Cách phân biệt ổ cứng SSD và HDD. Bật mí những kinh nghiệm chọn mua SSD chính xác nhất?

Cách phân biệt ổ cứng SSD và HDD. Bật mí những kinh nghiệm chọn mua SSD chính xác nhất?

Máy tính chính là thiết bị không thể nào thiếu trong cuộc sống ngày nay. Đối với những người thường xuyên sử dụng máy tính đã không quá xa lạ với cụm từ SSD. Song, không phải ai cũng có thể hiểu được SSD là gì cũng như SSD và HDD khác nhau thế nào và các chức năng của chúng ra sao. Để có được cho mình câu trả lời cụ thể nhất cũng như có được kinh nghiệm cho mình trong việc tìm kiếm mua các loại SSD chất lượng, hãy theo dõi ngay bài viết sau đây bạn nhé!

Cách phân biệt ổ cứng SSD và HDD

Đối với những bạn không có kinh nghiệm đối với việc kiểm tra và lựa chọn các ổ cứng thì khó có thể nào phân biệt được ổ cứng SSD và HDD. Do đó, trong quá trình lựa chọn này, bạn nên tham khảo những mẹo sau đây bạn nhé!

Thường thì, khi sử dụng SSD, bạn sẽ thấy việc di chuyển các file có chứa các dung lượng lớn và nhỏ đều có tốc độ rất nhanh, cụ thể như: file iso, exp.. và các file có  dung lượng nhỏ như doc, excel, dll…

Bên cạnh đó, nhưng bạn vẫn có thể thấy ổ cứng được sử dụng nhiều nhất trên các máy chủ hiện nay thường là ổ cứng HDD. Sản phẩm có giá hợp lý và không quá cao mà  dung lượng lưu trữ  lại rất lớn. Theo nhiều khách hàng đánh giá thì dạng  ổ đĩa cứng HDD này sẽ được sử dụng đĩa từ để  lưu trữ các dữ liệu. Nhờ đó, mà máy của bạn sẽ có thể truy cập dữ liệu bằng nhờ việc đầu đọc chạy tại mặt đĩa xoay quanh trục.

Nhưng, nếu nói về chất lượng và tốc độ sử dụng thì ổ cứng SSD là sản phẩm hàng đầu. Được đánh giá là thế hệ ổ cứng tiên tiến, ổ cứng SSD có sự khác biệt hoàn toàn về thiết kế cũng như  cơ chế hoạt động so với HDD. Nhờ việc thiết kế ở trạng thái rắn nên SSD hoạt động rất mượt  mà và êm ái. Đặc biệt, ổ cứng có thể chống sốc tối đa và đem đến ổn định trong khi đó HDD lại hoàn toàn không có.

Một số ưu nhược điểm của SSD và HDD

Sau khi đã biết được ssd là gì, bạn nên nắm bắt được các đặc điểm của SSD và HDD nhằm có được có thông tin cụ thể. Để bạn có thể dễ dàng lựa chọn được cho mình sự lựa chọn phù hợp hơn giữa ổ cứng SSD và HDD, bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn những ưu và nhược điểm của từng loại sản phẩm bạn nhé!

Như chúng ta đã biết, công dụng chính của 2 dòng ổ cứng này chính là dùng để lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên, vì được cấu tạo khác nhau nên mỗi dòng sản phẩm đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Về giá cả

So về giá thành thì ổ SSD sẽ có mức cao hơn hơn rất nhiều so với HDD. Thường thì các ổ đĩa HDD có cùng  dung lượng 1TB với SSD, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 1.000.000 VNĐ là có thể sở hữu  nhưng với ổ cứng SSD 1TB bạn sẽ phải bỏ ra đến 10.000.000 VNĐ, có nghĩa đắt hơn đến 10 lần.

