của máy móc này một cách chính xác và có mức độ.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
2954 lượt xem