Ram laptop là gì? Ram laptop có quan trọng hay không?

Ram laptop là gì? Ram laptop có quan trọng hay không?

Một chiếc laptop có hoàn chỉnh và đem đến hiệu suất làm việc cao hay không là phù thuộc không nhỏ và bộ Ram. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ các chức năng của bộ phận này. Nhằm giúp bạn có thể hiểu hơn về dòng sản phẩm này và lựa chọn được dòng Ram laptop phù hợp, bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể nhất bạn nhé!

RAM là gì?

Ram laptop là bộ phận quen thuộc trong máy tính và được nhiều người nhắc đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biết rõ được sản phẩm này. Vậy, ram máy tính là gì?

Ram máy tính là từ viết tắt của Random Access Memory và được dịch là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên.

Trong quá trình mở bất kỳ phần mềm nào trên Laptop, các dữ liệu sẽ được truyền tải qua ổ đãi cứng lên RAM. Sau đó, sẽ truyền tải vào CPU để được xử lý rồi mới được lưu ngược lại vào ổ cứng. Quá trình này được diễn ra như thế là vì RAM có tốc độ làm việc nhanh hơn rất nhiều lần so với ổ cứng.

Thông thường, trên máy tính các dữ liệu trên RAM sẽ được trên từng ô lưu trữ. Đồng thời, để việc quản lý trở nên hiệu quả hơn, mỗi ô nhớ đều có địa chỉ khác nhau. Tuy nhiên, thời gian để đọc và ghi nhớ lại dữ liệu trên cùng một ô nhớ sẽ tương đương với nhau.

Cấu tạo của RAM laptop, bạn đã biết?

Bạn đang băn khoăn không biết RAM máy tính có cấu tạo như thế nào? Để có thể có được cho mình câu trả lời phù hợp và hiểu được các thiết bị này. Hãy bỏ túi ngay những thông tin sau đây bạn nhé!

Bo mạch

Bo mạch chính là bộ phận không thể nào thiếu trong Ram. Bo mạch chính là bảng mạch bao gồm tất cả các thành phần cấu tạo nên Ram. Nhờ bộ phận này mà các bộ phận khác có thể kết nối bộ nhớ và máy tính qua một mạch bán dẫn silicon.

Vi xử lý

Khác với những loại DRAM thông thường khác, các hoạt động bộ nhớ của SDRAM đều được đồng bộ hóa với vi xử lý để đem đến sự đơn giản hóa  cho các giao diện điều khiển. Nhờ đó, mà việc loại bỏ cách tạo tín hiệu không cần thiết cũng được xảy ra nhanh chóng hơn.

Ngân hàng bộ nhớ

Bộ phận tiếp theo không thể thiếu trong Ram đó là ngân hàng. Bộ phận này chính là thành phần có  chứa các mô-đun nhằm lưu trữ dữ liệu. Trong SDRAM này,  luôn có hai hoặc nhiều hơn các ngân hàng bộ nhớ. Bộ phận này sẽ cho phép một trong số đó có thể  truy cập vào những ngân hàng khác đều được.

Chip SPD

SDRAM còn có bộ phận chip SPD đây là chữ cái viết tắt của serial presence detect. Thông thường, trên bo mạch sẽ chứa các thông tin về loại bộ nhớ và các  kích thước, tốc độ cũng như  thời gian truy cập. Nhờ bộ phận này mà laptop của bạn có thể truy cập được các  thông tin này khi khởi động.

Bộ đếm

Bộ đếm chính là bộ phận cuối cùng có trên RAM. Bộ đếm được thiết kế trên chip nhằm mục đích theo dõi các địa chỉ cột từ đó cho phép truy cập cụm tốc độ cao hơn.  Thường thì, bộ đếm sẽ cho phép sử dụng hai loại cụm tuần tự và xen kẽ với nhau.

Cơ chế hoạt động của RAM

Ram được coi là bộ phận không thể nào thiếu trong máy tính. Với cơ chế hoạt động của mình mà bộ phận này có thể tác động không nhỏ đến hoạt động của máy tính. Cho dù bất kể là trên máy tính hay trên điện thoại, bộ nhớ RAM  đều được dùng để phối hợp với các bộ nhớ máy tính điều khiển và cho quyền truy truy cập, sử dụng các dữ liệu.

Sau đó, CPU sẽ  chuyển dữ liệu từ ổ đĩa vào RAM từ đó để lưu trữ tạm thời,. Ngoài ra, các vùng nhớ  có chỗ trên RAM cũng  sẽ được trả lại khi bạn tắt ứng dụng trên máy  hoặc tắt máy đi.

Các loại RAM phổ biến

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại Ram khác nhau. Mỗi loại ram đều có những đặc trưng vượt trội. Nhằm giúp người dùng dễ phân biệt, người ta chia RAM thành SRAM và DRAM. SRAM  còn có tên gọi khác là RAM tĩnh (Static RAM). Dòng ram này thường không bị mất nội dung sau khi người dùng nạp. Tuy nhiên, khi khởi động máy tính, thiết bị này sẽ  được ứng dụng vào lưu trữ dữ liệu khởi động.