Hiệu suất và nhu cầu sử dụng

SSD luôn được người dùng đánh giá cao hơn nhờ sự ổn định so với HDD rất nhiều. Đặc biệt, về khả năng chống sốc thì SSD lại  tốt hơn rất nhiều lần so với HDD. Song, về độ thông dụng thì HDD vẫn được ưa chuộng nhiều hơn  hơn vì giá rẻ và dung lượng lớn.

Về tốc độ

Về tốc độ, có thể thấy rằng điểm cộng tuyệt đối của phần mềm SSD chính là tốc độ và có thể lấn át hẳn khi so sánh với HDD. Nếu như SSD chỉ mất vài giây để khởi động máy tính thì HDD lại mất đến 1 phút thậm chí là nhiều hơn. Một minh chứng rõ rệt khi tốc độ này  được áp dụng trong các chương trình trên máy và ngay cả khi bạn đang chơi game hay thiết kế đồ họa.

Về độ bền

Vì có mức giá cao hơn hẳn nên độ bền của SSD  cũng cao hơn rất nhiều so với HDD nhờ cấu tạo vật lý. Nếu của SSD là cố định, không phải hoạt động nhiều thì HDD sẽ phải hoạt động liên tục trên trục quay và đĩa từ.

Tiếng ồn

Trong quá trình sử dụng ổ đĩa này, bạn sẽ cảm thấy HDD có độ rung và có tiếng ồn hơn hẳn SSD rất nhiều trong quá trình  khi lưu/xuất dữ liệu. Để cải thiện tình trạng này, nhà sản xuất  ổ HDD thế hệ mới đã sẽ giảm được một phần về tiếng ồn. Ngược lại,ổ cứng SSD hoạt động vô cùng mượt và yên lặng.

Hình thức

Về hình thức thì SSD vẫn luôn được đánh giá cao hơn hẳn và cũng như sự linh hoạt trong thiết kế so với HDD hơn rất nhiều. Vì HDD đều phải bắt buộc là đĩa từ và phải có một trục xoay.

Do đó, bạn có thể dễ dàng thấy rằng bất kỳ ổ SSD nào cũng đều tốt hơn HDD. Thậm chí xnf được cho rằng SSD đời cũ nhất vẫn có khả năng nhanh hơn ổ cứng truyền thống là ít nhất 3 lần. Bên cạnh đó, còn tùy thuộc vào khối lượng công việc của ổ cứng cũng như hiệu năng nên sự chênh lệch giữa các ổ SSD chất lượng cao và các bình dân đôi khi cũng không quá cao.

Sự phân mảnh dữ liệu

Do cấu trúc mặt đãi khác nhau nên sự phân mảnh dữ liệu của 2 ổ đãi này cũng đã có sự khác nhau. HDD là mặt đĩa hình tròn nên dữ liệu sẽ lớn và tập trung nên có phần dễ lưu và truy cập hơn. Tuy nhiên, nếu dữ liệu nhỏ lẻ sẽ có thể dẫn đến tình trạng bị phân mảnh và mất thời gian hơn. Như đã nói ở phần SSD là gì? bạn có thể thấy những đặc điểm trên lại không xuất hiện trên SSD nhờ các  cấu trúc các chip nhớ rời và các dữ liệu đều được phân vùng trên đó.

Khi nào nên sử dụng ổ cứng SSD?

Trong quá trình sử dụng máy tính có nhiều bạn băn khoăn rằng, không biết khi nào nên sử dụng ổ cứng SSD. Khi đã biết được SSD là gì? người dùng có thể thấy rằng  đều rất thích hợp với tất cả mọi mọi người. Đối với những, những đối tượng sử dụng dịch vụ và có yêu cầu sự đọc ghi lớn của ổ cứng thì nên lựa chọn loại ổ cứng này.

Mặc dù sự chênh lệch về chi phí của ổ cứng khá lớn và giới hạn về dung lượng lưu trữ của SSD khá ít.( trên thị trường hiện nay SSD có 2 dung lượng phổ biến cho server là 120GB và 240GB) nhưng chất lượng thì khỏi bàn cãi.

