Android 10 và những điểm nhấn của hệ điều hành mới

Android 10 và những điểm nhấn của hệ điều hành mới

Hệ điều hành Android là một trong những hệ điều hành quen thuộc và phổ thông nhất với những người dùng Smartphone. Hệ điều hành được tích hợp khá nhiều tính năng và công cụ hỗ trợ người dùng thông minh. Mới năm ngoái Google mới cho ra mắt 1 phiên bản hệ điều hành mới gọi là Android 10. Vậy bạn đã cập nhật phiên bản mới này để trải nghiệm những điểm nhấn tuyệt vời của nó chưa? 

Vài điều cần biết về hệ điều hành Android 10 

Trước khi tìm hiểu chi tiết về những điểm nhấn, những tính năng nổi bật trên Android 10, chúng ta sẽ tìm hiểu đôi chút về hệ điều hành này.

Thời gian phát hành của Android phiên bản mới nhất là bao giờ? 

Như đã đề cập ngay từ đầu, hệ điều hành Android phiên bản mới nhất chính là Android Q hay còn được gọi là Android 10. Thời gian phát hành của nó vào năm 2019, sử dụng ổn định vào tháng 8. 

Như vậy tức là lần ra mắt phiên bản hệ điều hành mới này, Google đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng và đã vô cùng thận trọng để phát triển sản phẩm updated này (bởi lẽ thời gian cách biệt giữa hai phiên bản là tận 7 năm ròng). Chính vì vậy, hoàn toàn không có gì lạ hay bất ngờ khi ngay ở thông tin phía dưới, bạn đọc sẽ thấy được rất nhiều tính năng mới mẻ của Android hệ Q này. 

Google có đặt cái tên “hay ho” nào cho phiên bản Android thứ 10 này không? 

Những phiên bản hệ điều hành Android trước đây khi được công bố đều được Google đặt cho những cái tên gắn liền với một món ăn “ngọt ngào” nào đó. Ví dụ như hệ Android P thì được gọi là Android 9 Pie, Android O được gọi là Android 8 Oreo, hay Android N thì là Android 7 Nougat. 

Vậy phiên bản thứ 10 này có được gắn với cái tên thú vị nào không? Rất tiếc, câu trả lời lại là không. Phiên bản thứ 10 này chỉ được gọi đơn giản là Android 10 hay Android Q mà thôi.

Cùng tìm hiểu những điểm nhắn mới mẻ của phiên bản hệ điều hành Android thứ 10. 

So với những phiên bản trước đây, phiên bản hệ thứ 10 có khá nhiều những tính năng nổi bật. Chúng ta hãy tìm hiểu chi tiết xem những sự nổi bật này là gì nhé. 

Chế độ tối Dark Mode trên toàn hệ thống 

Chế độ Dark Mode tối trên toàn hệ thống chính là một điểm mới đầu tiên mà hệ điều hành Android mới nhất mang lại. Với chế độ này người dùng có thể tiết kiệm được pin điện thoại, dễ dàng nhìn nội dung trên màn hình và còn có công dụng bảo vệ cho mắt nữa.

Để khởi động chế độ này, người dùng điện thoại có thể thao tác thủ công trong phần cài đặt. Tuy nhiên Google cũng hỗ trợ người dùng lựa chọn Automatic để thay đổi theme hệ thống từ Light mode sang Dark mode vào những thời điểm trái ngược trong ngày. 

Tăng cường quyền riêng tư và bảo mật 

Theo đó, trên phiên bản hệ điều hành Android thứ 10 này, Google đã khá quan tâm đến vấn đề quyền riêng tư và đã triển khai thêm nhiều những tính năng mới liên quan đến vấn đề này. Qua đó giúp cho người dùng hiểu rõ hơn và kiểm soát được nhiều hơn về quyền truy cập của các ứng dụng, chương trình trên thiết bị của bạn. 

Cụ thể, khi các ứng dụng cần được cấp quyền xác nhận, hệ thống sẽ tự nhảy các cửa sổ yêu cầu xác nhận quyền ngay lập tức cho người dùng. Thay vì bạn phải tự mở phần cài đặt và xác nhận quyền, bật quyền truy cập thủ công thì thao tác này đơn giản đơn và tiết kiệm thời gian hơn nhiều. 

Bên cạnh tăng cường quyền riêng tư, tính năng bảo mật cũng được hệ điều hành Android 10 phát triển như là một điểm nhấn mới. Với việc phát triển này, Google đã thêm tính năng nhận diện khuôn mặt 3D để hỗ trợ người dùng có sự thuận tiện thông minh nhất khi sử dụng. Tính năng này sẽ cho phép bạn nhận diện khuôn mặt để thanh toán, mở khóa thiết bị,...

Chia sẻ nhanh hơn với Android Q 

Việc tiến hành thao tác chia sẻ hình ảnh, tài liệu hay âm thanh,... từ thiết bị của bạn thông qua một công cụ share đến 1 tài khoản người dùng khác ở những hệ điều hành trước đây còn khá chậm. Trong khi thao tác này lại thường xuyên được người dùng thực hiện và có yêu cầu cao về thời gian tiến hành. 

Chính vì điều này khi phát triển phiên bản thứ 10, Google đã rất để tâm để cải tiến tính năng chia sẻ. Theo đó, thời gian thực hiện thao tác này nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, Google còn thêm vào tính năng "Sharing Shortcuts" (phím tắt chia sẻ) để người dùng có thể tiến hành chia sẻ hiệu quả hơn rất nhiều.

