CPU là gì? Cấu tạo bên trong của CPU, bạn có biết?

CPU là gì? Cấu tạo bên trong của CPU, bạn có biết?

CPU là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực công nghệ, đối với những bạn thường xuyên sử dụng máy tính thì CPU không còn là định nghĩa xa lạ nữa. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu CPU là gì? và cấu tạo của chúng. Nhằm giúp bạn thuận lợi và dễ dàng hơn trong việc sử dụng CPU, bài viết sau đây sẽ cũng cấp đến cho bạn những thông tin thú vị nhất bạn nhé!

CPU là gì?

CPU là thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là laptop. Song, không phải ai cũng có thể định nghĩa và giải thích rõ ràng được thiết bị này đâu nhé! Vậy, CPU là gì?

CPU chính là chữa viết hoa của Central Processing Unit được dịch là  bộ xử lý trung tâm. Không phải ngẫu nhiên mà CPU lại được ví như não bộ của một chiếc Laptop. CPU chính là đầu não cho mọi thông tin dữ liệu của máy tính, tại đây các thao tác, dữ liệu sẽ được tính toán một cách cẩn thận và kỹ lưỡng nhất. Sau đó, sẽ đưa ra lệnh điều khiển mọi hoạt động, và thao tác của Laptop.

Cấu tạo bên trong của CPU gồm những gì?

Với sức ảnh hưởng và tầm quan trọng ấy, CPU chính là bộ phận không thể thiếu của chiếc laptop. Vậy, CPU có cấu tạo đặc biệt như thế nào? Hãy cùng khám phá thông tin này ngay sau đây bạn nhé! CPU được cấu thành từ rất nhiều các bóng bán dẫn được sắp xếp với nhau một cách cẩn thận nhất trên một bảng mạch nhỏ.

Nhằm đem đến sự khoa học và hiệu quả cao trong quá trình sử dụng, người ta chia trung tâm CPU thành 2 khối chính là khối điều khiển ( viết tắt là CU) và khối tính toán ( viết tắt là ALU), cụ thể như sau:

  • Khối điều khiển ( hay còn được gọi là CU-Control Unit): Tại khối điều khiển này mà các  yêu cầu và thao tác của người dùng sẽ được dịch và biên soạn ra ngôn ngữ máy. Từ đó mà mọi thao tác và điều khiển của bạn trở nên dễ dàng, chính xác  và nhanh chóng hơn rất nhiều..

  •  Khối tính toán (hay còn được gọi là ALU-Arithmetic Logic Unit): Bộ phận này dùng để tính toán các con số toán học và logic nhằm giúp máy tính đưa ra kết quả cho việc xử lý kế tiếp.

Tốc độ xử lý CPU

Bên cạnh việc tìm hiểu cấu tạo bên trong của CPU, bạn cũng nên nắm rõ được tốc độ của thiết bị để có thêm hiệu quả khi sử dụng. Tốc độ xử lý của CPU được gọi là  tần số tính toán và làm việc, chúng được đo bằng đơn vị  GHz hoặc MHz.

Trong trường hợp cùng  một dòng chip ví dụ như Core i3, bạn sẽ thấy xung nhịp cao hơn tương đương với với tốc độ xử lý nhanh hơn và đem đến hiệu quả làm việc tốt hơn. Bên cạnh đó, nếu giữa 2 dòng chip khác nhau ví dụ như Core i3 bạn sẽ thấy hai nhân xung nhịp 2.2GHz và Intel Pentium Dual core 2.3GHz. Lúc này, khó có thể  so sánh ngay chúng với nhau vì tốc độ xử lý của chúng lúc này sẽ khác nhau.

Ngoài ra, để quyết định đến tốc độ xử lý của  Laptop còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như:  bộ nhớ đệm, Ram và các bộ phận khác như chip đồ họa, ổ cứng…

Trên thị trường hiện nay, có 2 nhà sản xuất CPU chính và được đánh giá cao nhất đó là Intel và AMD. Mỗi thương hiệu đều cho ra những sản phẩm có đặc điểm nổi bật khác nhau. Các hãng xuất Laptop khá phổ biến được khách hàng ưa chuộng như Acer, HP, Dell hay  Asus, Lenovo và Apple đều tung ra thị trường nhiều mẫu Laptop với các loại CPU khác nhau. Tất nhiên, mức giá của chúng cũng có sự chênh lệch. 

Vai trò của CPU

Có thể thấy, CPU không còn đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hiệu năng hệ thống như trước. Song, chúng cũng được coi là có vai trò then chốt trong việc hỗ trợ cho hiệu suất làm việc của máy tính. 

CPU chịu trách nhiệm trong việc xử lý và thực hiện các nhiệm vụ trong các chương trình. CPU chạy càng nhanh thì tốc độ của các chương trình trong máy cũng chạy càng nhanh.  Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là có CPU là máy sẽ có tất cả. Cho dù thiết bị này có nhanh hay mạnh tới đâu cũng không thể dễ dàng đề xuất các trò chơi 3D mới nhất.

Tóm lại, CPU không phải là tất cả nhưng lại không thể thiếu trong máy tính.

Các dòng laptop sử dụng CPU của Intel

Bạn đang có nhu cầu tìm kiếm các loại Laptop giá rẻ có sử dụng CPU intel hãy tham khảo ngay những dòng máy sau: Acer Aspire E5 411, Dell Inspiron 3531, Asus X451MAV..

Những dòng laptop thuộc phân khúc tầm trung có sử dụng đó là CPU intel: Dell Inspiron 5542, HP Pavilion 15 p081TX, Asus P550LDV, …

Những dòng Laptop có mức giá cao và  chất lượng sử dụng CPU intel đó là Dell Inspiron 7737,  Macbook Pro Retina MGX82ZP/A, Lenovo Y5070….

Với bài viết trên, chắn hẳn bạn đã có được cho mình câu trả lời CPU là gì ? và cũng như hiểu được rõ hơn cấu tạo bên trong của chúng. Để có được thêm những thông tin thú vị khác, đừng quên truy cập vào trang thông tin của chúng tôi bạn nhé!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
7081 lượt xem