Để có sự lựa chọn tốt hơn và hiệu suất làm việc cũng cao hơn. Những trường hợp khách hàng cần sử dụng SSD để có thể lưu trữ dữ liệu và dùng để lưu trữ và truy xuất cơ sở dữ liệu (database) hay để lưu trữ các dịch vụ file dung lượng vừa phải, yêu cầu sử dụng ổ đĩa truy cập thường xuyên thì nên chọn SSD.

Kinh nghiệm mua SSD chuẩn nhất, bạn đã biết?

Trong quá trình chọn mua SSD, mặc dù bạn đã nắm bắt được SSD là gì? nhưng không phải bạn nào cũng gặp thuận lợi. Vì vậy, hãy bỏ túi ngay những kinh nghiệm sau đây để có được cho mình sự lựa chọn tốt nhất bạn nhé!

Lựa chọn SSD tương thích với máy tính

Tiêu chí đầu tiên mà bạn không nên bỏ qua đó là cần xem xét máy tính của bạn có bo mạch chủ hỗ trợ SSD cổng M.2 hay không? Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý và xem rằng vỏ case của máy có còn chỗ trống để kết nối  SSD 2.5inch hay không? Như vậy, bạn mới có thể quyết định đến việc mua sản phẩm dễ dàng hơn.

Những dòng máy mỏng nhẹ hiện nay sẽ có thiết kế nhỏ nhắn và không đủ vị trí để cho bạn có thể lắp ổ đĩa SSD 2.5 inch mà chỉ thích hợp để lắp SSD M.2 nhỏ hơn mà thôi. Bên cạnh đó, có những dòng máy được cá nhà sản xuất hàn thẳng ổ cứng vào các bo mạch nên việc nâng cấp SSD là không thể. Bởi vậy trước khi quyết định mua sản phẩm này, bạn nên kiểm tra thật kỹ bạn nhé!

Kiểm tra dung lượng của ổ cứng

Một điều mà bạn nên nhớ trong khi mua ổ SSD đó chính là không nên chọn mua ổ SSD có dung lượng nhỏ hơn 256GB nhé. Chỉ có thể mua khi điều kiện tài chính của bạn còn eo hẹp và nhu cầu sử dụng của bạn không nhiều hơn việc boot Windows nhanh chóng. 

Thường thì ổ SSD có  dung lượng càng lớn sẽ mang tới nhiều ưu điểm hơn.  Ổ dung lượng 500GB sẽ  có mức giá hợp lý so với khả năng lưu trữ nó đem lại. Dưới đây là một số ổ cứng và dung lượng của chúng mà bạn nên lưu ý:

Đối với dung lượng ổ cứng có 120 – 128GB: 

Bạn tuyệt đối không nên mua loại ổ đĩa dung lượng thấp như thế này vì chúng thường có xu hướng cho hiệu năng chậm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu điều kiện kinh tế của bạn còn hạn chế thì bạn nên nâng cấp lên ổ 250GB với số tiền không quá cao thì có thể chấp nhận được. Song, nếu nhu cầu sử dụng của bạn chỉ  dùng để lưu trữ Windows  và có một số ứng dụng thường xuyên thì đây là một lựa chọn khá  kinh tế.

Đối với dung lượng ổ cứng là 200GB

Những loại ổ đĩa này sẽ có giá rẻ hơn nhiều so với những loại ổ đĩa có dung lượng lớn hơn. Khả năng lưu trữ của loại ổ cứng này không nhiều, đặc biệt là khi bạn  sử dụng ổ đĩa để lưu hệ điều hành và  trò chơi như một thư viện media cỡ lớn thì không phù hợp. Một sự lựa chọn tốt hơn dành cho bạn là nâng  cấp dung lượng lên một ổ đĩa 500GB.

Đối với dung lượng ổ cứng là 500GB: 

Đây là một sự lựa chọn không tồi dành tặng cho bạn, các ổ đĩa ở mức dung lượng này sẽ  đạt được cho bạn sự cân bằng tốt giữa giá thành cũng như  hiệu năng lưu trữ.