Trái ngược với SRAM, DRAM ( hay còn được gọi là RAM động). Loại Ram này sẽ  được sử dụng để lưu trữ dữ liệu tạm thời khi máy của bạn chạy ứng dụng. Song, trong quá trình hoạt động  có thể bị trả lại vùng nhớ khi người dùng đóng ứng dụng hay shutdown, turn off trên bất cứ điện thoại hoặc máy tính.

Bên cạnh đó, còn có nhiều loại ram khác được nhiều người lựa chọn như:

  • SDRAM ( chữ cái viết tắt của Synchronous Dynamic RAM), còn được gọi với cái tên khác là  ram đồng bộ.

  • DDR ( chữ cái viết tắt của Double Data Rate SDRAM): Đây chính là phiên bản cải tiến của ram SDR  có 184 chân. Tuy nhiên, hiện nay thì có  rất ít máy tính còn sử dụng

  • DDR2: Sản phẩm chính là phiên bản nâng cấp của DDR. Thiết bị này có 240 chân nên cho tốc độ tăng đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay thì chúng được sử dụng trong các máy tính đời cũ mà thôi.

  • DDR3: Đây là dòng ram đang được sử dụng nhiều và được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ tốc độ cao đem đến hiệu quả làm việc tốt nhất.

  • RDRAM (chữ cái viết tắt của Rambus Dynamic RAM): Bên cạnh tên gọi như vậy, dòng ram này còn được gọi là Ram bus. Thiết bị được chế tạo với các theo kỹ thuật mới hoàn toàn so với các thế hệ trước nên đem đến tốc độ hoạt động đáng kể.

  • DDR4: Thiết bị này được ra đời năm 2014 và thay thế được  cho DDR3. Sản phẩm được cải tiến khá tốt và được nâng cấp về tốc độ truyền tải từ 2133-4266 MHz. Đặc biệt, dòng ram này còn dùng điện áp thấp hơn chỉ 1.2V. Chính vì vậy nên thiết bị này cũng có mức giá cao hơn hẳn các dòng Ram khác.

RAM có ý nghĩa gì?

Không phải ngẫu nhiên mà RAM được đánh giá cao về vai trò và chức năng đếm vậy. Ram ( hay còn được gọi là Random Access Memory). Thiết bị còn được gọi là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên của được sử laptop và được sử dụng là nơi lưu trữ tạm dữ liệu. Đồng thời, còn có thể thực hiện  lệnh thực thi của hệ điều hành cũng như của các ứng dụng trước khi lưu trữ cứng lên ổ cứng khi chúng bắt đầu kết thúc phiên làm việc.

Trong khi sử dụng, có những trường hợp như hệ thống không đủ dung lượng RAM cần đáp ứng, lúc này hệ điều hành sẽ tự động chuyển sang sử dụng bộ nhớ ảo (cụ thể là virtual memory). Vì đây chính  là một phần không thể thiếu của ổ cứng làm nơi trao đổi dữ liệu.

Các thông số trên RAM

Các thông số có trên Ram sẽ giúp bạn nắm thêm được hiệu quả làm việc của thiết bị này. Dưới đây là một số thông số cơ bản mà bạn nên nắm bắt để quá trình sử dụng của bạn thêm thuận lợi hơn.

DDR3 SDRAM

DDR3 SDRAM hay gọi tắt là DDR3. Thiết bị được ra đời  dựa trên thiết kế của SDRAM (có nghĩa là Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động đồng bộ và có tên tiếng anh là Synchronous Dynamic Random Access Memory). Bộ phận này thường sử dụng tín hiệu xung nhịp để đồng bộ hóa mọi thứ. 

Ngoài ra, DR còn là viết tắt của Double Data Rate , có nghĩa là tốc độ dữ liệu gấp đôi. Nói một cách dễ hiểu hơn đó là một xung nhịp có thể truyền được đến hai khối dữ liệu. Chính vì thế mà tốc độ truyền dữ liệu  sẽ nhanh gấp đôi.

Capacity (Dung lượng): 

Về Capacity sẽ chính là dung lượng thông tin mà một ram lưu trữ được. Trên thị trường có rất nhiều loại ram khác nhau nên có các loại dung lượng khác nhau như: 2GB, 4GB, 8GB…Với nhu cầu sử dụng khác nhau mà người dùng có thể lựa chọn phù hợp nhất.

ECC (Error Checking and Correction – kiểm tra và sửa lỗi)

ECC được hiểu như là thành phần căn bản trong hệ thống của máy chủ hiện nay. Để dễ dàng phân biệt và sử dụng, người ta chia ECC thành 2 bộ nhớ khác nhau đó  là unbuffered ECC và registered ECC.

Bus

Bus được sản xuất gồm nhiều dây dẫn điện nhỏ được kết nối lại. Đồng thời, chúng cũng chính là hệ thống hành lang để đem các dữ liệu từ các bộ phận trong máy tính ( như CPU, memory, IO devices). Ngoài ra, chức năng của BUS còn được ví như là chức năng như hệ thống ống dẫn nước.