Tính năng cử chỉ điều hướng mới 

Từ những lần đầu xuất hiện, Android luôn có các phím bấm điều hướng để chuyển đổi giữa các tab, các nội dung. Tuy nhiên, ở phiên bản mới ra mắt này, các phím bấm điều hướng sẽ bị bỏ đi. Thay thế vào đó nhà phát triển hệ thống điều hướng dựa trên cử chỉ mới. Đó chính là vuốt màn hình lên trên hay xuống dưới, sang trái hay sang phải để chuyển đến mục mong muốn.

Tính năng Live Caption 

Một điểm nhấn mới nhất và khá thú vị ở hệ điều hành Android Q. Tính năng này sẽ tiến hành hỗ trợ phụ đề riêng cho mỗi video mà bạn tạo lập. Nhờ vào công cụ hỗ trợ là công nghệ nhận diện giọng nói của Google. Live Caption sẽ hiển thị những nội dung bạn nói trên màn hình để tạo ra những nội dung phụ đề tương thích. 

Đây có lẽ là tính năng sẽ mang đến những trải nghiệm vô cùng hay ho cho những người hay tạo lập những video trên các nền tảng ứng dụng.

Một số những tính năng nổi bật khác 

Ngoài những tính năng nổi bật cụ thể mà chúng tôi vừa đề cập ở trên, phiên bản Android thứ 10 này vẫn còn những tính năng mới dành cho bạn khám phá. 

Chặn ứng dụng truy cập clipboard 

Hiện nay hầu hết những ứng dụng của hệ điều hành Android cũ đều có thể tự động truy cập clipboard để sao chép thông tin và dữ liệu. Điều này cũng có ích lợi riêng tuy nhiên nguy cơ thông tin cá nhân của người dùng sẽ bị rò rỉ là rất lớn. Chính vì vậy ở phiên bản hệ điều hành mới, Google đã thêm vào tính năng chặn ứng dụng truy cập clipboard để bảo vệ người dùng tốt hơn. 

Nhận diện hoạt động thông minh

Khi bạn mang một chiếc điện thoại Android bên mình và đã cài đặt phiên bản hệ điều hành Q, mọi hoạt động của bạn sẽ được nhận diện toàn bộ. Chẳng hạn như bạn chạy, đi bộ, nhảy,... đều sẽ được nhận biết tự động bởi hệ điều hành và ghi lại.

Quay video màn hình

Quay video màn hình để chia sẻ hướng dẫn thực hiện 1 thao tác nào đó hay chia sẻ một đoạn nội dung clip nào đó là điều người dùng thường xuyên làm. Tuy nhiên để thực hiện được thao tác này, người dùng sđiện thoại Android thường phải tải một ứng dụng thứ 3 về máy để có thể tiến hành quay video như ý.

Hiểu được nhu cầu và sự bất tiện này, nhà quản trị đã thêm vào tính năng quay video màn hình được tích hợp sẵn. Như vậy, người dùng có thể thoải mái thực hiện thao tác tạo video, ghi âm video và chia sẻ chúng một cách đơn giản nhất.

Hiển thị kết nối 5G 

Mạng 5G đang ở giai đoạn đầu xuất hiện và nó sẽ sớm được áp dụng rộng rãi và phủ sóng khắp mọi nơi. Tuy nhiên để có thể sử dụng mạng này, dường như chỉ có hệ điều hành Android đã nâng cấp mới làm được. 

Chế độ Desktop 

Bạn sẽ được sử dụng chế độ Desktop trên điện thoại Android Q và sử dụng chuột bàn phím để điều khiển giao diện trên điện thoại của mình. Đây quả thực là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời mà hệ điều hành mới này mang lại cho người dùng. 

Theo đó, giao diện chế độ Desktop trên điện thoại này sẽ giống hệt như trên PC với các thanh tác vụ, khay chứa ứng dụng, trung tâm điều khiển,...

Nâng cấp tiện ích sức khỏe kỹ thuật số

Tiện ích sức khỏe kỹ thuật số hay còn được gọi là Digital Wellbeing sẽ kiểm soát thời gian người dùng tiếp xúc với thiết bị di động. Khi bạn sử dụng quá thời gian bạn sẽ nhận được cảnh báo cho thao tác của mình. Như vậy, việc sử dụng mạng xã hội, xem video hay đơn giản là tiếp xúc với màn hình di động quá nhiều cũng sẽ được cải thiện tốt hơn.

Hẹn giờ cho các ứng dụng giao diện 

Việc hẹn giờ cho các ứng dụng giao diện thường được nhiều người sử dụng để kiểm soát thời gian sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động. Thường thì với các hệ điều hành Android cũ, thao tác này sẽ cần đến sự trợ giúp của các phần mềm của bên thứ 3. Tuy nhiên với hệ điều hành mới này, Android sẽ cho phép bạn thực hiện thao tác này một cách đơn giản hơn mà không cần tải thêm phần mềm.

Và vẫn còn rất rất nhiều những tiện ích mới mẻ khác trên Android phiên bản mới nhất này cho tất cả người dùng khám phá. Ví dụ như: Family Link liên kết gia đình, cửa sổ nổi cho ứng dụng, hạn chế truy cập nhật ký cuộc gọi, tin nhắn, nút tắt khẩn cấp, cài đặt riêng tư cho cảm biến,...

Trên đây là một số thông tin liên quan đến hệ điều hành Android 10 và những tính năng nổi bật của nó. Hy vọng những thông tin được đề cập trong bài viết này sẽ giúp bạn thỏa mãn sự “tò mò” về hệ điều hành phiên bản mới nhất của Google. Nếu bạn muốn trải nghiệm những tiện ích tuyệt vời này thì hãy nâng cấp ngay cho thiết bị của mình để có thể sử dụng những tính năng thú vị trên đây nhé.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
1112 lượt xem