Đối với dung lượng ổ cứng là 1TB

Trong trường hợp, bạn có một thư viện trò chơi lớn hay những bộ phim chất lượng cao thì loại ổ đĩa 1TB sẽ cung cấp cho bạn một cách đầy đủ về không gian cho hệ điều hành và các ứng dụng chính. Bên cạnh đó, ổ đĩa cũng sẽ còn rất nhiều chỗ trống cho việc lưu trữ các phần mềm và dữ liệu sau này.

Đối với dung lượng ổ cứng là 2TB: 

Trong trường hợp, bạn là một content creator hay một người chuyên sử dụng các  tệp tin đa phương tiện lớn và sử dụng với tần suất liên tục và có số lượng lớn trò chơi thì nên sử dụng ổ 2TB. Bạn sẽ không cảm thấy thất vọng  với mức giá cao mà bạn đã phải chi trả đâu nhé!.

Đối với dung lượng ổ cứng là 4TB: 

SSD 4TB có mức giá cao và người dùng có thể phải chi trả một khoản lên đến trên 20 triệu và thậm chí bạn sẽ không có quá nhiều sự lựa chọn cho mình trong phân khúc giá này nhưng chất lượng lại rất tuyệt vời. Tính đến thời điểm hiện nay, Samsung chính là công ty duy nhất đang cung cấp ổ SSD thương mại  với dung lượng  lên đến 4TB, cụ thể là SSD 850 EVO và các ổ SSD 860 EVO mới hơn.

Một lời khuyên dành cho các bạn đó là trong trường hợp, bạn là người sử dụng máy tính để bàn hoặc dùng laptop chơi game cùng  nhiều ổ đĩa thì bạn nên sử dụng nhiều SSD nhỏ. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được vài triệu đồng mặc dù khả năng lưu trữ và tốc độ cũng sẽ tương tự. 

Mặc dù, việc bỏ ra một khoản tiền để đầu tư ổ cứng này khá lớn nhưng lại đem đến hiệu quả và năng suất sử dụng rất cao. Với mức giá của ổ SSD trên thị trường ngày nay, nhiều chuyên gia, người làm công việc chuyên môn hoặc và những người đam mê với các nội dung lưu trữ lớn đều có thể chấp nhận bỏ ra khoản tiền lớn để sở hữu được ổ đĩa này.

Ưu tiên những ổ SSD có độ bền cao

Một thực tế có thể dễ thấy ở những người dùng đang cần mua một ổ đĩa cho máy tính bình thường thì họ sẽ mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu quá kỹ càng. Trừ trường hợp mà họ muốn biết tất cả mọi thứ về sản phẩm mà họ đang muốn mua.

Trong các loại ổ cứng hiện nay, đặc biệt là các loại bộ nhớ flash sẽ có tuổi thọ giới hạn. Nói một cách dễ hiểu hơn có nghĩa là sau một số lần ghi dữ liệu với con số nhất định, các cell lưu trữ trong bộ nhớ trước đó sẽ dừng lưu giữ thông tin. Vì vậy, trong quá trình mua ổ cứng, bạn nên tìm hiểu thật kỹ các thông tin trên.

Thông thường, các nhà sản xuất đều cung cấp cho khách hàng độ bền được đánh giá của ổ đĩa dựa theo các đơn bị tổng số terabyte được viết tắt là TBW, hoặc  là ổ ghi mỗi ngày ( viết tắt là DWPD).

Nhìn chung thì các dòng ổ cứng hiện nay đều  có bộ nhớ flash hoạt động bền bỉ hơn  so với các ổ đĩa trước kia. Đặc biệt hơn, khi hầu hết các ổ đĩa đều được trang bị tính năng “over provisioning”. Nhờ đó mà chúng có khả năng biến một phần của trong phần dung lượng ổ đĩa trở thành sao lưu. 