CAS (Column Address Strobe)

CAS hay còn gọi là Độ trễ ( có tên tiếng anh là Latency). Thiết bị chính  là thời gian được tính từ lúc  dòng lệnh được chuyển xuống đem đến thanh RAM và có các phản hồi lại CPU.

Refresh Rate - Tần số làm tươi:

Thông thường ram máy chủ sẽ  được tạo nên nhờ hàng trăm tế bào điện tử. Mỗi tế bào điện tử này sẽ phải được nạp lại điện hàng nghìn lần cho mỗi giây. Vì nếu không thì các dữ liệu đang chứa trong chúng sẽ bị đánh mất. 

Do đó, các bộ nhớ động cần phải có các hoạt động qua lại. Chính vì vậy,, quá trình này luôn được  gọi là “ refresh – làm tươi”.

Một số tiêu chí khi lựa chọn RAM

Thực tế, không phải ai cũng có thể lựa chọn được cho mình loại Ram tốt nhất. Đối với những bạn không có kinh nghiệm thì đây không phải là điều dễ dàng. Do đó, hãy bỏ túi ngay một số tiêu chí cần thiết khi mua Ram bạn nhé!

Về loại RAM

Trong trường hợp, máy bạn đang sử dụng chính là loại DDR RA, bạn nên  gắn theo cặp giống nhau để dễ sử dụng hơn. Cụ thể là, nếu laptop bạn đang sử dụng loại ram 2GB bus 1333MHz thì khi trang bị, bạn nên chọn RAM 2GB bus 1333MHZ. 

Đây chính là vấn đề cơ bản mà bạn nên nắm bắt để có thể mua được sản phẩm phù hợp nhất với mình. Khi RAM gắn thêm và tương thích vào cần cùng hiệu, cùng bus và có được dung lượng chung sẽ đem đến sự ổn định và có thể tăng hiệu suất một cách tối đa nhất.

Loại RAM laptop sử dụng phù hợp

Đầu tiên, bạn cần xác định được cho mình loại Ram phù hợp để sử dụng trong máy tính. Bạn phải nắm được laptop của bạn đang sử dụng loại RAM nào và có bus bao nhiêu . Đồng thời, cũng phải biết chúng có có được hỗ trợ bởi bo mạch chủ (mainboard) được hay không.

Số lượng RAM

Tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn mà bạn muốn gắn được số lượng Ram phù hợp. Nếu bạn muốn gắn RAM 4GB thì tốt nhất bạn nên gắn 2 thanh RAM. Thường thì bạn nên gắn mỗi thanh là 2GB là loại cùng loại sẽ tốt hơn việc gắn luôn một thanh 4GB như mọi người vẫn lầm tưởng

Một điều mà bạn nên nhớ đó là khi chọn RAM dung lượng từ 2 - 4GB  sẽ còn phụ thuộc vào hệ điều hành cũng như các chương trình mà bạn đang cài đặt và sử dụng

RAM có dung lượng bao nhiêu là phù hợp?

Một vấn đề được nhiều bạn quan tâm hiện nay đó chính là lưu lượng của ram máy tính. Hiện nay, các dòng máy tính xách tay trên thị trường đều được trang bị RAM có bộ nhớ tối thiểu là 2 GB.

Đối với những dòng máy tốt hơn sẽ có lưu lượng RAM có thể lên đến 8GB, và thậm chí sẽ một số dòng laptop có mức giá cao hơn  hơn thì được trang bị RAM với lưu lượng cũng cao hơn rất nhiều từ 12GB đến 16GB.

Tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn mà dung lượng Ram sẽ có sự khác nhau. Thường thì mức Ram tối thiểu là 2GB sẽ đáp ứng cho bạn nhu cầu sử dụng thấp như duyệt web, sử dụng email và xem video hay chơi một số game đơn giản có dung lượng nhẹ mà thôi.

Một dòng Ram có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng và được nhiều người lựa chọn hiện nay đó là  RAM 4GB. Thường thì với mức RAM này sẽ giúp một chiếc laptop Windows hoặc  OS X phục vụ được nhu cầu sử dụng phần lớn hiện nay của các bạn.

Nếu có điều kiện hơn, bạn có thể lựa chọn dòng RAM 8GB. Với dòng RAM này, laptop sẽ đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu sử dụng của người dùng. Nhờ dung lượng RAM lớn với mức con số đáng kể này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu chơi game một số bạn, cụ thể như: chơi game 3D và thiết kế đồ họa, kế toán với các bảng tính toán với các số liệu lớn đều rất phù hợp đấy!

Có thể thấy Ram máy tính đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong máy tính. Do đó, việc tìm hiểu và sử dụng sản phẩm cũng được nhiều người quan tâm. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có thêm cho mình kinh nghiệm tốt nhất trong việc mua Ram laptop này bạn nhé!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
1423 lượt xem