Trong trường hợp,các cell lưu trữ bắt đầu ngừng hoạt động thì ổ đĩa lập tức di chuyển dữ liệu của bạn ra khỏi các cell hỏng và tự động chuyển tới những cell mới hơn. Theo đó, mà người dùng có thể tăng đáng kể tuổi thọ sử dụng của ổ đĩa. Tóm lại, trừ khi SSD của bạn được sử dụng trong một máy chủ hoặc phải lưu trữ dữ liệu được ghi liên tục (24/7), thì hầu hết tất cả các ổ đĩa được sản xuất hiện nay đều được có độ bền hoạt động trong ít nhất 3-5 năm. Thậm chí nếu sử dụng đúng cách sẽ còn lâu hơn rất nhiều.

Đối với trường hợp mà bạn sử dụng ổ đĩa lâu hơn  thời gian trên hoặc là trong trường hợp mà bạn cần ghi dữ liệu vào ổ đĩa nhiều hơn những người sử dụng khác, bạn nên tham khảo việc đầu tư vào một ổ đĩa có độ bền cao hơn và được bảo hành lâu hơn. 

Để bạn có thể hình dung dễ hơn, bạn hãy tham khảo ngay ví dụ này:  Thường thì ổ đĩa dòng Pro của Samsung  sẽ có độ bền cao và thời gian bảo hành dài hơn rất nhiều ( thậm chí có một số ổ đĩa còn được bảo hành lên tới 10 năm). Chính yếu tố này sẽ bảo vệ được cho bạn quyền lợi sử dụng của mình và tiết kiệm được mức chi phí đáng kể. Bên cạnh đó, các bạn cần lưu ý là những bạn có nhu cầu sử dụng bình thường thì không phải quá lo lắng về độ bền của ổ đĩa.

Kiểm tra điện năng tiêu thụ

Một tiêu chí nữa mà bạn không nên bỏ qua khi mua ổ SSD đó là kiểm tra điện năng tiêu thụ của ổ đĩa. Trong trường hợp, bạn sử dụng máy tính để bàn và đang có nhu cầu tìm kiếm cho mình các sản phẩm đem đến hiệu suất tốt nhất thì điện năng tiêu thụ là vấn đề mà bạn không nên đề cao.

Trái lại, đối với những bạn sử dụng máy tính xách tay thì đây đáng là vấn đề mà bạn nên lưu tâm. Thậm chí, hiệu quả trong tiêu thụ năng lượng của ổ đĩa còn quan trọng hơn tốc độ của ổ đĩa. Vì có một số tính chất công việc đòi hỏi laptop của bạn có đủ pin để chạy cả ngày.

Nếu bạn muốn mua SSD có khả năng quản lý năng lượng hiệu quả thì nên chọn 850 EVO của Samsung thay vì các ổ NVMe. Mặc dù chúng sẽ nhanh hơn nhưng hút điện hơn ( cụ thể là Samsung 960 EVO). Với 850 EVO cực kỳ hiệu quả này, ổ cứng có thể giúp bạn tăng thêm thời gian sử dụng lên tới 90 phút hoặc có thể là nhiều hơn.

Ngoài ra, các mẫu SSD có dung lượng cao sẽ có năng lượng tiêu thụ nhiều hơn các ổ đĩa dung lượng thấp hơn. Bởi vì, chúng có nhiều gói NAND và cần nguồn năng lượng để truyền dữ liệu.

Có thể thấy ổ cứng SSD đóng vai trò hết sức quan trọng trong chiếc laptop. Với bài viết này, chắc hẳn bạn đã có thể biết được sự khác nhau giữa ổ cứng SSD và HDD. Cũng như có thêm cho mình những kinh nghiệm chọn mua SSD hay ho. Hy vọng với các kinh nghiệm trên, bạn đã có thể lựa chọn được ổ SSD chất lượng dành cho mình bạn nhé!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
2814 lượt xem